Lisbon - Đức Tổng Giám Mục Jorge Ferreira da Costa Ortiga của tổng giáo phận Braga, đồng thời cũng là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Bồ Đào Nha lên tiếng bày tỏ quan ngại của ngài trước kết quả của cuộc trưng cầu dân ý liên quan đến luật phá thai tại Bồ Đào Nha hôm Chúa Nhật vừa qua. Ngài thúc giục các phong trào phò sinh tại Bồ hãy hoạt động mạnh mẽ hơn nữa.

Tưởng cũng nên nhắc lại, vào tối Chúa Nhật 11/2 vừa qua, thủ tướng đảng Xã Hội Bồ Đào Nha Jose Socrates đã nhìn nhận rằng bất chấp những cố gắng to lớn nhằm xúi giục dân chúng nước này theo con đường phò phá thai, đảng của ông này đã thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý tại Bồ Đào Nha vừa qua vì không đủ số cử tri tham dự.

Hàng triệu đô la đã được bỏ ra để vận động cho cuộc trưng cầu dân ý theo đó việc phá thai sẽ được hợp pháp hóa cho đến tuần lễ thứ 10 sau khi có mang. Chỉ có 44% người tham dự cuộc trưng cầu dân ý này. Và trong số người đi bỏ phiếu 58% ủng hộ và 42% bỏ phiếu chống.

Theo luật pháp của Bồ Đào Nha, trong số 8.9 triệu cử tri tại nước này, ít nhất phải có 50% tham dự bỏ phiếu thì cuộc trưng cầu dân ý mới có hiệu lực.

Dù thất bại hiển nhiên, Socrates tỏ ra không cam lòng. Ông ta thề sẽ tiếp tục sự nghiệp phò phá thai bằng bất cứ giá nào. Socrates cho biết sẽ vận động quốc hội bỏ phiếu ủng hộ dự luật này. Đây là một thách đố mới cho Giáo Hội Công Giáo tại Bồ Đào Nha vì đảng Xã Hội đang chiếm đa số tại quốc hội. Tuy nhiên, diễn tiến này cho thấy những kẻ phò phá thai đã bất chấp ý nguyện của dân chúng trong cuộc trưng cầu dân ý vừa qua.

Tại Bồ Đào Nha, theo luật pháp hiện nay, phá thai chỉ được thực hiện trong vòng 12 tuần lễ đầu trong các trường hợp bị hãm hiếp, phôi thai dị dạng hay sức khoẻ của người mẹ có vấn đề nghiêm trọng.

Đây là cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai về phá thai diễn ra trong vòng 10 năm qua. Lần trước cũng đã thất bại vì không đủ số người bỏ phiếu nhưng trong số các phiếu bầu, đa số đã bỏ phiếu chống lại. Đức Cha Ortiga tỏ ra quan ngại vì trong số người đi bầu có đến gần 60% ủng hộ luật phá thai.

Đức Cha Ortiga nhắc lại vạ tuyệt thông dành cho những người Công Giáo nào ủng hộ việc phá thai và lên án não trạng của một số người Công Giáo cho rằng những gì luật pháp cho phép là hợp với lương tâm. Đức Cha nói: “Không phải những gì luật pháp cho phép thì đều nhất thiết là có giá trị luân lý. Có những trường hợp trong đó những đạo luật đời là vô luân”.