Niềm tin Việt Nam: Mùa vọng, mùa đại lộ

Niềm tin Việt Nam minh họa trong dạng truyện ngắn về những đời sống Việt Nam và cách thức họ sống với niềm tin, không phải trong quá khứ, cũng không phải trong tương lai, nhưng ngay trong ngày hôm nay và ngay bây giờ. Đọc Niềm tin Việt Nam, có thể bạn sẽ nhận ra những nhân vật xuất hiện trong Niềm tin Việt Nam chính là bạn, hoặc những người thân trong gia đình, hoặc những người hàng xóm, hoặc những người tín hữu trong xứ đạo của chính bạn.
Mùa vọng, mùa đại lộ, Nguyễn Trung Tây


Thánh lễ Chúa Nhật Mùa Vọng lúc bẩy giờ tối vừa tan, chồng đang lái bon bon tròn đều những vòng bánh xe chở vợ về nhà. Liếc nhìn những bảng hiệu thương xá, hàng người tấp nập dọc ngang mua sắm quà Giáng Sinh, và đèn điện giăng mắc sáng lấp lánh dọc theo hai bên đường phố, chồng gợi chuyện,

— Bây giờ đang là mùa lễ (holiday season). Có một số người gọi mùa holiday là mùa shopping (shopping season), bởi vì thiên hạ rủ nhau đi mua sắm đồ đạc bán on sale trong thương xá. Mình thì đang sống trong Mùa Vọng. Nếu phải dùng hình ảnh để so sánh, người đẹp sẽ so sánh Mùa Vọng với mùa chi?

Vợ nghiêng nghiêng mái tóc, suy nghĩ,

— Nếu phải dùng hình ảnh để so sánh, em nghĩ…em sẽ dùng hình ảnh của bốn cây nến để chỉ về Mùa Vọng. Như vậy, em sẽ gọi Mùa Vọng là Mùa Bốn Cây Nến.

Chồng nhăn nhăn vầng trán,

— Vớ vẩn vậy! Sao lại tự nhiên có vụ đèn nến ở trong đây?

— Anh quên rồi sao? Bốn cây nến tượng trưng cho bốn tuần Mùa Vọng.

Chồng gật đầu,

— OK! Hiểu rồi, Mùa Vọng, Mùa Bốn Cây Nến.

Tới phiên vợ,

— Còn riêng ông chồng gắt gỏng như mắm tôm của tôi sẽ gọi Mùa Vọng là mùa chi?

— Lãng òm! Khi khổng khi không lại lôi nguyên cả một tô mắm tôm, bê gọn cả một hũ mắm tép vào trong đây… Mình thì đang sống trong Mùa Vọng, mà tự nhiên có người lạc đường te te đổi mùa từ Vọng sang Chay?

— Tại sao lại te te đổi mùa từ Vọng sang Chay?

— Tháng Hai tháng Ba của mùa Chay thì mới có vụ lạc đường lạc lối Giáo Hội kêu gọi quay về. Còn bây giờ đang là tháng Mười Hai của Mùa Vọng…

— OK! Thôi quay lại Mùa Vọng. Em vừa mới nói Mùa Vọng là Mùa Bốn Cây Nến. Còn anh?

Chồng chỉ ngón tay vào đường phố đang ngược xuôi đèn xe hơi,

— Mùa Vọng, Mùa Đại Lộ.

— Mùa đại lộ. Tại sao lại là đại lộ?

— Là mùa đại lộ bởi anh nhớ tới ngôn sứ Tiền Hô. Trước khi Đức Giêsu hạ sinh, Gioan Tiền Hô xuất hiện trong sa mạc, kêu gọi mọi người hãy lấp đầy ổ gà, đổ thêm nhựa đường, sửa lại con đường mòn nhấp nhô núi đồi của tâm hồn trở thành đại lộ phẳng lì trơn láng, có khả năng chạy tới 70 dặm một giờ, để xe hơi của Đức Giêsu dễ đi (Mk 1:3).

— Vậy rồi anh đã sửa lại con đường mòn của anh chưa?

Chồng mát mẻ,

— Đợi tới lúc ai đó hỏi ai thì đã lỡ một chuyến đò rồi!

— Sao lại lỡ một chuyến đò?

— Tối hôm qua anh ghé vào nhà thờ tham dự chương trình Cấm Phòng rồi đi xưng tội. Còn em?

— Em cũng xưng tội từ tuần trước rồi, cho nên lúc nãy có người đặt điều nói hành nói tỏi là em te te đổi mùa từ Vọng sang Chay, nhưng em vẫn không ăn miếng trả miếng đó.

— Vậy là hai vợ chồng mình cùng giống y chang như nhau. Cho nên em mới thấy có người dán hiệu gắt gỏng mắm tôm cho chồng, nhưng chồng cũng đâu có “dám” nói năng chi đâu…

— Đúng rồi, đâu có “dám” nói năng chi đâu, chỉ có nhăn nhăn trán, rồi nói vợ mình là, “Vớ vẩn”, “Lãng òm!”, “Te te đổi mùa” mà thôi.

Chồng cười cười hòa giải,

— Nói đùa chơi thôi mà. Giận hả? Nếu giận rồi thì cho anh xin lỗi. Bắt tay làm hòa theo đúng tinh thần hòa giải của Mùa Vọng, Mùa Bốn Cây Nến nhé.

Suy Niệm

Trong Mùa Vọng, hãy bắt chước ngôn sứ Tiền Hô kêu gọi, nhắc nhở mọi người trong gia đình, và trong giáo xứ chuẩn bị dọn đại lộ freeway 70 dặm một giờ cho Đức Giêsu chuẩn bị giá lâm.

Trong Mùa Vọng, hãy lấp những ổ gà trong tâm hồn của mình bằng cách tham gia chương trình Cấm Phòng Mùa Vọng trong giáo xứ, và lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải.

Lạy Chúa, trong Mùa Vọng, xin ban thêm ơn trời để chúng con quyết tâm sửa lại đại lộ tâm hồn thêm phẳng lì và biến mất những ổ gà để đón mừng ngày Chúa ngự xuống tâm hồn của chúng con.

www.nguyentrungtay.com