Chicago - Trong danh sách 20 nhân vật Newsweek bình chọn là những người nổi bật tại Hoa Kỳ trong năm qua, và là những người độc giả phải “dán con mắt vào” trong năm tới thuộc nhiều lãnh vực khác nhau như thể thao, chính trị, văn hóa, giáo dục...; Cha John P. Foley, dòng Tên, hiệu trưởng hệ thống các trường Cristo Rey đã được chọn là nhân vật được chọn là nhân vật tiêu biểu về giáo dục tại Hoa Kỳ.

Cha Foley, năm nay 71 tuổi, đã gia nhập dòng Tên 53 năm. Cha sinh trưởng tại Chicago nhưng đã dành gần trọn cuộc đời ngài để phục vụ sự nghiệp giáo dục tại Pêru. Năm 1996, ngài trở về Hoa Kỳ và thành lập mạng lưới các trường Cristo Rey (tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là Chúa Giêsu Kitô Vua).

Cha đã bắt đầu với trường Cristo Rey tại Pilsen, Chicago, nơi có đông đảo người Tây Ban Nha và cũng là nơi trình độ văn hóa yếu nhất thành phố này.

Cơ chế hoạt động của trường Cristo Rey là học sinh gần như không phải đóng tiền. Hơn 100 cơ sở tại Chicago cung cấp công việc cho những học sinh này. Cứ mỗi 4 học sinh sẽ chia sẻ một công việc toàn thời và mỗi tháng mỗi học sinh đi học trong 3 tuần và đi làm trong 1 tuần.

Cơ chế này giải quyết được khó khăn của các gia đình nghèo. Đồng thời cũng có tác dụng hướng nghiệp cho học sinh. Vì thế, hệ thống Cristo Rey được bành trướng mạnh mẽ. Đến nay, đã có 11 trường Trung Học Cristo Rey và 7 trường nữa sẽ được mở trong năm 2007.

Tờ Newsweek nhận định: “Trong khi nhiều trường Trung Học tại Hoa Kỳ thất bại, Cristo Rey thành công vượt bậc”. Số ghi danh của Cristo Rey luôn luôn gia tăng và có rất ít trường hợp học sinh phải nghỉ học vì hoàn cảnh khó khăn.