Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt Miền Portland tổ chức Lễ Khấn Dòng



PORTLAND, Oregon -- Dòng Mến Thánh Gíá Đà Lạt Miền Portland đã tổ chức lễ Khấn Lần Đầu cho Nữ tu Anne Thêrêse Nguyễn Thị Ngọc Huyền, Mary Janne Bùi Thiên Ân và lễ Khấn Trọn Đời cho Nữ tu Joanna Hoàng Thanh Nga, Maria Thêrêse Vũ Thị Thùy Linh tại Nhà thờ Đức Mẹ La Vang.

Trên 500 giáo dân và Ca đoàn La Vang đã cất cao lời ca nguyện để đón chào Đức Tổng Giám Mục Portland John G. Vlazny và 20 linh mục Việt-Mỹ cùng quý nữ tu tiến về Cung Thánh.

Nằm xuống chết đi cho thế gian và sống cho Chúa
Ngày hạnh phúc Chúa ơi !
Cuộc giao duyên đất trời
Đưa con vào tình sữ
Để hiến dâng trọn đời
Vì từ đây chính Chúa đã gọi con
Từ ngày nhỏ bé trong mọn hèn
Qua bao tháng năm trên đường lắng trầm
Chúa vẫn yêu thương luôn tràn phúc lành
Đời con luôn chan chứa suối hồng ân.


Vinh sơn Vũ Hoàng Anh Tuấn trong bài đọc thứ nhất : Ngày ấy Samuel ngủ trong Đền thờ Chúa, nơi đặt hòn đá Thiên Chúa. Chúa đã gọI Samuel và cậu đã trả lờI : “Này tôi đây,lạy Chúa,xin hãy nói vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe”.

Anna Hoàng Thanh Vân trong bài đọc thứ hai : Anh em thân mến, tôi coi tất cả mọI sữ là thiệt thòi, so vớI mốI lợI tuyệt vớI là được biết Đức Kitô, Chúa của tôi. Vì Người tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô và được kết hợp với NgườI.

Trong phần giảng huấn, Đức Tổng Giám Mục đẵ đề cao giá trị cuộc đời tận hiến cho Thiên Chúa để phục vụ giáo hội và tha nhân, nhất là trong sứ mạng quảng bá tin mừng cứu độ, Ngài vui mừng và hãnh diện vì thấy được đức tin của những ngườI trẻ dành cho Thiên Chúa vẫn dồI dào và sung mãn.
Ngài cũng ngợI khen và cám ơn những bậc cha mẹ đã hy sinh cống hiến những ngườI con thân yêu của mình cho Thiên Chúa và giáo hội.

Trong phần tuyên khấn lần đầu của nữ tu Anne Thêrese Nguyễn Thị Ngọc Huyền và Mary Jane Bùi Thiên Ân, hai em này chỉ xin khấn tạm một năm sống theo nội quy và luật lệ của Dòng MTG, Khó nghèo, Trinh khiết và Vâng phục, và sau mỗi năm các em phải tự làm đơn xin khấn lại, nếu còn ý muốn tiếp tục dâng mình cho Chúa. qua 6 năm khấn tạm, các em mới được chính thức tuyển chọn để dọn mình khấn trọn đời.

Phần tuyên khấn trọn đời của nữ tu Joanna Hoàng Thanh Nga và Marie Thêrêse Vũ Thị Thùy Linh, quý sơ đã nhơn danh Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con, nhờ ơn Chúa Thánh Linh soi dẫn con tự nguyện cam kết bước theo sát chân Chúa Giêsu trên đường Thánh Gíá, để hiến thân trọn vẹn cho Chúa Cha và phục vụ anh chị em đồng loại. Trước mặt Đức Tổng Giám Mục và trong tay chị Phụ Tỉnh Miền Portland con tuyen khấn với Thiên Chúa toàn năng sống Khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục trọn đời theo hiến chương và nội quy của Hội Dòng MTG Đà lạt, con phó thác đờI sống con cho hộI dòng này, để cùng vớI chị em bước đi trong Linh Đạo Mến Thánh Giá. Nguyện xin Đức Trinh Nữ maria và Thánh cả Giuse và Chư Thánh chuyển cầu cho con được ơn trung thành vớI giao ước tình yêu, để thánh hóa bản thân, mưu ích cho Giáo hộI và tôn vinh Thiên Chúa Ba ngôi. Amen.

Đức Tổng Giám Mục đã chấp nhận lờI thề khấn hứa và cùng cất lờI cầu nguyện. Xin Thiên Chúa hướng dẫn và bênh đỡ các nữ tỳ Chúa trên đường đờI, để sau cùng khi tớI trước tòa Vua Tối Cao, các nữ tỳ Chúa không phảI kinh hãi nghe lờI nghiêm thẳng của vị thẫm phán, nhưng nghe tiếng Bạn Trăm Năm dịu dàng mờI gọI vào dự tiệc cướI trên trời.

Trong nghi thức trao đổi phù hiệu, mỗi nữ tu được nhận lãnh một chiếc nhẫn, như là dấu chỉ được kết hôn với vị Quân Vương Muôn Đời, một Cây Thánh Giá dấu chỉ nhắc nhở suy niệm về Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí, để hiểu biết và yêu mến Người trọn đời. Sau khi nhận Thánh giá xong, quý nữ tu đã quay mặt về phía cọng đoàn, hai tay giơ cao Thánh giá và hát bài Tâm Quyết để tôn vinh Thánh Giá Chúa Kitô.

Các nữ tu Mến Thánh Giá tại Portland với TGM Nguyễn văn Tốt
Thánh giá là đau khổ
Nhưng Thánh giá chính là quang lộ đờI con
Cho con them niềm tin để vác cây Thập Tự của mình
Cho con can trường hơn để đóng đinh con ngườI của mình
Không mơ gì là cao vời
Không mơ gì là khác đời
Chỉ mơ nên giống Chúa mỗi ngày mà thôi.


Sau nghi thức trao phù hiệu, chị Agatha Trần Thị Thuý Hằng Tổng Đại Diện và các nữ tu bày tỏ tình huynh đệ với các tân khấn sinh theo tục lệ của dòng, chị nói :
Các em Hoàng Thanh Nga và Vũ Thị Thùy Linh thân mến, kể từ hôm nay HộI Dòng Mến Thánh Gía Đà Lạt hân hoan đón nhận hai em là những thành viên chính thức của Đại gia đình Mến Thánh Giá Đà lạt vớI mọI quyền lợI và nghĩa vụ. Vậy hai em phảI trung tín và góp sức xây dựng, giúp Hội Dòng chu toàn sứ mạng đối với Thiên Chúa và Giáo Hội.

Trong khi các nữ tu chúc nhau bình an, thì cộng đoàn cất cao lời ca vịnh :
Kìa xem ! chị em sống chung một nhà, bao là vui thú, bao là đềm êm.

Thánh lễ được kết thúc vào lúc 12 giờ trưa cùng ngày, mọi người được mời ở lai dùng tiệc trà thân mật để cùng chia vui với Hội Dòng và gia quyến, trong buổi tiệc có phần văn nghệ giúp vui do chính các nữ tu phụ trách với nhiều tiết mục thật dễ thương và cảm động.

Được biết Tu viện Mến Thánh Giá Đà Lạt Miền Portland hiện có 28 nữ tu và 06 đệ tử, Tu viện luôn sẳn sàng đón nhận các thiếu nữ từ 16 tuổi trở lên, những ơn gọi muộn được nâng đỡ riêng. Muốn biết thêm chi tiết xin liên lac về địa chỉ : 7408 S.E. Alder Street Portland Oregon 97215 Điện thoại (503) 254-3284.


Tường thuật từ Portland Oregon