Một viên chức tòa án Nam Định cho biết 10 người đã bị kết án tù về tội tổ chức các cuộc biểu tình bạo động để phản đối việc các quan chức nhà nước chiếm dụng ruộng đất.

Hai hãng tin AP và AFP ghi nhận 10 người này, trong đó có một phụ nữ, đã bị cáo buộc là gây rối trật tự trị an và bắt giữ bất hợp pháp các cán bộ đảng viên. Họ bị kết các án tù từ 18 tháng đến 5 năm trong vụ xử kéo dài 3 ngày. Chánh thẩm vụ án này cho biết sự việc bắt đầu năm 1997 khi dân chúng ở xã Hồng Thuận thuộc huyện Giao Thủy nộp đơn khiếu tố về tình trạng tham nhũng ở địa phương.

Cuộc phản kháng đã đưa đến việc năm ngoái 16 viên chức cao cấp bị các án tù tới 10 năm về tội tham nhũng, và gần 100 viên chức khác bị kỷ luật về các hành vi sai trái.

Nhưng các bị can đã đòi các viên chức phải bị trừng phạt ngay tức khắc, cho nên vào năm 1999, đã kêu gọi dân làng đi biểu tình trước các trụ sở chính quyền và phá hoại một số tài sản.

Tháng sáu năm 2000, họ đã bắt 2 đảng viên cao cấp làm con tin trong nhiều ngày. Tháng 5 vừa qua, nhóm này lại hô hào dân chúng ở thành phố phá rối một cuộc họp của chính quyền địa phương, xé danh sách ứng viên và các bích chương bầu cử Quốc Hội. Các can phạm bị bắt vào ngày 5 tháng 6.

Tình trạng tham nhũng tại các địa phương và việc nhà nước chiếm hữu ruộng đất để thực thi các dự án hạ tầng cơ sở là các nguyên do chính khiến dân chúng ngày càng ta thán phản kháng chế độ. Hàng chục người đã bị bỏ tù trong năm nay vì khích động các cuộc biểu tình bạo động chống nhà nước. (VOA)