(Vatican).
Đức Thánh Cha hôm 6/11/2006
Trong cuộc gặp gỡ với các thành viên của Ủy Ban Giáo Hoàng về Khoa Học sáng thứ Hai 6/11, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI nhận định rằng “Kitô Giáo không chứa đựng bên trong một sự đối chọi không thể tránh được giữa đức tin siêu tự nhiên và tiến bộ khoa học”, và ngài bảo đảm với các nhà khoa học rằng Giáo Hội ủng hộ các nghiên cứu khoa học nếu như những nghiên cứu này là một sự tìm kiếm chân lý cách chân thành.

Các nhà khoa học đã có cuộc tiếp kiến với Đức Thánh Cha trong khuôn khổ cuộc họp khoáng đại của Ủy Ban Giáo Hoàng về Khoa Học với chủ đề “Khả năng tiên đoán trong khoa học: Sự chính xác và những giới hạn”.

Đức Thánh Cha ghi nhận rằng nhiều người “cho rằng các tiến bộ trong khoa học và kỹ thuật hiện đại là một trong những nguyên nhân chính gây ra chủ nghĩa thế tục và duy vật: tại sao lại phải kêu cầu đến sự can thiệp của Thiên Chúa trên các hiện tượng mà khoa học đã chứng tỏ có cùng khả năng như thế?”

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha nhấn mạnh “Thiên Chúa đã tạo dựng nên con người, ban cho họ lý trí và đặt họ cai quản muôn loài”. Như thế, con người trở nên người cai quản tạo vật và ‘trợ thủ’ của Thiên Chúa.. Thật vậy, chúng ta có thể nói rằng công việc dự đoán, kiểm soát và cai quản thiên nhiên, mà khoa học ngày nay giúp cho con người có thể dự đoán chính xác hơn trong quá khứ, chính nó là một phần trong kế hoạch của Tạo Hóa”.

Đức Thánh Cha nói tiếp: “Kitô Giáo không chứa đựng bên trong một sự đối chọi không thể tránh được giữa đức tin siêu tự nhiên và tiến bộ khoa học”

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha cũng cảnh cáo rằng: “Con người không thể đặt một niềm tin trọn vẹn và vô điều kiện nơi khoa học và kỹ thuật chẳng hạn như cho rằng các tiến bộ khoa học và kỹ thuật có thể giải thích mọi thứ và thoả mãn bản ngã và mọi nhu cầu tâm linh của mình. Khoa học không thể thay thế triết học và mạc khải để đưa ra câu trả lời thỏa đáng cho những câu hỏi cấp thiết của con người như những vấn nạn về ý nghĩa của cuộc sống và sự chết, những giá trị tối cao và bản chất của chính các tiến bộ”.

Đức Thánh Cha tiếp tục bàn đến vấn đề trách nhiệm luân lý của nhà khoa học: “Những kết luận nhà khoa học đưa ra cần phải được hướng dẫn bởi sự thật và một sự nhìn nhận chân thật về cả sự chính xác lẫn những giới hạn không thể tránh khỏi của phương pháp khoa học. Chắc chắn rằng điều này có nghĩa là tránh đừng đưa ra cách không cần thiết những tiên đoán gây chấn động khi chưa đủ dữ liệu, hay đừng khoa trương khả năng tiên đoán thực sự của khoa học. Nhưng đồng thời điều này cũng có nghĩa là tránh điều ngược lại, chẳng hạn sự im lặng xuất phát từ sợ hãi khi đứng trước vấn nạn thực sự. Ảnh hưởng của các nhà khoa học trong việc hình thành công luận trên cơ sở kiến thức là rất quan trọng không thể bị xói mòn bởi sự hấp tấp cũng như việc theo đuổi sự hời hợt của công chúng”.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Thế giới chúng ta tiếp tục trông cậy vào quý vị và đồng nghiệp của quý vị”