Chúa Nhật 4 Mùa Vọng, B
2 Sm 7,1-5.8b-11.16; Rm 16,25-27; Lc 1,26-38


Đức Maria trong Mùa Vọng


Khi Sứ thần Gabriel truyền tin cho Đức Mẹ thì Người đã đính hôn với Thánh Giuse và đang ở tại Nazareth, một thôn nhỏ thuộc Galilê miền Bắc đất Do Thái. Maria do tiếng Hipro Miryam có nghĩa là "được yêu mến". Đức Mẹ Maria sinh ra do Thánh Gioakim và Anna. Vì Thiên Chúa chọn người làm Mẹ Đấng Cứu Thế nên đã cho Người đặc ơn được Vô Nhiễm Nguyên Tội ngay từ lúc đầu thai trong lòng mẹ.

Theo tục truyền, Đức Mẹ vào dâng mình cho Chúa trong Đền thánh Giêrusalem ngay từ hồi mới được ba tuổi. Người sống ở đó và quen thân với ông Simêon và bà Tiên Tri Anna nên sau này khi trở lại đền thờ dâng Chúa Hài Nhi thì hai vị đó đã tới gặp Đức Mẹ (Lc 2,25-39). Đức Mẹ muốn hiến thân cho Chúa và giữ đức đồng trinh trọn đời (Lc 1,34).

Nhưng dựa vào niềm tin Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra bởi dòng dõi Do Thái, nên tất cả các thiếu nữ Do Thái lúc bấy giờ đua nhau lập gia đình hy vọng Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra do gia đình mình. Thầy cả Thượng phẩm coi sóc Đức Mẹ trong đền thờ có lẽ vì thế cũng muốn Đức Mẹ kết bạn. Vị hôn phu của Đức Mẹ là Thánh Giuse, một người Công chính (Mt 1,19) cũng đã định tâm giữ mình trinh khiết trọn đời. Hai người đã đính hôn với nhau (Lc 1,27). Mới đính hôn thì chưa chung sống (Mt 1,18) nhưng thực sự đã là vợ chồng theo luật Do Thái bấy giờ.

Nếu Isaia trong Chúa Nhật 1, Gioan Tiền Hô trong Chúa Nhật 2 và 3 là những gương mẫu sáng chói trong việc chuẩn bị Chúa đến thì Đức Mẹ Maria phải là gương mẫu tuyệt vời và trọn hảo trong việc đón chờ Đấng Cứu Thế vì chính Người đã cưu mang và sinh hạ Đấng Cứu Thế đó cho chúng ta. Người đã thuộc về Chúa hoàn toàn, đã sống cho Chúa trọn vẹn: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên Thần truyền" (Lc 1,38). Tiếng "Xin vâng ấy" một khi Người đã tuyên hứa thì đã không một lần bị rút về. Trái lại nó đã được thực hiện đầy đủ suốt cả cuộc đời Người cho tới chân Thánh giá Chúa để Người đáng được gọi là Đấng Đồng Công cứu chuộc loài người với Con của Người là Chúa Giêsu Kitô.

Để chuẩn bị tâm hồn mừng lễ Giáng sinh và nhất là để chuẩn bị lúc Chúa đến với ta lần thứ hai, chúng ta hãy noi gương Đức Mẹ đơn sơ khiêm nhường sống trọn vẹn cho Chúa, thuộc về Chúa hoàn toàn trong Ơn Thánh. Khi chịu Bí tích Rửa Tội, chúng ta đã tuyên hứa thuộc về Chúa, phụng sự Chúa, vâng theo Thánh ý Chúa. Ước gì chúng ta đừng rút lại lời hứa "Xin Vâng" ấy nhất là đừng bao giờ sống trái ngược với lời tuyên hứa ấy. Chúa sẽ giúp chúng ta và "Ơn Ngài đủ cho chúng ta" (2 Cr 12,9).

Lạy Chúa, tuần này con quyết noi gương Đức Mẹ Maria sống khiêm nhường và trung thành với những lời con đã tuyên hứa với Chúa ngày con chịu phép Rửa Tội.

NS Dân Chúa Âu Châu