ANKARA 9/12/06 -Theo bản tin của AP đánh đi từ thủ đô Ankara, cuộc viếng thăm của ĐGH Bênêđictô XVI đến Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp cho ngành du lịch nước này phục hồi và phát triển.

ĐTC cầu nguyện trong đền thờ Hồi Giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ
Các nhà kinh doanh trong ngành du lịch Thổ Nhĩ Kỳ cho ký giả AP biết “ Mấy ngày trước khi ĐGH đến Thổ Nhĩ Kỳ tình hình rất căng thẳng, chúng tôi cầu xin cho ĐTC đừng nói câu gì có thể gây thêm căng thẳng trong giới Hồi Giáo, và cũng mong mỏi ĐGH đừng mở lời cầu nguyện bên trong viện bảo tàng Haghia Sophia là nơi trước kia là thánh đường của Kitô Giáo. Nếu những chuyện đó xẩy ra thì chắc chắn có những đám biểu tình lớn và có thể có bạo động.

Các nhà kinh doanh ngành du lịch nói thêm: “Tất cả chúng tôi ước mong cho ĐGH được trở về Rome bình yên và nay mọi chuyện đã diễn ra rất tốt đẹp. Bây giờ việc viếng thăm của ĐGH đến Thổ Nhĩ Kỳ được coi là một hồng ân cho ngành du lịch chúng tôi”

Ông Nurdan Ustman làm trong ngành du lịch đã 45 năm, đang cộng tác với hãng United Travel Services phát biểu: “Tôi đoan chắc trong năm tới, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận được những phản hồi rất tích cực từ phía du khách. Du lịch mà có được hình ảnh tốt là có tất cả mọi sự”.

Ông Mert Dagoglu làm việc ở Istanbul tại hãng International Travel Services nói. “Cuộc viếng thăm của ĐGH đã quá thành công vì chúng tôi cứ sợ sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực xảy ra. Và nếu Thổ Nhĩ Kỳ, một nước Hồi Giáo mà có các vụ biểu tình bạo động xảy ra nhân chuyến viếng thăm của ĐGH, thì chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực cho mọi chuyện.

Rồi ông kết luận: “Rất may là không có chuyện gì đáng tiếc xảy ra mà chỉ toàn thấy những điều tích cực ”