Các Công Ty Truyền Thông Lớn và Quan Điểm Đạo Đức Luân Lý Kitô Giáo

Dẫn Nhập

Lúc khởi đầu, khi mới chân ướt, chân ráo sang đến bến bờ tự do, tất cả chúng ta ai nấy cũng đều bị choáng ngộp với thời đại thông tin và các tin tức đủ loại thu thập được từ Internet, từ các hệ thống truyền thanh và truyền hình đại chúng của Hoa Kỳ cũng như của cả thế giới.

Ít có ai trong chúng ta hiểu rõ được mặt thật của các loại thông tin được phát ra, vốn mang tính chất giật gân, xuyên tạc, bôi nhọ, và hủy diệt gia đình cũng như mọi cấu trúc về nền tảng đạo đức luân lý của xã hội. Một điều đáng buồn chính là: ngày nay, những người làm việc trong ngành truyền thông, đã không còn biết đặt vấn đề đạo đức (ethics) chính là một nguyên lý cần phải có trong thứ nghề mà họ đeo đuổi nữa, để rồi họ chỉ biết chú trọng đến lợi nhuận và danh tiếng cá nhân, hòng để hủy diệt đồng loại của họ.

Vì lợi nhuận và thu nhập cao, họ sẳn sàng bán đứng lương tâm cùng mọi giá trị đạo đức luân lý của họ, để tung ra những loại tin đồn nhãm, thiếu sự thật hòng kích động, và khơi dậy sự phẩn nộ của dân chúng, cũng như cố tình tâng bốc một cách quá bỉ ổi "những đối tượng" đã mua chuộc lương tâm, trái tim và cả thân xác của họ.

Sau một thời gian ngắn định cư và hội nhập hoàn toàn với người bản xứ cùng nền văn minh của họ, cũng như qua những lần tham chiến và làm việc tại Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ trong tư cách là thường dân, hay trong tư cách là Sĩ Quan Tình Báo của Lục Quân Hoa Kỳ tại Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, người viết mới có thể bình tâm và tự tại để có dịp phân tích và tìm hiểu rõ hơn về ngọn nguồn cũng như cùng đích chính của các loại thông tin được phát ra cho đại chúng, và những tương phản của nó so với những giảng dạy về mặt xã hội học của Giáo Hội Công Giáo.

Bài Viết ngắn sau đây chính là phần chia sẽ riêng của người viết về quan điểm của các hãng thông tin đại chúng tại Hoa Kỳ cũng như trên khắp thế giới, dựa trên nền tảng đạo đức luân lý Kitô Giáo cũng như nền tảng đạo đức luân lý của dân tộc Việt, và vì chúng chính là những suy nghĩ và nhận xét mang tính cách riêng tư, hạn hẹp và bé nhỏ, nên nếu có gì sai sót, mong Quý Vị vui lòng bỏ qua cho!

Thử Tìm Hiểu Một Cách Vắn Tắt về Các Hãng Truyền Thông Lớn của Hoa Kỳ lẫn Thế Giới

A. Các Hãng Truyền Thông Lớn Tại Hoa Kỳ:

NBC - NBC.COM

NBC là chữ viết tắt của National Broadcasting Corporation, tức Công Ty Phát Hình Quốc Gia có trụ sở chính tại New York. NBC nằm trong sự quản lý chung của NBC Universal, khởi đầu là do Ông Carl Laemmle, một dân nhập cư từ Đức Quốc, thành lập vào năm 1909. Ngày nay, công ty GE nắm 80% cổ phần trong NBC Universal, và 20% còn lại là do công ty Vivendi nắm.

NBC Universal hoạt động trong các lãnh vực sau:

(1) Về các mạng lưới truyền hình (TV Networks):

NBC Universal có 14 hãng truyền hình nhỏ nằm rãi rác tại các tiểu bang của Hoa Kỳ, cùng với 16 hãng truyền hình nhỏ Telemundo phát hình cho những người nói tiếng Tây Ban Nha tại Hoa Kỳ. Ngoài các chương trình chính và giải trí khác, NBC là hãng duy nhất hay tường thuật về các Thế Vận Hội (Olympics).

Riêng trong hệ thống truyền hình cab, NBC Universal quản lý các kênh truyền hình khác như: Bravo, CNBC, CNBC World News, MSNBC (cùng liên doanh với Microsoft), kênh chuyên về khoa học giả tưởng SCI FI, kênh Sleuth cũng giống như HBO của CNN, kênh Univeral HD, kênh USA Network, kênh về dự báo thời tiết NBC Weather Plus; cùng với NBC Universal Global Networks khác nữa.

(2) Về lãnh vực điện ảnh (Film):

NBC Universal quản lý các hãng phim lớn như: Universal Pictures, Focus Features, Rogue Pictures, Universal Studios Home Entertainment hay USHE.

Nói tới NBC, đặc biệt là trong kỳ bầu cử Tổng Thống năm 2000 giữa Al Gore (Dân Chủ) và George Bush (Cộng Hòa) dưới thời của anchor chính Tom Brokow, thì nếu ai muốn nghe những thông tin tích cực về Đảng Cộng Hòa, thì qua kênh NBC, còn không thì qua CNN hay các kênh khác. Và theo những gì mà người viết được biết và tường thuật lại, trong đám tang vừa qua của Cựu Tổng Thống Gerald Ford, thì Tom Brokow chính là một trong những người lên đọc Điếu Văn và chia sẽ những kỷ niệm củ có được trong thời của vị Cố Tổng Thống Gerald Ford của Đảng Cộng Hòa.

Sau thời của Tom Brokow, thì Brian Williams lại là người đi hàng hai - hay nói cách khác, người cuốn theo chiều gió, khác với Tom Brokow. Dưới thời của Tom Brokow, hãng NBC là hãng tin đứng hàng đầu trong bản tin chính buổi chiều, kế theo đó là FOX, CBS, ABC CNN. Nhưng, nay thì NBC hình như đã lùi về vị trí thứ hai sau FOX.

Nữ thông tín viên bên cạnh Tòa Bạch Ốc của NBC là Kelly O Donnell - một người có trái tim "thù hận" với các giá trị luân lý bảo thủ - trong lần phỏng vấn với Đệ Nhất Phu Nhân Laura Bush đã lắng nghe được câu nói mà Đệ Nhất Phu Nhân Laura Bush cho rằng: "các hệ thống truyền thông Hoa Kỳ đã không tường thuật đúng và công bằng về những gì mà Tổng Thống Bush đã và đang làm cho quốc gia này." Ý muốn ám chỉ đến quan điểm "hàng hai" mà NBC này đang cố theo đuổi dưới thời của Brian Williams.

Trong lần ma quỷ cố sức tung ra cuốn phim "Da Vinci Code" vừa qua nhằm bôi nhọ về đạo Công Giáo và về Chúa Kitô, thì NBC đã đồng ý cho chiếu 1 cuốn phim ngắn phản hồi lại, do Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ soạn ra, để nói về sự thật cũng như phân tích về những tình tiết bôi nhọ và sai sự thật trích từ cuốn sách của Dan Brown.

Khác với CNN, NBC ngoài chương trình về tin tức ra, còn có thêm nhiều chương trình giải trí khác nữa, mà hầu như nội dung chủ yếu của nó là cổ võ cho một đời sống luân lý phóng khoáng tự do, một đời sống tình dục bừa bãi và suy đồi. Các bậc làm cha-mẹ cần phải cẩn thận khi cho con cái xem hãng truyền hình này.

CNN - CNN.COM

CNN là chữ viết tắt của Cable News Network, tức mạng lưới thông tin cab - CNN có trụ sở chính đặt tại thành phố Atlanta thuộc tiểu bang Georgia, cùng 2 trạm tiếp vận khác tại New York và Washington, D.C. cũng như tại London (Anh Quốc) và Hong Kong (Châu Á). Hai địa điểm sau phụ trách phần phát sóng quốc tế sang Châu Á lẫn Châu Âu. CNN cũng hiện đang thành lập trạm phát bằng tiếng Tây Ban Nha, nhằm phục vụ cho lục địa Nam Mỹ lẫn những người nói tiếng Tây Ban Nha tại Hoa Kỳ. Về đội ngũ nhân viên, CNN hiện có gần khoảng 4,000 người.

CNN là một bộ phận nhỏ do đại Công Ty Time Warner, Inc. quản lý cùng với AOL; tạp chí Time, Inc.; HBO cùng với hệ thống cab truyền hình Time Warner Cable; các công ty điện ảnh và chiếu phim như: Home Box Office, New Line Cinema, Warner Bros; và đặc biệt là hệ thống phát hình Turner Broadcasting System.

Khi nói đến CNN, không ai là không thể nhắc đến một người được cho là vị "anh hùng lớn" của thành phố Atlanta là Ông Ted Turner. Dấu ấn của Ông này đã để lại khắp mọi nơi trong thành phố Atlanta, với một sân football lớn có tên Turner Field, cùng các đội bóng bầu dục Atlanta Braves, đội bóng rổ Atlanta Hawks, đội Hockey Atlanta Thrasers, và đội football Atlanta Falcons mà sau này được Ông Authur Blank - người sáng lập của Home Depot, Inc. mua lại.

Sự thật mà nói, dẫu lúc này ẩn mình, thế nhưng Ông Ted Turner chính là Ông đại chủ lớn của tập đoàn Time Warner, Inc. Ông này là một người Công Giáo, nhưng lại cực kỳ chống phá lại Giáo Hội, và cực lực ủng hộ cho việc phá thai, việc đồng tình luyến ái, việc trợ tử, vân vân... Ông là bạn rất thân của các Thượng Nghĩ Sĩ trong Thượng Viện Hoa Kỳ như: Ted Kennedy, John Kerry, vân vân.. và tại Hạ Viện, Nancy Pelosi là bạn chí thân của Ông. Những con người tai to mặt lớn, và giàu có theo kiểu "vô liêm sĩ" này, khốn nạn thay, đều là những người Công Giáo cả.

Phải nói thật rằng, tại Hoa Kỳ này, không ai đánh phá và bôi nhọ Giáo Hội Công Giáo mạnh mẽ và quyết liệt cho bằng những người Công Giáo như Ông Ted Turner, Ted Kennedy, John Kerry, Nancy Pelosi, vân vân...Không hiểu tại sao những con người này lại quá "hận thù" Công Giáo đến vậy trong khi họ luôn tự hào cho rằng họ chính là những người Công Giáo?!

Hanoi Jane Bên Cạnh Cộng Sản Bắc Việt
Và mặc dầu mang danh Công Giáo, thế nhưng về đời sống đạo đức và luân lý, Ted Turner có ít nhất là ba đời vợ và sau này Ông đều tự động ly dị hết tất cả với những người vợ này (người vợ đầu của Ông là Julia Gale Nye, và người vợ thứ hai là Jane Shirley Smith) - đây là kiểu rất điển hình trong cộng đồng người Việt chúng ta - vốn có đến ít nhất 3 hay 4 đời vợ hay đời chồng, mặc dầu vẫn tự xưng và cho rằng mình là Công Giáo, và đổ lỗi cho chiến tranh, chứ không phải cho sự ham muốn xác thịt ích kỷ của riêng mình!?

Chưa hết, người vợ thứ ba của Ted Turner chính là cựu nữ minh tinh màn bạc Jane Fonda, với tên thật là Lady Jayne Seymour Fonda hay Hanoi Jane, vốn cũng đã có hai đời chồng trước đó, và đã hai lần đoạt giải Academy Award cho Nữ Diễn Viên xuất sắc nhất vào năm 1971 với phim Klute và 1978 với phim Coming Home! Bà chính là một người đã bội phản, và gây ra sự căm phẫn rất lớn và hãy còn rất cay đắng cho biết bao cựu chiến binh Hoa Kỳ đã từng tham chiến tại Việt Nam. Jane Fonda là bạn chí thân của Cộng Sản Bắc Việt, cụ thể là của Võ Nguyên Giáp thời chiến tranh cách mạng. Chính Võ Nguyên Giáp là người đón tiếp nồng hậu cô ca sĩ này vào năm 1972, và người Mỹ vẫn không quên hình ảnh cô ngồi cạnh họng súng cối của Bắc Việt nhằm để bắn hạ các phi cơ và phi công Mỹ, cũng như kêu gọi các binh sĩ Mỹ ngừng chiến - một thủ đoạn bỉ ổi nhất mà Cộng Sản Bắc Việt đã dùng - nhằm giết hại các binh sĩ Hoa Kỳ.

Có dịp tâm sự và gần gũi với biết bao nhiêu cựu binh sĩ Hoa Kỳ đã từng tham chiến tại Việt Nam, người viết đã không khỏi cầm lòng khi biết về những thảm cảnh rất đau thương của họ, khi họ bị Jane Fonda bội phản.

Lúc đó các binh sĩ Hoa Kỳ đang bị Cộng Sản giam giữ, tra tấn, hành hạ và sỉ nhục trong các xà lim của Bắc Việt Cộng, khi gặp được Jane Fonda, họ đã rất vui mừng, và tất cả đều viết thư bằng máu của họ trên các lá chuối, hay các tờ giấy rách nát mà Cộng Sản Bắc Việt cho họ ăn, và nhờ Jane Fonda chuyển những sứ điệp đau thương trong lao tù đó về lại cho vợ-con của họ tại Mỹ cũng như cho Tổng Thống Mỹ.

Thế nhưng, tất cả những tâm tình u uất và đau thương đó của họ đều được Jane Fonda trình và báo lại cho Võ Nguyên Giáp, chứ không phải cho vợ-con hay vị Tổng Thống của họ, và sau đó, họ đã bị lính Cộng Sản Bắc Việt dùng dao mổ mắt, mổ tim hay mổ bộ phận sinh dục của họ, hay bắn chết họ, ngay trước mặt của biết bao nhiêu tù nhân Mỹ khác. Kể từ đó trở đi, mối hận và sự đau thương đó không thể nào có thể phai nhạt đi trong tâm trí của biết bao nhiêu cựu chiến binh Hoa Kỳ - những người đã anh dũng đổ máu xương xuống cho dân tộc Việt - mãi cho đến tận hôm nay và về sau nữa.

Thế mới rõ, trong lần ra mắt giới thiệu cuốn sách "Cuộc Sống Của Tôi Cho Đến Lúc Này" (My Life So Far) vào năm 2005, Jane Fonda cũng giống như cựu Thủ Tướng Cộng Sản Việt Nam Phan Văn Khải khi Ông này thực hiện chuyến công du sang Hoa Kỳ, đều bị một nhóm các cựu chiến binh Mỹ đã từng tham chiến tại Việt Nam, đến nhổ nước thuốc lá mà họ đã ngậm rất lâu trong miệng, cũng như lấy ly nước tạt vào mặt hai nhân vật này.

Cùng với những hành động bội phản đó của Jane Fonda tại Bắc Việt, thì cũng hết sức tình cờ tại Hoa Kỳ Ted Turner, mặc dầu lúc đó chưa cưới Hanoi Jane (mãi cho đến năm 1991), thế nhưng Ông vẫn hòa điệu cùng với Bà này bằng việc cho phát sóng và phát hình những hình ảnh ca ngợi về bọn Cộng Sản Bắc Việt, về tên tội đồ chiến tranh của dân tộc Việt có tên Hồ Chí Minh, về tướng Võ Nguyên Giáp, vân vân... cho mọi dân chúng Mỹ, nhằm kích động dân Mỹ chống lại cuộc chiến tranh Việt Nam - trong khi đó thì các người con thân thương nhất của họ đang bị Cộng Sản hành quyết và tra tấn rất dã thú tại Bắc Việt. Và nối tiếp theo đó là các hãng truyền thông khác cũng làm điều tương tự bằng việc kích động dân chúng chống lại cuộc chiến!

Hanoi Jane và Ted Turner
Nhớ đến cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2004, khi Jane Fonda giận dữ lên CNN, và dùng diễn đàn của CNN để công khai bày tỏ sự ủng hộ cho ứng cử viên John Kerry - người được Đảng Cộng Hòa gắn cho cái nhãn là "Jane Fonda Democrat," khi cả hai cùng trong nhóm biểu tình chống chiến tranh Việt Nam vào năm 1970.

Ngày nay, cũng với những giọng điệu và thái độ thù ghét đó, tất cả những thông tin mà CNN phát ra về cuộc chiến tại Irắc, cũng chính là việc lặp lại những gì đã xảy ra tại Việt Nam gần hơn 36 năm về trước.

Như chúng ta đều biết, nếu trong cuộc chiến Việt Nam có Jane Fonda, thì trong cuộc chiến tại Irắc có Cindy Sheehan, và trong số các hãng truyền hình lớn tại Hoa Kỳ, thì CNN là hãng truyền hình duy nhất phát hình, phỏng vấn, cũng như có những cuốn phim phóng sự dài nhất, và lâu nhất trong nhiều tháng để nói về con người của Cindy Sheehan và các hoạt động chống chiến tranh của Bà ta.

Hay nói cách khác, CNN cũng với những kiểu kịch bản củ, đã tự động "phong thánh" Bà Cindy Sheehan lên, giống như Ted Turner đã từng "phong thánh" người tình Jane Fonda dấu yêu của Ông lúc đó lên cách đây hơn 36 năm về trước.

Khi chiến dịch "Operations Iraqi Freedom" vừa mới khởi đầu, trong số các hãng truyền thông lớn gởi các ký giả của họ đến tham gia chiến trường, thì phải nói CNN là hãng truyền hình gởi số lượng các ký giả của họ đến vùng Trung Đông là đông nhất.

Rủi thay, cũng có 1 ký giả của CNN (mà người viết xin được giữ kín tên tuổi) được điều đến Nhóm Tình Báo do người viết chỉ huy. Theo đúng chỉ thị của cấp trên truyền lại, người viết ra lệnh cho các binh sĩ dưới quyền có nhiệm vụ bảo vệ và hướng dẩn cho vị ký giả này. Thế nhưng, có một chuyện lạ không hay xảy đến cho vị ký giả đó, số là đợi vào lúc nửa đêm, một nhóm các binh sĩ đã từng tham gia Cuộc Chiến Bão Táp Sa Mạc trước đó dưới thời của Bush Cha, đã nghĩ ra một kế hoạch rất hay và thông minh không thể tưởng tượng được đó là: giả cho nổ bom ngay sát cạnh lều của vị ký giả đó. Và kết quả là sáng hôm sau, ký giả đó vội vã quay về lại Hoa Kỳ, vì quá sợ hãi! Thế là Nhóm được an toàn thi hành phận sự của mình mà không bị ai quấy rối và chọc phá!

Riêng về việc phá thai cũng như cuộc chiến tại các tòa án nhằm hợp thức hóa chuyện phá thai tại các tiểu bang cũng như việc nhìn nhận chính thức quan hệ hôn nhân của những tên bệnh hoạn và suy đồi, thì CNN cũng là hệ thống truyền hình duy nhất chú trọng và ca ngợi nhiều nhất vấn đề này. Họ đã cho phỏng vấn một loạt các luật sư "bệnh hoạn" khi những tên luật sư này phân tích về Hiến Pháp Hoa Kỳ theo một cách móp méo, hòng cố sửa lại lịch sử và tố cáo lại những ai chống chuyện hôn nhân đồng tính!

Qua những cách tường thuật của các ký giả, của các anchor chính trên CNN như Paula Zahn, vân vân, của những chuyên gia "suy đồi," những nhà mô phạm "giả tạo" cũng như những kẻ sống "hai mặt" mà họ chọn để phỏng vấn và lấy quan điểm,... hòng tự cố đưa ra và muốn áp đặt cũng như chi phối những quan điểm suy đồi và thiển cận đó lên cho người nghe và người xem,..., thì ai nấy, thậm chí nếu có "" bẩm sinh hay có "ngu dốt" lắm, hoặc nếu có lỡ "điếc nặng" lắm vì bẩm sinh hay vì tuổi tác già nua, cũng đều thừa biết họ thể hiện quan điểm của ai, và sức mạnh tàn phá ghê gớm mà họ mang đến, cũng như trực tiếp góp tay với việc phá hỏng mọi cơ cấu lành mạnh của gia đình là đến mức độ nào!

Riêng về kênh truyền hình HBO, ai nấy cũng đều biết, đây là kênh truyền hình chiếu những loại phim dâm dục, và kích động nhất trong hệ thống truyền hình cab. Càng về đêm, thì các chương trình tục tĩu, và suy đồi luân lý nhất của HBO càng được chiếu rõ cho người xem hơn. HBO còn được chia ra thành nhiều kênh nhỏ khác, mà người xem muốn xem phải bỏ thêm tiền riêng, ngoài tiền chi trả cho hệ thống truyền hình cab hằng tháng. Theo thống kê mới nhất của FTC (Federal Trade Commission) và FCC (Federal Communications Commission) thì HBO chính là khách hàng lớn của ngành kỹ nghệ tình dục với các phim ảnh khiêu dâm, gợi dục, khác phái lẫn đồng phái được trình chiếu tại kênh này, nhằm làm băng hoại cho biết bao nhiêu thế hệ người trẻ, người trưởng thành lẫn cả những người lớn ở Hoa Kỳ này!

Khi còn làm việc tại Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ, nếu các Luật Sư hay các nhân viên nào mà khi mở Internet ra và thấy trang nhà (Home Page) của họ là CNN, thì chắc chắn không cần phải nói vì rất dễ nhận biết người đó theo khuynh hướng đạo đức và khuynh hướng chính trị nào, mặc dầu làm việc trong chính phủ liêng bang Hoa Kỳ chuyện đó không có ai đề cập đến và được tôn trọng.

Nếu Quý Vị là những người thù ghét Đảng Cộng Hòa, và thái độ bảo thủ của Đảng Cộng Hòa trong việc chống lại chuyện phá thai, chuyện đồng tính luyến ái, vấn đề trợ tử, vân vân... (dẫu cũng có 1 số ít các thành viên của Đảng Cộng Hòa theo đường lối ngược lại), thì CNN chính là nguồn thông tin bổ ích cho Quý Vị (?!). Hay nói cách khác, CNN được những Mỹ theo khuynh hướng bảo thủ gọi là "Clinton Channel" tức kênh chuyên ca ngợi về Bill Clinton.

Nếu Quý Vị muốn tận mắt chứng kiến, việc CNN "phong thánh" cho những người theo đường lối Dân Chủ, tự do phóng khoáng và suy đồi nhất; hay những người theo kiểu hệ thống các giá trị của San Francisco mà người viết có dịp đề cập đến tuần qua, thì CNN chính là nơi mà Quý Vị sẽ tìm gặp được những điều đó.

Khi Đảng Dân Chủ ăn mừng chiến thắng vào cuộc bầu cử tháng 11/2006 vừa qua, hầu hết các hãng truyền thông Hoa Kỳ đều ăn mừng theo, trong đó ăn mừng lớn nhất - cùng với Irăn và các nước Hồi Giáo khác - là CNN. Đúng là tự do theo kiểu "CNN"?!

Hôm thứ Bảy vừa qua, khi nữ Thượng Nghị Sĩ Hilary Clinton chính thức tuyên bố ra tranh cử chức Tổng Thống Hoa Kỳ vào năm 2008, thì không có ai mừng vui khôn xiết như là CNN, rồi đây Quý Vị sẽ chứng kiến hình ảnh "nham hiểm" của người đàn bà này sẽ được CNN phong thánh và thần tượng hóa lên tới cỡ nào, hãy cùng dõi xem!

Nếu Quý Vị là những người đã từng chịu đau thương bởi chế độ Việt Cộng nơi quê nhà, thì CNN lại là người bạn chí thân của Hồ Chí Minh, của Võ Nguyên Giáp xưa kia, mà Quý Vị chẳng cần gì phải về Việt Nam để tìm kiếm, mà có thể tìm kiếm ngay tại đất Mỹ này.

Trong một dịp ghé đến CNN cách đây gần 2 năm, để tìm hiểu rõ thêm nội vụ cũng như do tính hiếu kỳ, tình cờ người viết có nhìn thấy màu của lá cờ đỏ búa liềm mà CNN cho treo lên trong hàng vô số các cờ của tất cả các quốc gia khác, lúc đó người viết cũng thắc mắc muốn tìm hiểu lý do tại sao, thì về sau mới rõ chính Võ Nguyên Giáp đã trao lá cờ đó cho Jane Fonda, để Bà này mang về lại tặng cho người chồng mới của Bà là Ted Turner, người chi phối chính của CNN.

Sáng sớm - khi mới còn ngây ngô chân ướt, chân ráo đến nước Mỹ và vẫn chưa hiểu biết tích sự gì cả - thức dậy lúc 4h sáng, người viết mở CNN ra để biết tin tức, và sau đó đi làm; và tối về trước khi đi ngủ lúc 11h đêm, mở CNN ra để xem một lại lần nữa, thì tin tức đã biết được hồi sáng lúc 4h cũng chẳng có khác gì so với lúc gần nửa đêm, vì chỉ có mấy tin tức dỗm đó, được họ xào qua, xào lại, suốt cả ngày!

Trong một lần ghé đến một tiểu bang có rất đông người Việt cư ngụ, người viết có dịp đọc tất cả các báo đời bằng tiếng Việt, được xuất bản cho những người Việt không nói được tiếng Anh và không có cơ hội hòa nhập hoàn toàn vào xã hội bản xứ đọc, cũng như tình cờ có xem được các đài truyền hình phát bằng tiếng Việt tại Hoa Kỳ, người viết chợt giựt thót tim khi có hơn 90% tin tức mà họ dịch lại và loan truyền đi, là đều lấy từ CNN mà ra!

Quả thật nếu cứ mãi như thế, thì xin lỗi hãy ngưng đi việc cứ nói rằng mình là "chống Cộng" đi, vì nói mà không biết mình nói ra điều gì; viết và không biết được mình viết ra được điều gì; cũng như phân tích mà không hiểu rõ được mình phân tích điều gì, thì đó không phải là "Cộng Sản," thì còn gọi là "Cộng" gì nữa cơ chứ????

Tác giả Ngọc Loan của VietCatholic trong Bài Viết có nhan đề "Phóng viên truyền thông tiếng Việt nhưng đưa tin về tôn giáo với những danh từ sai trái ngờ nghệch!" vốn có thể tham khảo lại tại http://www.vietcatholic.net/News/Read.aspx?id=26983 có những nhận xét rất hay và rất đúng. Tuy nhiên, theo những nhận xét "thiển cận" của người viết, không những chỉ có những thông tin về tôn giáo, mà ngay cả những vấn đề rất đời thường, cũng cho thấy có sự ngờ nghệch và sự coi thường các độc giả không biết tiếng bản xứ của các tờ báo Việt Ngữ tại Hoa Kỳ này! Và dĩ nhiên, chuyện đó còn tồi tệ hơn nữa tại Việt Nam khi họ cố dùng những loại từ ngữ rất mới của chế độ!

Không thể nào có chuyện có thể nói được tiếng Anh lẫn biết tiếng Việt là có thể dịch được từ tiếng Việt sang tiếng Anh và ngược lại, vì rằng việc dịch thuật đòi hỏi cần phải có sự đào luyện rất nhiều về đủ mọi mặt như: ngữ pháp (grammar), ngữ âm (phonetic), ngữ nghĩa học (semantic), thành ngữ (idiomatic), văn chương Việt-Anh-Pháp-Mỹ, văn chương tiếng Anh cổ điển, vân vân....lẫn kinh nghiệm về phiên dịch, về thông dịch, về dịch thuật sách báo,.. vân vân...Đối với lớp trẻ hay thế hệ thứ 2 nào - vốn được sinh ra trong khoảng thời gian từ 1972 đến 1975, có dịp may mắn được thọ giáo với các Giáo Sư trước 1975 còn xót lại như: GS. Lê Bá Công, GS. Lê Viết Thụ, GS. Hà Văn Bửu, GS. Nguyễn Oanh, cùng các Linh Mục và Nữ Tu tại các Dòng,...vân vân...và hoàn thành chương trình đào tạo chuyên ngành Cử Nhân Anh và Pháp Văn tại trường Đại Học Tổng Hợp Sài Gòn, thì mới hiểu và biết rõ về chuyện này vì rằng việc dịch thuật là rất khó chứ không phải cầm bút là có thể phóng ra chữ một cách đại trà và thô thiển được!

Sự thật cho thấy, khi đọc các tờ báo xuất bản bằng tiếng Việt tại hải ngoại này, người viết rất ngạc nhiên và lấy làm ngồ ngộ về cách dịch các loại tin tức lấy từ CNN, vốn được dịch một cách sai lầm và thô thiển như nhau trong cùng một loạt 5,6 tờ báo tiếng Việt từ các nhà xuất bản khác nhau; chỉ khác nhau có vị trí của các dấu chấm phẩy và dấu chấm mà thôi, điều đó cho thấy có sự lười biếng, ấu trĩ, và kém cõi trong cung cách dịch thuật của các tờ báo Việt Ngữ này, và của các tác giả, chắc có lẽ là "bất đắt dĩ" không thể nào làm gì khác hơn tại hải ngoại này ngoài việc phóng tác tầm bậy, tầm bạ, xem thường người đọc!

Trở lại vấn đề của CNN, theo suy nghĩ và cảm nhận của riêng người viết, chắc có lẽ phiên bản Quốc Tế của CNN thì lại khá hơn là phiên bản được phát ra tại nước Mỹ này?!

Và chỉ có một chuyên gia phân tích tin tức duy nhất mà CNN dùng là đáng tin tưởng mà thôi khi nói về các vấn đề có liên quan đến Vaticăn đó là nhà báo lão thành bảo thủ John L. Allen, Jr. - một nhà báo thường trú tại Vaticăn làm việc cho tờ National Catholic Reporter (tức tờ Phóng Viên Công Giáo Quốc Gia)- và cũng là chuyên gia phân tích tin về Công Giáo trên đài phát thanh NPR (được đề cập đến ở phần dưới của Bài Viết) mà VietCatholic thường hay giới thiệu về các bài viết cũng như phân tích của nhà báo này về triều đại của Đức Đương Kim Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 mà thôi!

FOX - FOX.COM

FOX Broadcasting Company hay FOX là do công ty News Corporation quản lý. FOX có trụ sở chính đặt tại thành phố Los Angeles thuộc tiểu bang California của Hoa Kỳ. FOX chính thức đi vào hoạt động vào năm 1986, và hiện có hơn 425 nhân viên chính tại Hoa Kỳ.

FOX hoạt động trong các lãnh vực sau:

(1) Về truyền hình (TV): có Fox Broadcasting Company, Fox International Channels (các kênh quốc tế), FOXTEL, Fox Sports (Thể Thao), FOXSports.com trên MSN, MyNetworkTB, các hãng truyền hình FOX tại các địa phương khác trên Hoa Kỳ, STAR như ESPN STAR Sports, và 20th TV.

(2) Về điện ảnh / phim ảnh giải trí (Film): có Fox Studios tại Úc Châu, 20th Century Fox Film Corp., Fox Home Entertainment (Giải Trí Tại Nhà), và Fox Television.

(3) Trên hệ thống truyền hình Cab (Cable Networks): có Fox News Channel (kênh Tin Tức giống CNN vậy), Fox Cable Networks như Fox Sports Net và FX Networks.

(4) Trên hệ thống phát thanh trực tiếp qua vệ tinh (Direct Broadcast Satellite TV): FOX có British Sky Broadcasting tại Anh Quốc; DIRECTTV, Inc. tại Hoa Kỳ; Sky Italia tại Ý, và Sky Latin America tại Châu Mỹ La Tinh.

(5) Về hệ thống báo chí (Newspaper): FOX có các tờ báo như New York Post, News International và News Limited, vân vân..

(6) Về hệ thống phát hành sách (Book Publishing): FOX có Nhà Sách HarperCollins mà hầu hết các sách Công Giáo đều được xuất bản tại đây.

Có thể nói, FOX là một hãng truyền thông bảo thủ nhất tại Hoa Kỳ. Những người theo đường lối bảo thủ, phò sự sống, phò và muốn bảo vệ các giá trị truyền thống của gia đình và xã hội thì thường hay dõi theo tin tức của FOX.

Nếu CNN được người Mỹ bảo thủ gán cho cái nhãn là "Clinton Channel," (tức Kênh Của Bill Clinton); thì ngược lại giới tự do phóng khoáng và suy đồi tại nước Mỹ gán cho FOX cái nhãn là "Barking Dog for Bush Administration" (tức Chó Sủa Cho Thể Chế của Bush).

Khác với NBC, với anchor Brian Williams là người đi hàng hai - còn các anchors chính của FOX hầu như là những người theo khuynh hướng hoàn toàn bảo thủ. Các chương trình về tôn giáo và đặc biệt là về đạo Công Giáo thường được phát sóng và trình chiếu tại đây.

Cũng khác hẳn với NBC, CBS ABC, FOX không có phát các chương trình như các bản tin vào ban sáng và vào buổi chiều, mà chỉ có phát trực tiếp các Bài Diễn Văn của Tổng Thống (State of Union Address) cho cả quốc dân, cũng như các chương trình tin tức nóng hổi khác, vốn được biết đến như Fox News Alert mà thôi trên hệ thống các đài FOX tại địa phương. Do đó, muốn theo dõi chương trình tin tức của FOX 24/7, thì chúng ta phải theo dõi qua chương trình truyền hình cab của FOX, giống như kiểu của CNN, CNBC vậy.

Nói đến FOX là nhớ đến cảnh nói về sự quảng cáo rầm rộ của cuốn phim "Da Vinci Code," về việc tường thuật đám tang của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị, về cuộc phỏng vấn với vị Cựu Tổng Thống Bill Clinton, về cuộc chiến tại Irắc, và về việc Tony Snow được chọn làm Phát Ngôn Viên của Tòa Bạch Ốc cho chính phủ của Tổng Thống George Bush hiện thời.

Trong khi CNNDiscovery Channel cố tình cổ võ và quảng cáo một cách mạnh mẽ và hơi khác thường cho cuốn phim chống lại đạo Công Giáo và Chúa Kitô mang tên "Da Vinci Code" của Dan Brown; NBC là hãng truyền hình cho chiếu cuốn phim ngắn phản hồi lại của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ; còn FOX lại là hai hãng truyền hình, chuyên thực hiện những cuộc phỏng vấn rất dài và nhiều ngày với Cô Amy Welborn, Scott Hann, Mark Shea, George Weigel, cùng các linh mục Hoa Kỳ theo khuynh hướng truyền thống và bảo thủ nhất trong Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ, vân vân.. về cuốn phim này; qua đó những nhà Công Giáo chân chính này có dịp phân tích và chỉ vẽ ra sự thật cho công chúng Hoa Kỳ.

Còn về việc tường thuật trực tiếp tang lễ của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị vào năm 2005 vào lúc 2h sáng, giờ Đông Bộ Hoa Kỳ, người viết còn nhớ rất rõ là hầu hết các hãng truyền hình lớn tại Hoa Kỳ khi đó đều trực tiếp truyền hình Thánh Lễ này, cùng với những vị linh mục được mời đến để cùng bình luận với các anchor chính của từng hãng truyền hình lớn.

Ngoài EWTN có Linh Mục Peter Mitchell ra, duy chỉ có FOX là có vị Linh Mục Công Giáo hiện đang giảng dạy về Môn Thần Học Luân Lý tại các chủng viện ở Vaticăn là tường thuật rất hay, và phù hợp với Giáo Lý truyền thống của Giáo Hội Công Giáo về sự chết, về đời sống và về con người thật sự của Đức Cố Giáo Hoàng cho mọi thính giả xem đài mà thôi. Còn các hãng khác, các vị Linh Mục tường thuật rất "lụi" và rất "bậy bạ" hay nói cách khác, các vị Linh Mục đó đã hòa chung theo lối và giọng điệu tường thuật của các anchor đời: nhằm cố ý muốn chống lại và tầm thường hóa Giáo Lý của Giáo Hội và về Đức Cố Thánh Cha. Nếu Quý Vị là những người Công Giáo chân chính và bảo thủ, thì chắc hẳn là Quý Vị sẽ nhận ra điều này rất nhanh sau khi chỉ cần nghe vài câu bình luận của từng vị Linh Mục tại các kênh CBS, FOX, NBC, ABC, CNN.

Còn nói về cuộc chiến tại Irắc, phải nói rằng không có hãng truyền hình nào tường thuật chính xác nhất về cuộc chiến này như là FOX, vì ít ra FOX cũng đã liên tiếp tường thuật cho mọi người dân Mỹ biết về những khía cạnh tích cực của cuộc chiến mà các binh sĩ nam/nữ Hoa Kỳ đã, đang và sẽ còn mang lại nhiều hơn nữa cho mọi người dân Irắc như: việc sửa chữa cầu, cống; việc dạy học; việc dạy tiếng Anh cho các em nhỏ và các phụ nữ Irắc; việc giúp đỡ họ gầy dựng lại cuộc sống mới sau thời của Saddam Hussein; việc chữa trị về mặt y tế cho các bệnh nhân người bản xứ, việc chơi bóng cùng với các trẻ em Irắc, việc bảo vệ cho người dân Irắc đi bầu cử, vân vân.... Chứ không phải là cảnh giết và chết chóc, hay sự dấy lên lòng hận thù, hoặc việc vạch áo cho người xem lưng như là CNN đã tường thuật, và dám lên tiếng vì danh nghĩa của sự tự do báo chí một cách quá trớn và quá đáng!!

Và trong chúng ta ai cũng đều biết, Tony Snow khi còn là anchor cho hãng tin FOX, đã được Tòa Bạch Ốc chọn để thay thế cho Scott McClellan - sau khi McClellan được chọn để thay thế cho Ari Fleischer - làm phát ngôn viên chính thức (spokeman) cho Tòa Bạch Ốc, vì Snow trước đó cũng đã từng hoạt động trong lãnh vực tương tự dưới thời của Bush Cha.

Bill Clinton và Chris Wallace
Và sau cùng là chuyện xảy ra gần đây nhất mà người viết được các bạn Mỹ tại quê nhà cập nhật cho hay đó là chuyện Bill Clinton dữ tợn phùng mang trợn mắt, tố cáo Chris Wallace - người phụ trách chương trình Fox News Sunday - vào ngày Thứ Ba, 26 tháng 9 năm 2006 vừa qua. Đây có lẽ là chương trình đáng nhớ và ngoạn mục nhất của FOX khi Chris Wallace đã dám can đảm nói lên sự thật cho mọi người dân Hoa Kỳ nghe!

Qua đó Bill Clinton đã tố cáo Chris Wallace là theo khuynh hướng bảo thủ khi Chris Wallace cố vạch ra cho Ông ta biết rõ về những nhu nhược, những yếu kém cũng như tội lỗi vô trách nhiệm của Ông ta trong cương vị là một Tổng Thống của Hoa Kỳ. Vì Ông mãi mê và say đắm chuyện quấy rối tình dục với các nữ tập viên tại Tòa Bạch Ốc cũng như hằng đêm với các kiều nữ được chở đến từ các Châu Lục khác bằng chính Air Force One của Tổng Thống [theo tin tiết lộ của nhóm bạn thuộc ngành Thủy Quân Lục Chiến - những người có nhiệm vụ canh giữ và bảo vệ Tòa Bạch Ốc], nên Ông đã không còn tâm trí tỉnh táo để bảo vệ cho dân chúng Hoa Kỳ nữa... Vì sự thờ ơ và thiếu trách nhiệm đó, Ông đã để cho bọn khủng bố Hồi Giáo được lộng hành, được tự do khủng bố cũng như cho nổ bom tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Somalie, tấn công chiến hạm USS Cole, vân vân.. ..cũng như để cho mạng lưới khủng bố Hồi Giáo al QaedaBin Laden được quyền hoạch định và tấn công các cứ điểm của Hoa Kỳ ở nước ngoài, cũng như vào chính đất nước Hoa Kỳ vài tháng sau khi Bush con lên nắm chức Tổng Thống.

Và cũng trong cuộc phỏng vấn đó, Bill Clinton cũng hết sức ca ngợi những Ông Đại Tỉ Phú Hoa Kỳ có trái tim "ác độc" khi dùng tiền của mình để ủng hộ cho việc phá thai trên khắp thế giới đó là Warren Buffet, Bill Gates và Branson; mà người viết đã có lần viết và đề cập đến "bộ mặt thật" của những nhân vật vừa kể.

Quý Vị có thể theo dõi lại transcript (phần ghi âm lại) của bài phỏng vấn này tại địa chỉ http://www.foxnews.com/printer_friendly_story/0,3566,215397,00.html

Riêng tại thành phố Atlanta, anchor chính của kênh truyền hình Fox5 tại địa phương là Ông Russ Spencer cùng với Kent Cook (Trưởng Bộ Phận Dự Báo Thời Tiết) là những người Công Giáo đứng đắn. Russ Spencer là bạn chí thân của vị Cựu Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Atlanta là ĐTGM John Francis Donaghue, cũng như là bạn chí thân của vị đương kiêm Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận này là ĐTGM Wilton D. Gregory - Ông cũng là M.C. liên tiếp cho các kỳ Đại Hội về Phép Thánh Thể được diễn ra hằng năm tại Tổng Giáo Phận này. Hãng tin địa phương này có rất nhiều thông tín viên gốc Châu Á như Việt Nam, Ấn Độ, Trung Hoa, Phi Luật Tân, vân vân...

Cũng trong hãng FOX, hãng truyền thông đại chúng duy nhất có sự xuất hiện của một vị Linh Mục Công Giáo là Cha Jonathan Morris, L.C. thuộc Hội Dòng Các Đạo Binh Chúa Kitô (Legionaries of Chirst) là người thường thấy trên FOX về các loại tin tức hay các vấn đề có liên quan đến Công Giáo, hay sức mạnh tinh thần của Công Giáo, cũng như các vấn đề đạo đức luân lý Kitô Giáo đúng đắn trên phương tiện truyền thông đại chúng. Chính Cha đã có bài tường thuật rất hay về Hollywood, và đặc biệt là cuốn phim "Bokeback Mountain" của nhà đạo diễn gốc Đài Loan là Ang Lee, mà người viết đã nhiều lần đề cập tới khi Ông đã bán đứng nét đẹp đạo đức luân lý của Á Châu để mua danh tiếng tại Hollywood qua cuốn phim ca ngợi tình yêu giữa hai chàng chăn bò với nhau.

Quý Vị muốn theo dõi trang Blog của Cha Morris, xin vào địa chỉ www.foxnews.com/fatherjonathan/index.html

Mặc dầu mang tính bảo thủ trong việc tường thuật các tin tức thời sự nóng hổi tại Hoa Kỳ, thế nhưng các chương trình giải trí khác trên kênh truyền hình FOX này cũng giống như các chương trình giải trí khác tại các hãng truyền thông khác. Do đó, phải luôn và cần có sự theo dõi và hướng dẫn của các bậc phụ huynh học sinh khi con cái mình xem các loại chương trình giải trí như vậy.

CBS - CBS.COM

CBS viết tắt cho chữ Columbia Broadcast System là một hãng truyền thông đại chúng có trụ sở đặt tại New York. CBS Corporation được thành lập vào năm 2005, sau khi công ty mẹ Viacom được tách ra thành hai công ty hoạt động riêng rẽ.

Hiện nay, CBS Corp. hoạt động trong các lãnh vực phát sóng truyền thanh, lẫn truyền hình như CBSCW; cùng nối kết với công ty truyền thông nhỏ tại khắp các tiểu bang trên Hoa Kỳ; với tập đoàn sản xuất các chương trình truyền hình như CBS Paramount Television và King World; với hệ thống truyền hình cab như Showtime và CSTV Networks; truyền thanh như CBS Radio; và công ty xuất bản in ấn như Simon & Schuster.

Cũng giống như NBC, nếu cựu anchor Tom Brokaw hơi nghiêng về đường lối bảo thủ, thì cựu anchor Dan Rather thì lại nghiêng về đường lối phóng khoáng, tự do của Đảng Dân Chủ. Và người tiếp nối Ông ta là Katie Couric - người phụ nữ đầu tiên trong ngành truyền thông giữ chức vụ anchor cho một chương trình chính (prime time) - cũng là người phò theo khuynh hướng tự do, phóng khoáng của Đảng Dân Chủ.

Chuyện đáng nhớ nhất xảy ra cho CBS Evening News chính là việc Dan Rather tự biên, tự diễn và tung ra một thứ tin thất thiệt về việc vị Tổng Thống đương thời bị chỉ trích trong thời gian phục vụ cho Đội Vệ Binh Quốc Gia (National Guard) trong thập niên 1970 hay nói cách khác là vụ "Killian documents" (tức các văn kiện giả của Killian hay người Mỹ gọi là Rathergate hay Memogate), và kết quả cay đắng của một trò chơi bôi nhọ bẩn thỉu đó, đã chọc giận mọi người dân Mỹ, nhất là những người theo đường lối bảo thủ, và cái giá mà Dan Rather cũng như CBS phải trả đó là sự rút lui của đại đa số khán thính giả trong chương trình CBS Evening News.

Sau khi bị mất job làm anchor chính, Dan Rather đã cố trụ lại trong chương trình CBS 60 Minutes, thế nhưng khi hợp đồng vẫn còn chưa hết hạn, Ông đã bị đuổi thẳng thừng ra khỏi hệ thống của CBS, dẫu rằng Tom Brokaw (người cùng thời với Ông và Peter Jennings tại ABC) vẫn còn được NBC trọng dụng mãi cho đến ngày nay.

Chuyện vẫn chưa hết với Dan Rather, nhất là trong vụ các giáo sĩ Công Giáo lạm dụng tình dục, cả NBC, CNN, ABC và nhất là CBS đồng loạt tấn công Giáo Hội Công Giáo, nhất là Dan Rather khi Ông ta cố tình vu khống và tường thuật một cách méo mó hết sức sai lạc và ngu xuẩn một văn kiện mật của Tòa Thánh, nhằm nói rằng: "CBS đã nhận được tập tài liệu mật đó, qua đó cho thấy Vaticăn đã chỉ thị cho việc dấu kín chuyện giáo sĩ lạm dụng tính dục!" Đó là chuyện xuyên tạc có chủ đích "thù ghét" Giáo Hội Công Giáo!

Sau đó, hãng thông tấn Công Giáo CWN đã phản hồi và vạch ra sự thật, mà Quý Vị có thể tham khảo thêm tại địa chỉ http://www.cwnews.com/news/viewstory.cfm?recnum=24023

Chính vì thế những người Công Giáo chân chính và bảo thủ tại Hoa Kỳ thường gán cho CBS cái tên là: "Christians Beware, Switch!" hay CBS (tức "Những Người Kitô Giáo, Hãy Cảnh Giác, Đổi Đài Ngay!")

Rồi Bob Schieffer tạm thời giữ vai trò anchor cho CBS sau Dan Rather, dẫu sao thì Bob Schieffer vẫn hay hơn Dan Rather và Katie Couric, với quan điểm chính trị rất cứng rắn và không nghiêng sang bất kỳ bên nào cả!

Những tưởng có Katie Couric đến từ NBC, chương trình CBS Evening News sẽ thu hút trở lại số lượng lớn khán thính giả đã bỏ chạy khỏi CBS, thế nhưng Katie Couric vẫn chưa đáp ứng được lòng mong đợi của mọi người dân Mỹ. Dẫu rằng, chưa có dịp tận mắt xem chương trình do Katie Couric điều khiển, thế nhưng theo những gì mà các bạn sĩ quan trong ngành cùng chia sẽ lại cho biết thì chương trình CBS Evening News giờ đây rất tẻ nhạt, và không mấy sôi động như của FOX và Brian Williams của NBC.

Chuyện đáng buồn xảy ra gần đây cho hãng truyền thông CBS này chính là việc tự động cho cắt ngang chương trình "Touched by Angel" (Tác Động của Thiên Thần), một chương trình duy nhất dùng đến chữ "God" tức Thiên Chúa, trên hệ thống truyền thanh và truyền hành đại chúng. Một lần nữa, cho thấy sự yếu kém và nhu nhược của ban lãnh đạo CBS khi đã hòa cùng với Bà Madeline Murray O'Hare, trong việc cấm ngang xương chương trình truyền hình rất hay này.

Như chúng ta đều biết, Madeline Murray O'Hare là một người đàn bà khét tiếng về vô thần - cũng tương tự giống như Hilary Clinton: một người vô thần theo bản chất vậy (thế nhưng khác với O'Hare, Clinton sẽ sẳn sàng có mặt trong các buổi lễ tôn giáo nào nếu qua đó Bà có thể đánh bóng được tên tuổi và sự nghiệp hoạt động chính trị của Bà).

Madeline Murray O'Hare đã hết sức thành công trong mọi nổ lực nhằm ngăn cấm việc đọc sách Thánh Kinh trong các trường học công lập tại Hoa Kỳ vài năm trước đây.

Giờ đây tổ chức của Bà ta đã được Ủy Ban đặc trách về Truyền Thông FCC (Federal Communications Commission) của Hoa Kỳ cho phép trình bày trước Ủy Ban này Lời Thỉnh Nguyện Số 2493 (Petition Number 2493) nhằm dọn đường cho sự ngăn cấm hoàn toàn việc đọc Thánh Kinh, hay việc dùng đến chữ Lord, Savior, hay God tức Thiên Chúa, trên các hệ thống truyền thanh lẫn truyền hình công cộng tại Hoa Kỳ.

Nếu Lời Thỉnh Nguyện này được FCC chấp thuận thì tất cả các chương trình của Tin Lành và các Thánh Lễ Công Giáo tại một số tiểu bang sẽ không còn được phép phát sóng trực tiếp vào các buổi sáng Chủ Nhật trên tất cả các đài truyền thanh và truyền hình công cộng nữa, cũng như việc phát ra các chương trình nhạc Giáng Sinh hằng năm,.. . tất cả đều bị cấm cản.

Các Nhóm Kitô Giáo và Tin Lành bảo thủ cũng đang tích cực phản hồi lại, và xem ra cuộc chiến vẫn hãy còn rất xung khắc.

Sự kiện thứ 2 đáng nhớ về CBS một cách gián tiếp thôi, đó là chuyện - rất ư là tình cờ - trong một dịp người viết đến thăm một gia đình Việt Nam lúc đó đang xem một chương trình ca nhạc gì đó của hãng Asia Entertainment. Một M.C. trong chương trình ca nhạc đó đã hết sức lên tiếng tâng bốc và ca ngợi một Cô M.C. khác vốn đang là một anchor cho một công ty truyền hình địa phương của CBS. Người M.C. đó nói như thế này: "Cô này nói tiếng Mỹ rất giỏi và hiện đang làm việc cho hai hãng truyền hình lớn là CBSK-CAL9 hay CBS2 tại Los Angeles."

Nghe xong lời tuyên bố này, người viết cũng rất giựt mình vì kiểu tâng bốc thất thiệt và quá trớn của vị M.C. đó!

K-CAL9 là một hãng truyền hình nhỏ tại địa phương, sau nhiều lần được mua qua bán lại bởi biết bao nhiêu công ty khác, thì cuối cùng về tay của CBS. Do đó, một người làm anchor cho một hãng truyền hình nhỏ tại địa phương, mặc dầu hãng truyền hình đó do CBS mua lại, thì không có nghĩa là người đó cũng làm việc cho công ty truyền thông lớn và chính của CBS tại New York.

Vì rằng, nếu người đó đúng là anchor của CBS, thì người viết tìm mãi đâu bao giờ nghe và nhìn thấy xuất hiện trên các chương trình Prime Time của CBS đâu! Thế tại sao lại nói là làm việc cho cả hãng CBS lớn?! Mà đúng ra người đó chính là anchor/reporter chứ không phải là anchor chính ngay cả cho K-CAL9 - nghĩa là vào những ngày cuối tuần hay những ngày thường nhật trong ngày, nếu anchor chính vắng mặt vì lý do nào đó, thì anchor/reporter có thể thay thế để làm anchor chính trong buổi phát thanh đó mà thôi chứ đâu có gì lạ!

Tên tuổi đó đâu phải như của Ann Curry hay Joey Chan (gốc Trung Hoa) mà mọi khán thính giả trên khắp cả Hoa Kỳ có thể nhìn thấy trên NBC; hay Connie Chung (cũng gốc Trung Hoa) hoặc Betty Nguyen (gốc Việt) trên CNN trong các chương trình Prime Time đâu, thế mà tại sao lại tâng bốc thiếu cơ sở vậy?! Phải chăng đó là cú "lừa đảo ngoạn mục" những người Việt ít học, hay chưa hội nhập được vào dòng chính của Hoa Kỳ không hơn, không kém!

Riêng nói đến việc làm anchor [tức người đọc tin hay người trình bày bản tin hoặc News presenter], chúng ta cần phải phân biệt cho rõ ràng có nhiều loại anchor khác nhau, mà người viết tin rằng: đa phần người Việt hoạt động trong ngành truyền thông đều thuộc vào kiểu anchor loại này, tức ngồi đó, nhìn vào những dòng chữ đã được đánh sẳn và cho chạy chầm chậm trên máy, và người đó chỉ có việc đọc ra mà thôi! Những anchor này đa phần là tại các hãng truyền hình địa phương, mức lương chỉ thuộc vào loại 5 số, và không quá $80,000 một năm!

Còn kiểu anchor như Brian Williams hay John Seigenthaler, Jr. trong "NBC Nightly News" của NBC; Katie Couric, Thalia Assuras, hay Russ Mitchell trong "CBS Evening News" của CBS; Charles Gibson hay Diane Sawyer trong "World News Tonight" của ABC; Paula Zahn hay Aaron Brown trong "NewsNight" của CNN; Brit Hume hay Eric Burns trong FOX News Channel của FOX, thì đây là những anchor phải tự biên, tự diễn các phần tin tức, cũng như tự thu thập và điều tra các loại tin tức để phát ra trong buổi phát đó, không cần đến đạo diễn chỉ đạo hay người nhắc tuồng ra hiệu, và thường không cần phải đọc ra từ máy phát chậm ra. Thì kiểu anchor này mới đúng là những người có mức lương kỷ lục rất cao, đến khoảng 6 hay 7 số là chuyện thường!

ABC - ABC.COM

ABC là một chi nhánh nhỏ trong đại công ty The Walt Disney Company, vốn được thành lập vào năm 1923. Walter Elias Disney là người sáng lập ra Công Ty Disney. Công ty Disney hoạt động trong 4 lãnh vực kinh doanh chính:

(1) Giải Trí (Studio Entertainment): chính là các hãng phim về hoạt hình và loại phim hình ảnh chuyển động (live-action motion pictures). Với Mickey Mouse, Bạch Tuyết và Bảy Chú Lùn, đã đưa danh tiếng của công ty này ra khắp cả thế giới. Trong hệ thống Studio này, Disney còn có các hãng phim khác như: Touchstone Pictures, Hollywood Pictures, và Miramax Films. Về phương diện quốc tế thì có công ty Buena Vista Home Entertainment.

(2) Về các công viên và các điểm nghĩ mát (Disney Parks & Resorts): Disney quản lý Disneyland Resort tại thành phố Anaheim bang California; Walt Disney World Resort tại Florida; Tokyo Disney Resort tai Chiba, Nhật Bổn; Disneyland Resort Paris tại Pháp; và Hong Kong Disneyland tại Hồng Kông.

(3) Về mạng lưới truyền thông (Disney Media Networks): thì có Mạng Lưới Truyền Hình ABC cùng với ABC Entertainment, ABC Daytime, ABC News, ABC Sports, ABC Kids và hãng truyền hình Touchstone Television. Về truyền thanh có ABC Radio, Radio Disney, ESPN Radio và ABC News Radio. Về lãnh vực truyền hình cab, thì Disney có ESPN, Disney Channel, ABC Family, Toon Disney và SOAPnet. Về lãnh vực phát hành sách và in ấn thì có Nhà Sách Hyperion Books, chuyên xuất bản các loại sách dành cho trẻ em.

Riêng về chương trình World News Tonight thường được phát vào lúc 7:00 tối EST tại các hãng truyền hình địa phương liên kết với ABC, sau cái chết bất thần của Peter Jennings - anchor chính của ABC (người cùng thời với Tom Brokow của NBC và Dan Rather của CBS) vào tháng 8/2005, khái niệm về cặp anchor nam-nữ đầu tiên được ABC đem ra giới thiệu cho công chúng Hoa Kỳ vào 3 tháng 1 năm 2006 đó là cặp đôi Bob Woodruff và Elizabeth Vargas. Vào ngày 29 tháng 1 cùng năm, Bob Woodruff và chuyên gia quay phim của mình - Doug Vogt - bị thương bởi bom được gài đặt trên đường phố tại Baghdag, Irắc và kết quả là cả hai bị thương mãi cho đến hôm nay. Sau đó, Charles Gibson được chọn để làm anchor chính.

Charles Gibson, như chúng ta vẫn còn nhớ, chính là moderator (người điều phối) cho cuộc tranh luận vòng 2 cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2004 giữa George Bush và John Kerry vào ngày 8 tháng 10 năm 2004 tại St. Louis thuộc tiểu bang Missouri. Về quan điểm chính trị của Charles Gibson, phần lớn nghiêng về khuynh hướng bảo thủ.

ABC cũng còn có thêm chương trình Nightline phát gần nửa đêm, nhằm tóm lược lại các tin tức trong ngày, giống như "Up-to-the-Minutes" hay "Up-to-the-Moments" của CBSNBC vào sáng sớm 4h sáng giờ Đông Bộ Hoa Kỳ vậy!

Riêng về các chương trình giải trí khác trên kênh truyền hình ABC hay CBS này cũng giống như các chương trình giải trí khác tại hãng truyền thông khác, đều có sự hổn tạp và không mấy lành mạnh cho giới trẻ. Do đó, phải luôn và cần có sự theo dõi và hướng dẫn của các bậc phụ huynh học sinh khi con cái mình xem các loại chương trình giải trí như vậy.

PBS - PBS.ORG

PBS là chữ viết tắt cho Public Broadcasting System - là một hệ thống truyền thanh và truyền hình công cộng Duy Nhất và Lành Mạnh Nhất tại Hoa Kỳ. Khác với các hãng truyền thông lớn như: NBC, CBS, FOX, ABC, và CNN - tất cả những hãng truyền hình này hoạt động theo lợi nhuận và vì lợi nhuận, do đó, những ai có nhiều tiền, có thể dễ dàng chi phối những gì mà họ muốn các hãng truyền thông lớn này phát ra cho công chúng.

Paul và Susie - Hai Anchors của Nightly Business Review Trên PBS
Riêng PBS là hoạt động dưới hình thức phi lợi nhuận, thỉnh thoảng nhận được sự tài trợ của chính phủ Liên Bang Hoa Kỳ, cũng như sự hổ trợ thường xuyên về mặt tài chánh của các mạnh thường quân khác, và nhất là của người xem. Theo dõi PBS, lúc nào người xem cũng đọc, nhìn, và nghe thấy dòng chữ như: "This program is made possible by the financial support of viewers like you. Thank you!"(tức chương trình này có thể thực hiện được là nhờ vào sự hổ trợ tài chánh của các khán thính giả như là bạn. Xin chân thành cám ơn!) Bất kỳ những đóng góp về tài chánh nào của người xem cho PBS, đều có thể được dùng để khai thuế!

Vì hoạt động theo và dựa trên "tinh thần biết ơn" các khán thính giả như vậy, nên các chương trình từ tin tức thời sự đến giải trí đều có một sự chọn lựa rất kỹ càng, không đại trà, hổ lốn và tầm bậy tầm bạ như các hãng truyền thống lớn vừa được đề cập ở trên. Để cho một ngày sống của Quý Vị càng có thật nhiều ý nghĩa hơn từng ngày, sau khi khổ luyện về đời sống tâm linh, nhất là các bạn trẻ, thì PBS là hãng truyền hình tốt và duy nhất mà chúng ta nên chọn lựa và chú ý đến, cũng như giới thiệu cho các con cái và bạn bè cùng xem.

Thường khi xem bất kỳ chương trình nào, điều cốt lõi là chúng ta hiểu được chương trình đó nói lên điều gì, và chúng ta học được từ đó điều gì thiết thực cho cuộc sống. Không có hãng truyền thống lớn nào có thể đáp ứng được điều này bằng PBS. Thêm vào đó, ngoài các chương trình có tính lịch sử, phát minh khoa học vốn rất thiết thực cho giới trẻ, PBS còn cho chiếu rất nhiều các chương trình nhạc hòa tấu, các vở kịch tôn giáo, cũng như các phim chuyện cổ điển nhằm răn dạy và giáo dục người trẻ rất bổ ích.

PBS có trụ sở chính tại thành phố Arlington thuộc bang Virginia, và chính thức đi vào hoạt động vào năm 1969. PBS hoạt động và cùng kết hợp với hơn 348 các đài phát hình công cộng tại khắp mọi địa phương trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ. Lượng khán giả xem PBS chiếm khoảng 90 triệu người mỗi tuần, nhiều hơn so với bất kỳ các hãng truyền thông lớn như đã kể trên.

Trên Internet, PBS.org là dạng dot-org website có nhiều người truy cập nhất so với các dot-com của các hãng truyền thông lớn kể trên. Một điều dễ nhận thấy nhất là: hầu hết các chương trình phát hình của PBS không ồn ào như của NBC, CBS, FOX, ABC, và CNN.

Thường ở tại mỗi thành phố hay tiểu bang, Quý Vị có thể xem ít nhất là 2 đài PBS địa phương. Riêng tại vùng Atlanta (khi người viết còn ở đó), người viết vẫn luân phiên chuyển sang kênh GPB/Georgia Public Broadcasting hay WPBA/Channel 30 để xem. Quý Vị có thể vào trang Web của PBS.org, rồi bấm vào Station Finder (Tìm Đài) ở góc cuối bên phải màn hình, rồi sau đó gỏ vào Zip Code, tức thì Quý Vị sẽ biết tại nơi mình ở có đài nào của PBS.

Cũng qua trang Web đó, Quý Vị cũng còn có thể in ra Lịch Phát Sóng trong cả tuần, rất tiện lợi để hướng dẫn và giáo dục con cái.

Một điểm thiếu sót lớn mà hầu hết các hãng truyền thông lớn - như đã được liệt kê ở trên - đều mắc phải là họ không trình bày cho người xem một cái nhìn tổng quát hơn về cả thế giới, mà họ chỉ chú trọng vào mỗi nước Mỹ không mà thôi, do đó, sẽ rất chán. Chắc có lẽ là do não trạng cho rằng nước Mỹ là trên hết, nên không cần gì phải chú trọng đến thế giới bên ngoài!? Riêng tại PBS, Quý Vị có được cả hai: vừa Mỹ vừa cả thế giới!

Chương trình Giờ Tin Tức với Jim Lehrer hay "Newshour with Jim Lehrer" vào lúc 7PM EST có lẽ là thú vị nhất, vì không có một anchor nào có uy tín và có kinh nghiệm trong ngành truyền thông như vị lão làng Jim Lehrer. Quan điểm của Ông rất thẳng thắn, không nghiêng về phía bên nào cả, và Ông chỉ nhắm vào sự thật để "bắn ra" mà thôi! Rất ít các anchor trẻ thời nay có thể bằng được chỉ một góc nhỏ như Ông!

Cũng nên biết rằng, hầu như trong các cuộc Debate (Tranh Luận) dành chức Tổng Thống Hoa Kỳ, đặc biệt là trong kỳ bầu cử Tổng Thống năm 2004 vừa qua, PBS lúc nào cũng được chọn là người điều phối (moderator) cho những cuộc Debate như vậy. Cụ thể là tại Florida, trong cuộc Debate đầu tiên giữa Georgia Bush và John Kerry, moderator lúc đó là Jim Lehrer.

Rồi cuộc Debate cho hai ứng cử viên Phó Tổng Thống năm 2004 giữa Dick Cheney và John Edwards tại Ohio, thì moderator trong cuộc Debate đó cũng đến từ PBS đó là Cô Gwen Ifill.

Qua đó nói lên được khuynh hướng chính trị ôn hòa - không nghiêng hay ngã về bên nào cả của PBS!

Nếu trước đó có chương trình BBC World News nhằm đưa người xem nhìn ra bối cảnh chính trị và thời sự thế giới trước 1 tiếng đồng hồ, rồi sau đó PBS lại đưa người xem quay trở về với "Newshour with Jim Lehrer" để nói về chuyện trong nước Mỹ, nghĩa là PBS cung cấp cho mọi người xem hai cái nhìn trong khoảng từ 6PM-8PM EST, Quý Vị thử dõi xem thì sẽ biết và sẽ cảm thấy rất thú vị!

Cũng song song đó, thường vào buổi tối, PBS lại cho tiếp sóng chương trình phát hình của Đài Truyền Hình Đức DW hay Deutsche Welle (DW-WORLD.DE) rất hay - hay vô cùng! Thậm chí họ còn cho phát chương trình dạy tiếng Đức, và chính DW đã gởi về cho người viết toàn bộ sách và băng để cùng học tiếng Đức và theo dõi trong lúc Đài phát sóng trực tiếp, và cho đến nay người viết đã học được phần Basic1 rồi trước khi được gởi ra chiến trận!

Như chúng ta biết, rồi đây Hoa Kỳ sẽ mất dần vị thế lãnh đạo hàng đầu thế giới, và thế chổ của Hoa Kỳ chính là Đức Quốc (như người viết có dịp đề cập đến trong Bài Viết ngắn tuần qua), do đó, người trẻ cần phải trang bị cho mình những kiến thức và nền văn hóa của người Đức!

Với hai chương trình như BBC World News DW News, người xem được PBS cung cấp những món ăn tinh thần theo kiểu đời thường rất bổ ích và thú vị!

Ngoài các chương trình Tin Thức Thời Sự bổ ích kể trên, chắc hẳn Quý Vị cũng còn rất thích thú với Chương Trình "Nightly Business Report" hay NBR (Báo Cáo Kinh Doanh Hằng Đêm) với 2 anchors chính là Paul Kangas tại Florida và Susie Gharib tại New York.

Phải nói thật rằng không có chương trình tin tức nào về kinh doanh và tài chánh thú vị nhất và dễ hiểu nhất như là của NBR, vì qua nó - người xem được dịp nắm bắt những tin tức thị trường nóng hổi nhất xảy ra trong ngày, theo dõi hoạt động lời/lỗ của các cổ phiếu, các Quỹ Mutual Funds, và lắng nghe các chuyên gia về tài chánh có kinh nghiệm và uy tín nhất thế giới tại Wall Street nhận xét về khuynh hướng sắp tới của thị trường tài chánh Hoa Kỳ và của cả thế giới. Mặc dầu, người viết đã có 6 tuần thực tập tại chính floor của Wall Street trước khi hoàn thành chương trình MBA vào năm 2000, thế nhưng vẫn luôn cảm thấy bị tụt hậu, và chương trình này giúp cho mọi người xem nào muốn am hiểu và nắm bắt đến chuyện kinh tế và tài chánh thế giới, để tránh kiểu "ếch ngồi đáy giếng" mà cũng bày đặt đi bàn chuyện lớn như chúng ta vẫn thường hay chứng kiến! Và vì phát rất trễ trong khoảng thời gian rất ngắn, chỉ vỏn vẹn có 30 phút thôi (tức bắt đầu vào lúc 11:30PM và kết thúc vào 12:00AM EST) nên mỗi lần sau chương trình phát này, Pau Kangas thường hay nói "Wishing You The Best Of GoodBye!" Quả là rất hay và rất khác thường!

Vào cuối tuần, nhất là vào ban chiều, PBS thường có chương trình du lịch, cũng rất hay và bổ ích như chương trình của Rick Steves, hay của các cô gái trẻ rất xinh đẹp và lành mạnh, vân vân... nhằm đưa người xem du lịch đến tận Ý Quốc, Pháp Quốc, Ba Lan, Áo, Hà Lan, Anh Quốc, Brazil, vân vân... tất cả mọi nơi trên thế giới. Ngồi ở nhà, nơi bình yên trong sự thanh vắng tĩnh mịch để cùng với Rick Steves đi du lịch vòng quanh thế giới, quả đúng là một cách giải trí rất lành mạnh, thánh thiện và bổ ích mà chúng ta đã đánh mất đi vì những bận rộn và lo toan của đời sống hằng ngày!

Và còn thêm rất nhiều chương trình giáo dục khác rất thú vị và bổ ích nữa mà người viết không thể đề cập hết ra tại đây, do đó, chỉ mong sao Quý Vị - những người làm cha, làm mẹ - biết cách lựa chọn và hướng dẫn con cái mình vào những chương trình có tính giáo dục và đào tạo nhân bản rất cao như của PBS này!

B. Các Hãng Truyền Thông Lớn Quốc Tế & Thế Giới:

AP - AP.ORG

AP là chữ viết tắt cho Associated Press (tức Liên Hiệp Báo Chí) được thành lập vào năm 1846. Là nền tảng về thông tin chính thức cho tất cả các báo, đài, và các hãng truyền thông lớn tại Hoa Kỳ lẫn khắp cả thế giới. Đây là mạng lưới thông tin toàn cầu nhằm phục vụ cho một tỉ người đọc, nghe, và xem mỗi ngày. Cũng giống như PBS của Hoa Kỳ, AP hoạt động không phải do lợi nhuận hay vì lợi nhuận, do đó, bản tính trung thực và độc lập trong các tin tức phát ra, có giá trị cao hơn, vốn chẳng bị ai chi phối cả, do đó, sự thật và những "chuyện thâm cung bí sử" thường được phanh phui và vạch rõ ra cho công chúng trên toàn thế giới.

AP hoạt động dựa trên nguyên tắc và đạo lý của sự thật nên những nguồn tin mà AP đưa ra rất đáng tin cậy. Hiện tại AP có khoảng 3,700 nhân viên làm việc trên khắp mọi châu lục, và được sở hữu bởi 1,500 tờ báo thành viên. Hằng ngày tin tức của AP được phát ra bằng 5 thứ tiếng: Anh, Đức, Pháp, Hà Lan và Tây Ban Nha. Các hãng truyền thông lớn của Hoa Kỳ không sống được nếu như không có AP.

AP cũng có một mạng lưới truyền hình cực kỳ hiện đại, thế nhưng mọi khách hàng của AP vẫn thường tra và nhận tin tức của AP dưới dạng Internet và Email Alert (Email Báo Động). Trụ sở chính của AP được đặt tại New York.

Riêng tại Hoa Kỳ, có hơn 5,000 các đài truyền hình và phát thanh phụ thuộc chính vào các bản tin do AP phát ra trong lãnh vực có liên quan đến tin tức thời sự, thể thao, thời tiết, giải trí, kinh doanh, và chính trị.

APTN (Associated Press Television News) (APTN.com) là cơ quan thông tin về hình ảnh lớn nhất của thế giới, có trụ sở đặt tại Anh Quốc, và tất cả các hãng truyền thông lớn của Hoa Kỳ đều lấy những hình ảnh và tin tức được APTN phát ra để làm chương trình phát chính cho riêng từng hãng. Thường nếu có một tin nào đó nóng hổi xảy ra trên bất kỳ phần nào trên thế giới, như là tin Saddam Hussein bị treo cổ chẳng hạn, trước khi NBC, CBS, CNN, FOX hay ABC phát ra cho người xem tại Hoa Kỳ, thì họ phải cần có sự "confirm" (tức xác nhận) của AP trước đã, rồi sau đó mấy hãng này mới chính thức loan tin tức ra.

ENPS là một phần mềm chuyên soạn và phát tin tức, được AP chính thức cho ra đời vào 1997, đã nhanh chóng trở thành hệ thống sản xuất chính trong ngành phát thanh và phát hình. Hiện tại có hơn 500 newsrooms (phòng soạn thảo và biên tập tin tức) tại 48 quốc gia sử dụng phần mềm này của AP. Rất nhiều hình ảnh của AP được các cơ quan truyền thông thế giới dùng đến.

Riêng trong Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ, thì hãng thông tấn Công Giáo CNS thường hay lấy tin từ AP, và các bài phân tích cuối tuần của Zenit, cũng thường tổng hợp các nguồn tin do AP đưa ra.

REUTERS - REUTERS.COM

Hoạt động trong bình diện nhỏ hơn AP, Reuters hiện có khoảng 15,300 nhân viên tại 89 quốc gia.

Reuters chủ yếu đưa các tin tức có liên quan đến các hoạt động về tài chánh, truyền thông và các thị trường trên thế giới. 90% doanh thu của Reuters là từ các ngành kinh doanh về tài chánh. Xét về tính độc lập, mặc dù Reuters làm việc theo lợi nhuận, thế nhưng tính trung thực và trung lập của Reuters vẫn còn được duy trì, dẫu không đạt đến mức tuyệt đối như của APPBS.

Reuters được Paul Julius Reuter, 1 di dân đến từ Đức, thành lập vào Tháng 10/1851 tại London, Anh Quốc, và chính thức có mặt tại New York, Hoa Kỳ vào năm 2001. Cũng giống như AP, mọi khách hàng của Reuters vẫn thường tra và nhận tin tức của Reuters dưới dạng Internet và Email Alert (Email Báo Động).

Reuters có thông tin của hơn 35,000 công ty trên khắp cả thế giới và được liệt kê trong NASDAQ và Thị Trường Chứng Khoáng của London dưới dạng: RTRRTRSY. Tin tức của Reuters thường được phát bằng 4 thứ tiếng: Anh, Đức, Đài Loan và Nhật Bổn.

Riêng trong Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ, thì hãng thông tấn Công Giáo CNS, sau AP, thì họ thường lấy tin từ Reuters, và các bài phân tích cuối tuần của Zenit, cũng thường tổng hợp các nguồn tin do AP Reuters đưa ra. Nhưng nhiều nhất có lẽ vẫn là AP.

AFP - AFP.COM

AFP là chữ viết tắt cho Agence France-Presse tức Cơ Quan Báo Chí Pháp - là hãng thông tấn lâu đời nhất của thế giới, được thành lập vào năm 1835 tại Pháp Quốc do Charles-Louis Havas, người được mệnh danh là "cha đẻ của ngành báo chí toàn cầu" (global journalism). Trụ sở chính của AFP là tại Paris, và riêng tại Hoa Kỳ trụ sở cấp vùng được đặt tại Washington, D.C.

Chuyện đáng nhớ nhất về AFP và sau này được dựng thành phim mang tên "Munich", đó là chuyện AFP kịp thời loan tin xấu này trước cho công chúng (trước khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ so với các hãng truyền thông thế giới khác vào thời gian đó) về việc các vận động viên của Do Thái tham dự Thế Vận Hội Munich tại Đức Quốc đã bị bọn Hồi Giáo khủng bố giết chết vào ngày 6 tháng 9 năm 1972 (một năm sau khi người viết được chào đời tại Sài Gòn, Việt Nam). Đó cũng là năm mà hai tờ báo của Hoa Kỳ lúc đó là Washington Post Los Angeles Times đồng ý việc phân phát tin của AFP tại Hoa Kỳ.

AFP hiện có khoảng hơn 2,000 nhân viên trên khắp thế giới, và hiện diện tại 165 quốc gia. AFP phát tin bằng 6 thứ tiếng khác nhau như: Ả Rập, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha, Anh, và Tây Ban Nha.

Về lãnh vực thể thao, AFP Online nổi tiếng với các giải bóng đá ngoại hạng Châu Âu, giải đua xe theo thể thứ 1 (Formula 1). Hình thức hoạt động của AFP cũng giống như của APReuters là qua mạng Internet và qua Email Alert.

Xét về khía cạnh tôn giáo, người viết vẫn chưa biết nhiều về AFP nên không dám nhận xét, nhưng nhìn chung, hiểu và nắm bắt được các nguồn tin trên khắp cả thế giới một cách chính xác, đáng tin cậy và nhanh chóng như AP, Reuters AFP là chuyện không vô bổ chút nào cả!

NPR - NPR.ORG

NPR là chữ viết tắt cho National Public Radio, tức Đài Phát Thanh Công Cộng Quốc Gia. Về phương thức hoạt động, NPR cũng hoàn toàn giống như PBS, tức hoạt động độc lập không phải vì lợi nhuận.

Trong số các Radio của các hãng truyền thông lớn tại Hoa Kỳ, không có Radio nào có thể so sánh với tầm cỡ của NPR cả, vì suy cho cùng NPR là Radio duy nhất để lại rất nhiều ấn tượng nơi người nghe vào ban sáng trên đường lái xe đến sở làm với chương trình "Morning Edition" nói về các tin tức thời sự về chính trị lẫn kinh tế cũng như cách nấu các món ăn rất ngon và rẻ tiền; hay vào ban chiều lúc lái xe về nhà trong lúc bị kẹt giao thông với chương trình "All Things Considered" (Tất Cả Mọi Chuyện Đều Được Quan Tâm Đến) và "Marketplace" (tức Thị Trường).

Người viết vẫn thích thú nhất với chương trình nói về hoàn cảnh sống của mọi người dân đau khổ Trung Cộng dưới gọng kèm tàn ác của thể chế Mao Trạch Đông và Giang Trạch Dân tại đó!

NPR phục vụ cho hơn 26 triệu thính giả tại Hoa Kỳ mỗi tuần, với hơn 800 đài phát thanh tiếp vận sóng của NPR trên khắp đất nước Hoa Kỳ. Các ký giả chiến trường của NPR tường thuật rất chính xác về những gì xảy ra nơi chiến trận cho những người nghe.

Cũng giống như chương trình Nightly Business Review của PBS, NPR cũng có chương trình Marketplace hay các bản tin Market Midday Report nhận được qua Email nhằm cung cấp những thông tin về thị trường rất hay, rất kịp thời và rất chính xác cho mọi thính giả.

NPR có trụ sở chính tại Washington, D.C. và có sự liên kết chặt chẽ với các đài như: BBC (Anh Quốc), CBC (Canada), và Pacifica Radio (của Mỹ Châu La Tinh).

Tuy nhiên, về chương trình tôn giáo - ngoại trừ phần bình luận của nhà báo Công Giáo lão thành bảo thủ John R. Allen, Jr. - đôi lúc NPR cũng có phát những bài nghe rất "lụi" và "sai lạc" do đó phải cần có đời sống đức tin và nền tảng tín lý cứng rắn, mới có thể nghe và phân tích được tính độc hại của nó!

Nhưng nhìn chung, riêng về tin tức kinh tế mà nói thì NPR vẫn luôn vượt xa các Đài Phát Thanh khác tại Hoa Kỳ!

C. Các Hãng Truyền Thông Công Giáo:

Riêng tại Hoa Kỳ, chỉ có EWTN là đài truyền hình Công Giáo duy nhất (có thể được truy cập tại www.ewtn.com ) do Mẹ Angelica sáng lập và hoạt động trong hệ thống truyền hình cab.

Ngoài ra còn có các hãng truyền thông Công Giáo khác như:

CNS (Catholic News Service tại http://www.catholicnews.com);

CNA (Catholic News Agency tại http://www.catholicnewsagency.com);

CWN (Catholic World News tại http://www.cwnews.com);

Dịch Vụ Tin Tức từ Tòa Thánh Vatican (Vatican Information Services - VIS - tại http://www.vatican.va/news_services/press/vis/vis_en.html)

Zenit (Zenit News Services tại http://www.zenit.org/english)

Riêng về việc tìm hiểu rõ hơn về các tổ chức truyền thông xã hội của Giáo Hội Công Giáo tại Á Châu, xin mời Quý Vị tham khảo lại bài viết của Linh Mục Antôn Nguyễn Ngọc Sơn tại http://www.vietcatholic.net/News/Read.aspx?id=31134http://www.vietcatholic.net/News/Read.aspx?id=35145.

Những Nhận Xét Chung Cuối Cùng

Qua Bài Viết ngắn tổng hợp vừa kể trên, một lời chia sẽ chân thành duy nhất cũng như một lời khuyên duy nhất, mà người viết xin mạn phép được gởi lại cho tất cả mọi Quý Vị độc giả VietCatholic tại quê nhà là hãy hết sức cẩn thận và sáng suốt khi xem các hãng truyền thông kể trên!

Điều quan trọng là cần phải tự trang bị riêng cho mỗi người trong chúng ta những "vũ khí" về đạo đức và tín lý Công Giáo sắc bén nhất cũng như nhạy cảm nhất, để sớm nhận biết ra đâu là tiếng nói của ma quỷ và kẻ thù, hòng luôn biết cậy trông và tín thác mãi vào sự quan phòng của Thiên Chúa, cùng với sự soi sáng và che chở của Chúa Thánh Thần!

Mặc dầu biết rằng hãng truyền thông nào cũng đều có những cái xấu và những cái hay riêng - thế nhưng trong thời đại suy đồi vật chất và luân lý như thời nay, thì tìm đâu ra những cái hay đó, vì rằng chúng đang dần biến mất hẳn đi rồi.

Việc chúng ta năng tìm đến sức mạnh của Thiên Chúa qua Phép Thánh Thể, qua sự sùng kính Trái Tim Cực Thánh của Chúa Giêsu và Trái Tim Vẹn Sạch của Đức Trinh Nữ Maria, cùng với việc lúc nào cũng có bên mình một cuốn sách Thánh Kinh nhỏ - như trong Quân Đội Hoa Kỳ, người viết có cuốn Wartime Prayer Book của Đức Cố TGM Fulton Sheen - và Cuốn Toát Yếu về Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo, để khi cần thiết chúng ta có thể sử dụng hòng hướng trái tim, lương tâm và mọi suy nghĩ của chúng ta đến đúng đường đúng nẻo mà Thiên Chúa đang đợi mong nơi từng người chúng ta!

Trước khi cho con cái xem truyền hình, là bậc cha-mẹ, chúng ta nên tập thói quen làm "bài tập" trước, tức kiểm tra và thăm dò trước, rồi mới cho con cái xem, và ngồi đó cùng xem với con cái, để kịp thời tắt máy hay hướng dẫn con cái chúng ta trong những lúc lộn xộn và không đứng đắn!

Trên trang Web của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, có một phần hướng dẫn, diễn giải, phân tích và chỉ vẽ cho các bậc làm cha-mẹ cần biết về những cuốn phim sắp được tung ra trên thị trường, hay trên truyền hình, để có thể dùng đó như là những cách giáo giục con cái hữu hiệu nhất tại địa chỉ

http://www.usccb.org/movies/comingsoon.shtml

hay các chương trình truyền hình tại

http://www.usccb.org/movies/tv/tvreviews.shtml.

Và sau cùng, xin Quý Vị cần biết cho là:

Người viết không thù hận hay căm ghét cũng như cố tình cổ võ hay khuyến khích hoặc tâng bốc bất kỳ hãng truyền thông nào cả, người viết chỉ trình bày chung chung, và trình bày ra hết tất cả những gì mà mình biết được mà thôi, vì rằng chính người viết này đã từng chứng kiến tận mắt rất nhiều trường hợp: các ký giả người bản xứ đã bị mua chuộc, bằng cách báo cáo sai lạc, lật lọng, và xuyên tạc những gì có liên quan đến sự thật, mà vì vấn đề an ninh, người viết không thể trình bày qua khuôn khổ của Bài Viết này được!