Một phương thế chứng tỏ thuộc về Chúa Kitô.

VATICAN (Zenit.org).-Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nói rằng điều khẩn cấp là đề cao "sự thánh thiêng Ngày của Chúa và sự cần thiết tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật."

Đức Giáo Hoàng đã bày tỏ trong một sứ điệp gởi cho Hồng Y Francis Arinze, chủ tịch Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích nhân dịp một ngày học tập do bộ Vatican tổ chức.

Ngày học tập đánh dấu kỷ niệm Cộng Đồng Vatican Hai phổ biến hiến chế "Sacrosanctum Concilium" vào ngày 4/12/1963.

Cuộc họp bàn về chủ đề "Thánh lễ Chúa Nhật vì sự Thánh Hóa Dân Kitô hữu" được tổ chức vào ngày thứ sáu vừa qua tại Vatican

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng, đối với những tín hữu Kitô thời sơ khai, việc tham gia Thánh Lễ Chúa Nhật "là một phương cách tự nhiên bày tỏ mình thuộc về Chúa Kitô, sự hiệp thông của Người với Thân Thể Mầu Nhiệm của Người, trong niềm hy vọng vui tươi về sự trở lại vinh hiển của Người."

Điều này "được bày tỏ cách anh hùng trong trường hợp các thánh tử đạo tại Abitene, khi đối mặt sự chết các ngài la lên: 'Sine dominico non possumus,' nghĩa là, chúng tôi không thể sống mà không qui tụ trong ngày Chúa Nhật để cử hành Thánh Thể".

Ngày nay, cần phải đề cao "sự thánh thiêng Ngày của Chúa," vì "bối cảnh văn hóa nơi chúng ta sống, thường bi đánh dấu bởi sự thờ ơ tôn giáo và thuyết tục hóa- che mờ chân trời sự siêu việt".

"Những ngày nghỉ cuối tuần"

"Mong sao Ngày của Chúa, cũng có thể gọi là "Chúa của những ngày,' để lấy lại tất cả tầm quan trọng của nó và được thấu hiểu và sống trọn vẹn trong việc cử hành Thánh Thể.".

Trong bài diễn văn khai mạc đại hội, Hồng Y Arinze đã phân tích một số thách đố văn hóa cần được đề cập tới hầu phục hồi đặc tính trung tâm ngày Chúa Nhật. Ngài nêu rõ ý niệm tiêu cực của "ngày cuối tuần" được hiểu như thời gian rãnh rỗi công việc làm cho ngày nghỉ trở thành một ngày như bất cứ ngày nào khác.

Đức Hồng Y nhấn mạnh "virút thuyết tục hoá" không thể được chấp nhận, vì "tôn giáo không phải là một cái gì tự chọn, là một sự phụ thuộc dư thừa," nhưng là một bổn phận đối với Thiên Chúa.