Giáo phận Kontum – Thánh Lễ Cung hiến trọng thể nhà thờ Hà Bầu, giáo hạt Pleiku.

Nhà thờ Hà Bầu thuộc giáo hạt Pleiku, giáo phận Kontum ( nằm trong khu vực xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai) khởi công xây dựng vào 20.5.2006 nay đã hoàn thành và Thánh Lễ Cung hiến nhà thờ đã được cử hành trọng thể 8 giờ sáng ngày 12.12.2006 do Đức Giám Mục giáo phận Micae Hoàng Đức Oanh chủ tế.

Nhà thờ Hà Bầu Giáo Hạt Pleiku
Linh Mục Tôma Nguyễn Văn Thượng, trước đây là Linh Mục chánh xứ Tiên Sơn kiêm nhiệm cả giáo xứ Hà Bầu, được giao nhiệm vụ điều hành buổi lễ. Trước hết, với một niềm vui khó tả, cha đã giới thiệu với Đức cha thành phần tham dự buổi Thánh Lễ Cung hiến này gồm linh mục đoàn ( với hiện diện gần 30 linh mục của giáo phận ), nam nữ tu sĩ, đại diện các giáo xứ trong giáo hạt với trên 3000 giáo dân dân tộc vừa là giáo dân của giáo xứ và vừa là giáo dân của giáo xứ bạn. Đặc biệt, khách mời trong buổi lễ này còn có đại diện của mục sư đoàn Tin Lành trong tỉnh, ban thánh ca và đông đảo đạo hữu Tin Lành.

Linh Mục Tôma Nguyễn Văn Thượng cũng trân trọng giới thiệu với Đức cha lịch sử ra đời của giáo xứ, quá trình xây dựng nhà thờ. Được giao nhiệm vụ lo thủ tục xây dựng nhà thờ từ năm 1999 dười thời Đức cha Phêrô Trần Thanh Chung, giám mục giáo phận và phải mất 7 năm mới hoàn thành các thủ tục xây dựng cần thiết. Nhà thờ được khởi công xây dựng dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Linh Mục Phêrô Nguyễn Vân Đông, linh mục quản hạt và đồng thời là chủ nhiệm Uỷ ban xây dựng của giáo phận. Trải qua 7 tháng nỗ lực thi công với kinh phí 700 triệu đồng, một nhà thờ khang trang mang bản sắc dân tộc Tây Nguyên đã được xây dựng theo đúng tiến độ dư kiến nay đã hoàn thành. Linh mục Tôma Nguyễn Văn Thượng cũng trân trọng giới thiệu 3 giáo dân rất đáng khen của giáo xứ đã hiến đất xây dựng nhà thờ. Cảm động nhất là trong số 3 người đó có một giáo dân dân tộc Bahnar trước đây đã từng là một nô lệ tại An Khê tên là Djim. Nghe tin Hà Bầu có cha sở tốt lành đang coi sóc giáo dân ở đấy, ông đã bỏ trốn lúc đó chỉ mới 12 tuổi và được cha sở Hà Bầu cưu mang, nuôi dưỡng và giúp đỡ. Chính ông cũng được cha sở lúc đó gửi lên Kontum theo học lớp Yao Phu (huấn luyện những tông đồ người thiểu số) và trở về phục vụ dân làng của giáo xứ.

Vị Mục Sư Tin Lành tặng lẵng hoa
Trước khi Thánh Lễ Cung hiến bắt đầu, Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh cũng nhắc lại một kỷ niệm khó quên với anh em mục sư Tin Lành ở địa phương. Đức Cha cho biết kỷ niệm đó là buổi cầu nguyện chung với anh em mục sư cách đây 30 năm trên tinh thần Đại kết và nay lại rất vui mừng được quý mục sư tới tham dự Thánh Lễ Cung hiến trọng thể này.

Trong thánh lễ cử hành hoàn toàn bằng tiếng Jrai xen lần với lời ca tiếng hát và điệu múa ngợi khen cảm tạ Thiên Chúa mang đậm bản sắc Tây Nguyên, buổi lễ Cung hiến diễn ra hết sức trang nghiêm và sốt sắng.

Kết thúc buổi lễ, các phụ nữ Jrai đã ra sân nhà thờ múa hát quanh cây nêu truyền thống và một bữa ăn đoàn kết đã được tổ chức trong nhà xứ trong tiếng cồng chiêng âm vang núi rừng của dân tộc Tây Nguyên.

Nguyễn Thụ Nhân

Phan Tiến Hùng

12.12.2006