Bão Xangsane, Tháng 11, và Tỉnh thức

Tỉnh thức, Nguyễn Trung Tây
Gần đây trận bão Xangsane đổ vào bờ biển Việt Nam càn quét và tàn phá 9 tỉnh miền duyên hải của quê hương. Theo như Lá Thư Ngỏ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam viết ngày 4 tháng 10: “Tính cho đến cuối ngày 03-10-2006, đã có 40 người chết vì bão lũ, gần 1.000 người bị thương, 211.117 nhà bị tốc mái, 5.591 nhà bị sập, 2.074 cơ sở, trường học, cơ quan bị hư hỏng, 427 tàu thuyền bị đánh vỡ, chìm và hàng trăm ngàn ha lúa và hoa màu bị hư hỏng”.

Trận bão Xangsane nhắc nhở đến bộ phim tài liệu đang được trình chiếu, An Inconvenient Truth, với sự xuất hiện của một tài tử xuất hiện lần đầu tiên trong thị trường phim ảnh Holywood, nhưng lại nổi tiếng đã từ lâu, Cựu Phó Tổng Thống Al Gore. Theo như tài tử nghiệp dư Al Gore, hiện tượng ấm dần của trái đất gần đây đã gây ra những cơn bão cuồng phong tàn phá nhiều bờ biển, trận bão Katrina năm 2005 là một thí dụ. Nếu cư dân của trái đất không tỉnh thức, nhưng tiếp tục sống vô trách nhiệm với môi trường sinh thái, địa cầu sẽ tiếp tục ấm dần, ấm dần khiến băng tuyết của Bắc Cực và Nam Cực chảy tan. Băng sơn của hai cực tan khiến mực nước biển dâng lên. Khi nước dâng cao, trận hồng thủy trong Kinh Thánh sẽ tái xuất hiện, nhẹ lắm thì nước lụt cũng có khả năng cuốn trôi đi San Francisco, New York của Hoa Kỳ, Melbourne, Sydney của Úc, và những thành phố nằm dọc theo bờ biển Việt Nam. Là con cái Chúa, người tín hữu cũng có nhiệm vụ phải chăm lo đến sức khỏe của quả địa cầu, đặc biệt là môi trường sinh thái; bởi theo như Sáng Thế Ký, sau khi đã tạo dựng nên trời đất và Vườn Địa Đàng, Thiên Chúa dựng nên con người, và Ngài giao cho con người nhiệm vụ “canh tác và giữ gìn [Vườn Địa Đàng]” (Stk 2:15). Nếu chúng ta không tỉnh thức, nhưng tiếp tục sống thờ ơ, vô trách nhiệm với môi trường sinh thái, những cơn bão có sức tàn phá tàn khốc như Katrina và Xangsane sẽ tiếp tục kéo đến hằng năm tàn phá nhân loại. Cuối cùng, chuyện chắc chắn sẽ xảy ra rồi sẽ xảy ra. Khi đó e rằng đã quá trễ!

Chỉ còn mấy ngày nữa thôi, người tín hữu lại bước vào tháng Mười Một. Tháng Mười Một cũng là tháng Giáo Hội kêu gọi người tín hữu hãy tỉnh thức để mà nhớ tới thân phận phù vân và vô thường, có đó rồi mất đó của nhân sinh. Mà đây cũng là sự thật, dù có sinh ra trong bọc điều nhung lụa hoặc áo tơi nón lá, cuối cùng mọi người rồi cũng sẽ dẫn dắt nhau đi bán mắm, mở mấy đại lý bán muối như tố nga Đạm Tiên mà thôi, Sè sè nấm đất bên đàng, Dàu Dàu ngọn cỏ, nửa vàng, nửa xanh. Hơn thế nữa, tháng Mười Một của các Linh Hồn nhắc nhở chúng ta hãy tỉnh thức để mà biết trân trọng, nâng niu, giữ gìn niềm hạnh phúc và những gì mà Thiên Chúa đã tặng ban cho chúng ta.

Ông Brian Dison, Giám đốc của hãng Coca Cola tin rằng cuộc sống là một trò chơi tung hứng của năm trái banh khác nhau: (1) Công việc, (2) Gia đình, (3) Sức khỏe, (4) Bạn bè, và (5) Tinh thần. Trái banh của Công việc là một trái banh làm bằng cao su. Nếu chúng ta lỡ tay làm rơi trái banh Công việc xuống đất, nó vẫn bật tung trở lại trong tầm tay với của chúng ta. Nhưng bốn trái banh còn lại, Gia đình, Sức khoẻ, Bạn bè, và Tinh thần là những trái banh làm bằng thủy tinh. Nếu chúng ta không biết cẩn trọng, nâng niu, giữ gìn, một khi rơi xuống đất, coi chừng Gia đình sẽ tan vỡ, Sức khỏe sẽ suy yếu, Bạn bè sẽ biến mất, và Tinh thần sẽ suy sụp không cách cứu vãn. Mùa thu lá đỏ lá vàng và mùa đông với tuyết trắng ngập sân do đó cũng là mùa Thiên Chúa kêu gọi chúng ta hãy sống hân hoan với phép lạ của bây giờ và hôm nay, hãy trân trọng với hạnh phúc mà chúng ta đang sở hữu trên năm ngón tay bé nhỏ vào ngay giây phút này.

Đọc đến đây, có thể bạn đọc sẽ thắc mắc, “Ủa? Hạnh phúc hiện diện ở chỗ nào? Dung nhan của hạnh phúc ra sao?”. Xin thưa, nếu tôi chịu khó dừng lại một nhịp chân, chăm chú nhìn kỹ, có thể tôi sẽ tỉnh thức để mà nhận chân ra khuôn diện của hạnh phúc đang hiện diện qua khuôn mặt của không ai xa lạ, nhưng là của người vợ, người chồng, và người con. Hãy trân trọng họ, bởi ngày đó rồi sẽ tới, khi đó chúng ta sẽ mất hết, chẳng còn gì.

Và nếu nhìn kỹ hơn một chút, tôi sẽ nhận ra hạnh phúc chính là sức khỏe sung mãn mà Thiên Chúa ban cho chính tôi. Hãy trân trọng giữ gìn sức khỏe của chính mình, bởi sức khỏe cũng như cây nến, rồi cũng sẽ có ngày nến cạn lửa tắt. Khi đó thế gian trả lại cho thế gian, vô thường trả lại cho vô thường.

Hãy tỉnh thức, hít vào một hơi thật sâu và nói, “Chúa ơi! Con cám ơn Chúa, bởi vì con còn có bố có mẹ, có vợ có chồng, và con cái thương yêu”.

Hãy tỉnh thức, thở ra một hơi thật dài và nói, “Chúa ơi! Con cám ơn Chúa, bởi vì Chúa đã ban cho con sức khỏe còn sung mãn và còn dồi dào”.

Hãy tỉnh thức, nhìn chung quanh và nói, “Chúa ơi! Con cám ơn Chúa, bởi vì cuộc đời này vẫn còn đẹp biết bao”.

www.nguyentrungtay.com