(CNA)Một tài liệu mới được khám phá cho thấy Đức Giáo Hoàng Piô XII đã có lòng ưu ái đặc biệt đối với người Do Thái và đã nâng đỡ họ trong Thế Chiến Thứ Hai.

Tờ Inside the Vatican đã tường thuật về khám phá mới đây của ông William Doino, một cộng tác viên thâm niên của tờ Inside the Vatican và cũng là tác giả của cuốn tiểu sử 80,000 từ về Đức Giáo Hoàng Piô XII nhan đề “The Pius War: Responses to the Critics of Pius XII" (Chiến tranh Piô. Những đáp trả cho Những Lời Chỉ Trích Đức Piô XII”. Ông William Doino đã tìm thấy một bài báo đăng trên tờ The Palestine Post (nay là tờ The Jerusalem Post) xuất bản ngày 28/4/1944.

Bài báo mô tả cuộc gặp gỡ giữa tác giả, một người Đức gốc Do Thái vào năm 1941 tại Vatican. Tác giả bài báo này đã xin Đức Thánh Cha cứu giúp những người Do Thái đang bị giam trong một trại do phát xít Ý điều hành.

Sau khi chú ý lắng nghe tác giả, Đức Thánh Cha đã trao cho anh một lá thư gởi cho Bộ Ngoại Giao, là cơ quan có thẩm quyền về vụ này. Trước mặt một nhóm rất đông gồm cả các quân lính Đức, Đức Thánh Cha đã nói với tác giả đến hai lần “Hãy tự hào là người Do Thái”.

Ông William Doino nhận định rằng đây là một tài liệu đã bị quên lãng “Chứng tá này rõ ràng đã bị quên lãng vì như tôi biết cho đến nay không tác giả hàng đầu nào về vụ Tàn Sát Người Do Thái (Holocaust) hay về tiểu sử Đức Piô XII đã trích dẫn tài liệu này”.

Trong bài báo, Đức Piô XII nói với tác giả: “Anh đã làm một điều rất tốt khi đến gặp tôi và cho biết về vụ việc này. Tôi đã từng nghe những chuyện như thế. Xin anh trở lại ngày mai với báo cáo được viê

T ra chi tiết và trao lại cho Bộ Ngoại Giao là cơ quan đương đầu với vấn đề này. Nhưng giờ đây, con thân mến. Con là một thanh niên Do Thái trẻ. Ta biết điều này nghĩa là gì và ta hy vọng con luôn luôn tự hào là một người Do Thái”.

Đức Piô sau đó đã cất cao giọng để mọi người trong hội trường – bao gồm cả các lính Đức – có thể nghe rõ “Con thân mến, con xứng đáng hơn người khác hay không chỉ mình Chúa biết, nhưng hãy tin ta, tối thiểu con cũng có phẩm giá như mọi người sống trên trái đất này! Và giờ đây, người bạn Do Thái của ta, hãy tiến bước trong sự chở che của Thiên Chúa, và con phải luôn tự hào mình là người Do Thái”.