Đức Thánh Cha Nêu Ra Vấn Nạn Mà Rất Ít Người Đồng Ý Với Ngài

ROME (Zenit.org).- Đức Thánh Cha Biển Đức 16 đã trích dẫn ra một “nhu cầu khẩn cấp” khi phản ánh đến tình trạng dân số, trong một thông điệp gởi đến cho các tham dự viên của khóa họp do Viện Hàng Lâm Giáo Hoàng đặc trách về Khoa Học Xã Hội đứng ra tổ chức vào ngày 28 tháng 4 vừa qua.

Các chuyên gia đồng ý với nhận xét của Đức Thánh Cha rằng một sự gia tăng về tuổi thọ cũng đang gặp phải một sự giảm sút mạnh mẽ về tỉ lệ sinh đẻ. Ngài viết: “Các xã hội ngày nay đang trở nên già nua hơn và “rất nhiều quốc gia hay các nhóm quốc gia đang thiếu mất đi số lượng người trẻ để canh tân dân số.”

Sự chú ý đang dần hướng về những hệ quả có liên quan đến xã hội và kinh tế của sự sụt giảm về sinh đẻ. Chủ Nhật tuần qua, tờ New York Times đã bình luận về trường hợp của Ogama, một ngôi làng thuộc vùng ngoại ô Nhật Bổn đã giảm xuống và giờ chỉ còn có 8 cư dân lớn tuổi mà thôi. Các cư dân của ngôi làng đã quyết định thu dọn tất cả mọi thứ và bán nó cho một công ty để biến nó thành một khu đắp đất.

Bài báo quan sát rằng: 60 năm trước ngôi làng có khoảng 30 gia đình, mỗi gia đình có khoảng 8 đến 9 người. Ogama thuộc khu thị tứ của thành phố Monzen, vốn có tất cả là 140 làng mạc, mà 40% làng mạc có chưa đến 10 gia đình, phần lớn là những người già cả.

Vào ngày thứ Ba, hãng Reuters tường thuật cho biết rằng, chính phủ Nhật Bổn đang nghiên cứu đến việc cho phép quảng cáo của các công ty môi giới, với hy vọng là khuyến khích hôn nhân và nên có thêm nhiều con cái. Dữ liệu từ Bộ Y Tế Nhật Bổn cho biết tuổi trung bình của người phụ nữ khi kết hôn lần đầu giờ đây là 27.8 tuổi, so với 25.8 tuổi vào năm 1988.

Vào hôm thứ Tư, tờ báo Người Canh Gác (Guardian) của Anh Quốc tường thuật cho biết tình trạng sinh đẻ đang giảm sút tại Châu Âu. Bản báo cáo đưa ra sau khi chính phủ Đức Quốc quyết định gia tăng về các khoản trợ cấp dành cho các cặp hôn nhân để khuyến khích họ nên có thêm nhiều con nữa. Những biện pháp đó bao gồm việc cắt giảm thuế, thêm nhiều nhà nuôi dạy trẻ và thêm tiền trợ cấp của chính phủ dành cho những người nam nào lấy phép sau khi con của họ được sinh ra.

Thế nhưng, tờ báo bình luận rằng, việc có nhiều tiền hơn cũng vẫn chưa đủ để giải quyết vấn nạn này. Chính phủ Đức Quốc đã chi ra đến 3.1% trong tổng lợi nhuận quốc gia dành cho các gia đình và trẻ em, trên với mức trung bình 2.1% tại các quốc gia khác thuộc Cộng Đồng Châu Âu.

Tất Cả Đều Xuống Dốc

Việc gia tăng ngân sách đến sau khi các ý kiến đã bị gây sốc bởi các số liệu chính thức được công bố ra vào tháng Ba. Những số liệu này cho thấy vào năm ngoái, nước Đức có khoảng từ 680,000 đến 690,000 em được sinh ra. Con số này còn thấp hơn rất nhiều vào năm cuối cùng của cuộc Đại Chiến Thế Giới Lần II. Đó chính là nhận xét của Rolf Wenkel trong một bài xã luận được đăng vào ngày 16 tháng 3 do tờ báo Deutshe Welle.

Wenkel đồng ý rằng: “Chúng ta hoàn toàn quên phản ứng rằng thực chất cho thấy tình trạng sinh đẻ tại Đức đang bị tụt dốc xuống một cách kinh khủng trong vòng suốt 30 năm qua.”

Vào ngày thứ Ba, tờ Người Canh Gác đã xuất bản ra các kết quả của một cuộc thăm dò được thực hiện tại Anh Quốc cho thấy mọi người cảm thấy họ bị buộc trì hoãn cuộc sống gia đình vì những áp lực của nghề nghiệp và những khó khăn ngày càng gia tăng trong việc tìm kiếm một người bạn đời.

Theo Văn Phòng Thống Kê Quốc Gia của Anh Quốc, thì chỉ có khoảng 20% phụ nữ Anh Quốc đang đạt đến cuối thời kỳ sinh đẻ, và cũng là những người không có một mụn con nào cả. Con số này so sánh với 10% trong những năm thuộc thập niên 1940s. Và trong năm 2004 tỉ lệ sinh đẻ tại Hoa Kỳ là 1.77 trẻ em / một người phụ nữ, đã giảm xuống rất nhiều so với những năm của thập niên 1960s khi đó cứ 1 phụ nữ sinh đẻ khoảng 2.95 em.

Bình luận về cuộc thăm dò, Libby Brooks lưu ý rằng một nguyên do chính yếu khác được nêu ra cho biết lý do của sự sụt giảm về tỉ lệ sinh đẻ chính là các cặp vợ-chồng ngày nay không còn chung sống với nhau nữa, như là trong quá khứ.

Theo Brooks, thì “quyền tự trị và sự độc lập tuyệt đối trong thời hiện đại ngày nay có thể làm ngăn cản cho việc hình thành nên những cuộc hôn nhân và chuyện sinh con đẻ cái bền vững.”

Ngược lại, Pháp Quốc thì có vẽ sáng sủa hơn. Hãng tin Reuters vào này 26 tháng 4 đã tường thuật cho biết rằng, một phụ nữ Pháp trung bình sinh đẻ khoảng 1.9 em, là tỉ lệ sinh đẻ cao thứ nhì trong Cộng Đồng Châu Âu (sau Ái Nhĩ Lan là 1.99). Thậm chí ngay cả thế, không có bất kỳ quốc gia nào trong số 25 quốc gia thuộc Cộng Đồng Châu Âu đáp ứng được mức sinh đẻ 2.1 em cần thiết để duy trì các mức độ về dân số hiện thời.

Chính phủ Pháp muốn gia tăng thêm nữa con số các trẻ em được sinh ra. Vào tháng 9 vừa qua, Thủ Tướng Pháp Ông Dominique de Villepin nói rằng tỉ lệ sinh đẻ vẫn chưa đủ để bảo đảm tình trạng dân số ổn định và đã công bố ra thêm nhiều cách khích lệ mới để có thêm nhiều trẻ em.

Những Phỏng Đoán Lâu Dài

Chẳng còn phải ngạc nhiên gì nữa, theo dự đoán dân số tại Châu Âu sẽ còn giảm xuống thêm nhiều nữa. Các chi tiết đó vừa mới được xuất hiện trong bản tin Chú Trọng Vào Thống Kê (Statistics in Focus) của tháng 3/2006, một xuất bản của Eurostat, tức một cơ quan thống kế của EU.

Bản tin có những dự báo đa dạng, tùy thuộc vào tỉ lệ sinh đẻ và có bao nhiêu di dân được cho phép nhập vào các nước thuộc cộng đồng Châu Âu. Tuy nhiên, “con số tử vong biến đổi khác nhau vẫn cao hơn con số về sinh đẻ, và ngay cả khi cho phép những người di dân gia nhập vào, thì nó chỉ làm trì hoản thêm việc giảm xuống dân số mà thôi.”

Dân số ngày nay tại các quốc gia Châu Âu giờ đây được cho là già nua hơn. Vào năm 2004, cứ mỗi 4 người đang ở tuổi lao động thì chỉ có khoảng 1 người già không làm việc mà thôi. Thế nhưng vào năm 2050, thì con số đó lại khác hẳn. Tức có đến 1 người già trong số 2 người đang ở tuổi lao động. Và con số những người đến tuổi 80 và cao hơn nữa, gần như lại tăng lên gấp ba lần, khoảng từ 18 triệu người trong năm 2004 đến khoảng 50 triệu người trong năm 2051.

Thậm chí ngay cả có nhiều dân nhập cư đến mấy vẫn không thể giải quyết được vấn nạn này. Giả sử như con số những người nhập cư từ đây đến năm 2050 có gia tăng lên đến 40 triệu người, thì vào khoảng thời gian đó dân số đang ở tuổi lao động của Cộng Đồng Châu Âu có lẽ đã giảm xuống hơn 52 triệu người rồi. Thế là tổng dân số sẽ giảm xuống đến 7 triệu người.

Một cuốn sách, được hiệu chỉnh bởi Fred Harris, vừa mới đây đã nghiên cứu đến một vài dấu chỉ của những sự thay đổi này. Cuốn sách có nhan đề: “Suy Sụp Trẻ Em: Ai Sẽ Làm Việc? Ai Sẽ Trả Thuế?” (The Baby Bust: Who Will Do The Work? Who Will Pay The Taxes?) do nhà xuất bản Rowman & Littlefield phát hành.

Trong chương nói về Châu Âu, Hans-Peter Kohler, Francesco Billari và José Antonio Ortega quan sát rằng dân số thay đổi sẽ có những ảnh hưởng sâu sắc về mặt xã hội. Có ít anh-chị-em hơn và tình trạng không có con gia tăng sẽ làm giảm đi tiềm năng của các mạng lưới gia đình, vốn cần để cung cấp cho xã hội và nền kinh tế. Sau một bài phân tích rất chi tiết về những nguyên nhân của tình trạng giảm sự sinh đẻ, các tác giả bày tỏ những mối ngờ vực về sự thành công của các biện pháp khuyến khích của chính phủ nhằm khích lệ thêm nhiều vụ sinh đẻ. Có một mối quan hệ tích cực giữa thái độ sinh sản và hàng loạt các chính sách, thế nhưng mối quan hệ đó rất là suy yếu và cần phải có thời gian mới có thể tạo ra một tầm ảnh hưởng nhất định nào đó được.

Nước Nga Đang Rúng Động

Theo Tuần Báo Tài Chánh (Financial Times) có trụ sở tại Luân Đôn vào ngày 21 tháng 4 vừa qua đã tường thuật rằng: “Tình trạng sinh đẻ thấp không chỉ có ở Cộng Đồng Châu Âu. Trong ½ năm 2005, tình trạng dân số của Nga Sô đã bị co rút lại tới khoảng 400,000 người.”

Con số trẻ em mà một người phụ nữ có thể sinh ra đã bị co rút lại từ 2.19 em trong năm 1986 đến 1987, đến năm 1999 chỉ còn lại là 1.17 em. Nó đã gia tăng lên 1.3 em. Tình huống này thậm chí còn xấu hơn, trước việc giảm xuống tỉ lệ về hôn nhân, và tình trạng ly dị lại càng ngày càng gia tăng thêm. Thêm vào đó, tuổi thọ trung bình của một người nam Nga Sô giờ đây xuống chưa đầy 60 tuổi. Và từ hệ quả đó, một số người phỏng đoán rằng tổng dân số của Nga Sô là 146 triệu người trong năm 2000, giờ đây xuống chỉ còn có khoảng 100 triệu người mà thôi vào giữa thế kỷ này.

Theo báo cáo của tờ Wall Street Journal vào ngày 28 tháng 4 vừa qua, ngay cả những quốc gia xét về mặt lịch sử có tỉ lệ các trẻ em được sinh ra cao hơn, cũng đang chứng kiến đến sự sụt giảm đáng kể về tỉ lệ sinh đẻ. Một vài thập kỷ trước, những người phụ nữ Mêhicô trung bình có khoảng ít nhất là 7 người con, thế nhưng tình trạng đó ngày nay đã giảm xuống chỉ có trên 2 con mà thôi.

Trong số những hậu quả khác được tờ báo ghi nhận, cho thấy sự giảm xuống của tỉ lệ sinh đẻ trong tương lai còn giảm xuống thêm nhiều nữa bởi những người Mêhicô vào Hoa Kỳ. Hiện tại có khoảng hàng triệu người Mêhicô ở tuổi 20 và 30 đang tìm kiếm công ăn việc làm.

Vào năm 2050 tuổi trung bình của dân số Mêhiocô, bây giờ là 25 tuổi, sẽ gia tăng lên 42 tuổi, theo báo cáo của tờ báo vốn trích dẫn dữ liệu từ Ủy Ban đặc trách về Dân Số của Liên Hiệp Quốc. Tuổi trung bình ngày nay tại Hoa Kỳ là 36 tuổi, vốn sẽ tăng lên 41 tuổi vào giữa thế kỷ này.

Trong thông điệp của Ngài, Đức Thánh Cha Biển Đức 16 lưu ý rằng những nguyên nhân gây ra sự sinh đẻ giảm xuống rất là phức tạp và mang tính gấp đôi. Thế nhưng, rõ ràng mặc dầu những lý do thuộc về mặt kinh tế và xã hội, thế nhưng “nguyên do sâu sa và cốt lõi chính là về mặt đạo đức luân lý và tâm linh.”

Qua đó, Ngài thêm vào rằng, một “tình trạng suy giảm đức tin, niềm hy vọng và tình yêu một cách đáng kể,” và sự thiếu hụt đó không dễ gì được sửa đổi bởi các chính sách về mặt kinh tế.