Los Angeles (CA) – Thống Đốc Arnold Schwarzenegger đã bay từ thủ phủ Sacramento để loan báo chính thức luật AB 2214, bảo vệ thực phẩm truyền thống Á châu như bánh trung Thu, bánh chưng, bánh tét của hai cộng đồng Trung Hoa và Việt Nam đã được luật pháp của Tiểu bang California bảo vệ.

Thống đốc Schwarzenegger, dân biểu Daucher và dân biểu Trần Thái Văn
Trước hiện diện đông đảo đại diện và thương gia của hai cộng đồng Việt và Hoa, dân biểu Trần Thái Văn đã ứng khẩu nói về luật AB 2214, đã được thống đốc Schwarzenegger ký thành luật vào tuần trước.

"Kể từ nay, các cộng đồng thiểu số Á châu gồm Đại Hàn, Trung Hoa và Việt Nam sẽ an tâm trọn hưởng những giây phút an vui trong mùa trung thu", Dân biểu Văn nói.

Dân biểu Văn cho biết lý ra ra buổi ký dự luật AB2214 đã diễn ra tại Hội chợ Trung Thu trên San Jose vào cuối tuần qua. Tuy nhiên, Thống đốc có hàng ngàn dự luật phải được ký, để trở thành luật trước đầu tháng 10, nên Thống đốc đã dành giây phút vinh dự này cho cộng động Việt-Hoa tại Los Angeles và Quận Cam.

Dân biển Văn đã nhắc lại luật hệ bảo vệ sức khỏe cho công chúng, tất cả mọi thực phẩm có liên hệ đến nước và sự ẩm ướt đều phải giữ trong nhiệt độ lạnh 41 độ F hay nóng trên 135 độ F. Nếu luật lệ này được áp dụng thì ngày nay chúng ta sẽ không có các loại bánh trung thu, bánh chưng để ăn trong những ngày lễ.

Sau diễn văn ngắn gọn, Dân biểu Văn giới thiệu Thống Đốc California. Ông Shwarzenegger ca ngợi truyền thống văn hoá tốt đẹp qua hình ảnh bánh trung Thu, bánh chưng và bánh tét của cộng đồng Á châu.

"Trung thu là một văn hoá tuyệt vời của người Mỹ gốc Á Châu. Đây là dịp vinh danh, tưởng nhớ đến các bậc tiền nhân, và cũng là dịp trao đổi quà tặng, trong hình ảnh chiếc bánh trung Thu. Đó cũng là lý do, tôi đã chấp thuận ký dự luậtAB 2214 của Dân biểu Trần Thái Văn trở thành luật để giúp cho cộng đồng quí vị được an tâm tận hưởng trọn vẹn nguồn vui trong mùa Trung Thu", Thống đốc Schwarzenegger nói.

Thống đốc California cho biết ông đã chỉ thị cho cơ quan an toàn thực phẩm của Bộ y tế California nghiên cứu khoa học, giúp cho các loại thực phẩm truyền thống Á châu được bầy bán cho công chúng không bị đông lạnh hay bị để được độ nóng thái quá, mà vẫn được kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ như luật lệ hiện nay. Tiểu bang California đã tài trợ ngân sách nghiên cứu của Bộ y tế phải hoàn tất trong vòng 2 năm.

Trước tiếng vỗ tay cảm tạ Thông đốc Schwarzenegger, ông đã quay sang giới thiệu Dân biểu Lynn Daucher, một vị dân cử tại Hạ Viện tiểu bang đã giúp ông rất nhiều trong các dự luật, sắc luật được đưa ra quốc hội để thảo luận.

Giới am tường chính trị dòng chính ghi nhận sự ảnh hưởng quan trọng của dân biểu Lynn Daucher. Bà đã cùng Dân biểu Văn vận động thành công Thống đốc Arnold Schwarzenegger ký sắc lệnh vinh danh cờ vàng và đóng góp quan trọng để dự luật bánh chưng không bị trở ngại tại quốc hội. và được Thống đốc chuyển dự luật thành luật lệ chính thức.

Dân biểu Văn cho biết, các thương gia Việt-Hoa cho ông biết, từ ngày ông soạn thảo dự luật AB 2214, các nhân viên kiểm phẩm của cơ quan y tế địa phương đã nương tay với họ về luật 4 giờ phải hủy bỏ thức ăn chưa bán được.

Tháng Tư vừa qua, Cô Nga Phạm chủ tiệm Kim Hương đã thay mặt giới tiểu thương Việt chuyên sản xuất bánh chưng, bánh tét vào dịp Tết tại Little Saigon, đã bay lên Sacramento để điều trần trước Ủy ban Y tế Quốc hội. Cô thành công thuyết phục các nhà làm luật tại đây. Theo kinh nghiệm gia truyền, cô mô tả việc làm bánh chưng được sửa soạn, nấu kỹ trong một thời gian 5, 6 giờ, và được gói kín trong lá chuối, bánh không tiếp xúc với không khí, nên có thể để ngoài không khí nhiều ngày không bị hư hại. Cô Nga cho Ủy ban Y Tế biết người Việt đã ăn bánh chưng trong nhiều thế kỷ qua, không ai bị đau ốm, nguy hại đến sức khỏe.

"Chúng tôi là những thương gia nhỏ bé, gặp rất nhiều khó khăn với cơ quan kiểm soát thực phẩm của quân Cam. Từ ngày có các vị dân cử Mỹ-Việt quan tâm đến khó khăn của nghề thực phẩm truyền thống Việt Nam, việc làm ăn của chúng tôi cũng dễ thở hơn. Xin cám ơn dân biểu Văn và dân biểu Lynn Daucher.", Bà Tuyết Minh Lương, chủ chợ trên đường Broadway, China Town, đã cho cảm tưởng trong cuôc phỏng vấn ngắn gọn.

Ngoài hai Ủy Viên Giáo Dục Nguyễn Quốc Lân, Nguyễn Quang Trung, người ta nhận thấy có nhiều thương gia chuyên sản xuất các loại thức phẩm Việt nam như cơ quan thực phẩm Tây Hồ, nhà sản xuất bánh chưng Kim Hương, bà Lài, bà Mộng Lan, Ông Khanh Nguyễn, và nhiều cơ quan truyền thống báo chí Việt-Mỹ cũng hiện diện trong buổi họp báo.

(Việt Báo 6.10.2006)