Tại Sao Các Thánh Yêu Thích Các Động Vật?

Tất cả chúng ta đều đã lắng nghe những câu chuyện về những người mà các con vật của họ đã làm thay đổi cuộc sống của họ, hay đã trở nên những người cứu sống họ. Có người được cứu khỏi hồ bơi bởi con chó bẹcgiê Đức.

Thánh Phanxicô với động vật
Trên trang Web của nhóm mục vụ của Dòng Phanxicô, AmericanCatholic.org, có một bản thông tin là nơi mà các khách có thể chia sẽ các câu chuyện của họ về những con thú vật của họ, vốn được xem như là những dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa.

Các con vật thường được kể nối kết một cách rất thân mật qua hình ảnh của Thánh Kinh, chẳng hạn như: Chúa Giêsu chính là Con Chiên Thiên Chúa và là Người Mục Tử tốt lành. Các con lừa mang Mẹ Maria đang có thai đến thành Bêlêm, và đưa Chúa Giêsu xuống các con đường của Giêrusalem vào Chủ Nhật Lễ Lá; các con quạ mang bánh mì đến cho Elijiah. Các con vật nổi bật trong các câu chuyện của Noah, Jonah, vân vân. Đúng ra, Thánh Kinh đã đề cập tới hơn 120 loài động vật khác nhau. Chúng ta vẫn thường nghe đi nghe lại rằng Thiên Chúa chăm sóc một cách dư dầy cho tất cả các tạo vật của Ngài ở trần gian.

Có trên 12 vị Thánh được nhớ đến vì sự chăm sóc và mối quan hệ đặc biệt của các Ngài với các loài vật. Những vị Thánh xém trở thành tử đạo khi được ném cho các thú dữ, thế nhưng chúng từ chối ăn thịt của các vị này, chắc có lẽ là vì chùng biết rằng họ chính là những người của Thiên Chúa.

Thánh Phanxicô là vị Thánh bảo trợ cho các động vật, và những người Công Giáo chúng ta cử hành ngày lễ kính nhớ vị Thánh, với việc làm phép các loài vật, vào ngày 4 tháng 10 hằng năm.

Từ animal (động vật) thật sự đến từ chữ anima trong tiếng La Tinh, có nghĩa là linh hồn hay tinh thần. Mặc dầu ý nghĩa hiện tại được xem như là một sự thiêng liêng, hay một tâm hồn, thế nhưng ngày nay chữ đó thường được sử dụng để mô tả về một loài vật không có khía cạnh thiêng liêng hay tâm hồn. Đó là bởi vì việc khoa học ngày nay mới tiết lộ cho thấy về khả năng tinh thần này, chứ trước kia họ chỉ xem các laòi vật thuần túy như là sự sống còn về mặt thể lý mà thôi.

Và trong một vài thế kỷ qua, các nhà sinh học đã chứng tỏ cho thấy được rằng các loài động vật có những biểu hiện về sự chăm sóc hay quan tâm đến người khác cũng như tính vị tha, hành động hòa giải, và khuynh hướng hòa bình thân thiện.

Loài súc vật chậm chạp này của Trái Đất có lẽ không chậm chạp như chúng ta tưởng đâu. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy sự liên kết chặt chẽ giữa con người và thú vật, và những con vật lại chính là những người bạn thân tình nhất của con người. Các loài vật này không chỉ muốn thuần túy có mỗi thức ăn mà thôi, mà ch1ung còn muốn cả bạn nữa.

Từ Aesop đến Walt Disney đến Babe con heo, nói năng, suy nghĩ, yêu thương, thì những con vật có khả năng lý luận này đã làm thôi miên cả những người kể chuyện lẫn những người lắng nghe. Chúng ta vẫn thường hay có khuynh hướng tò mò về những dị biệt lẫn những điểm tương đồng giữa con người và động vật. Thế con người là gì? Và điều gì khiến chúng ta khác biệt so với động vật?

Jane Goodall, một trong những nhà khoa học đầu tiên tiết lộ về bản tính phức tạp của các loại động vật có vú, như Cô đã viết trong cuốn sách có nhan đề “Lý Do Để Hy Vọng” (Reason for Hope) rằng ngay khi Cô bắt đầu nhìn thẳng vào mắt của một con tin tinh (chimpanzee), không còn nghi ngờ gì nữa, Cô đã nhìn thấy “một cá tính suy nghĩ và lý luận nhìn lại về hướng Cô.”

Thật sự mà nói, khoa học gia Goodall tin rằng các loài động vật có thể tiết lộ ra cho chúng ta biết được khía cạnh bí ẩn, nhiệm mầu của tự nhiên, rằng chúng nối kết chúng ta với Thiên Chúa. Bằng việc quan sát tự nhiên, Cô đã tin rằng, đó chính là một sự suy gẫm về Đấng Thiêng Liêng.

Liệu còn có cách nào toết đẹp hơn để ca tụng và yêu mến Thiên Chúa chi bằng việc yêu mến các loài tạo vật do chính Thiên Chúa dựng nên?

Tại sao những người già nào mà có các động vật trong nhà thì lại sống thọ hơn? Thưa là bởi vì, họ không còn cảm thấy cô đơn nữa, vì họ cảm thấy được yêu thương, vì có một điều gì đó nói với họ mỗi ngày rằng “Rất vui khi có Ông/Bà chủ ở nhà!” (I’m so glad you are home!).

Đối với một số người, cảm giác được yêu mến của một con vật chính là lần đầu tiên họ cảm nhận được tình yêu một cách vô điều kiện. Còn đối với những người khác, tình yêu dành cho một con vật chính là tình yêu lần đầu tiên được cho đi một cách tự do.

Các loài vật mang đến tình yêu cho những người cô bóng, hiu quạnh, và tiếng cười cho những ai u buồn, sầu khổ. Chỉ sự hiện diện một cách giản đơn của loài vật trong nhà cũng đủ là lời nhắc nhớ cho chúng ta rằng, ngay cả chúng ta cũng chính là những tạo vật trên thế giới này, chứ không phải là những người tạo dựng và kiểm soát, như chúng ta vẫn thường hay nghĩ và cho rằng mình là như thế.

Các con vật chính một dấu chỉ về tình yêu thương và sự chăm sóc của Thiên Chúa dành cho chúng ta, và cho tất cả những loài tạo vật khác, và đó chính là điều mang đến cho chúng ta niềm hy vọng.