Sáng ngày 8/9/2006, từ lúc 8g00 Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang đã rộn ràng tiếp đón các linh mục cựu học viên và cựu chủng sinh về mừng lễ Sinh Nhật Đức Mẹ, Bổn mạng của Đại Chủng Viện. Đây đúng là ngày hội lớn của Chủng viện. Các chủng sinh đã ra trường hiện đang giúp xứ ở các giáo phận Ban mê thuột, Qui Nhơn và Nha Trang, các linh mục cựu học viên ở khắp mọi miền đất nước đã vui vẻ tề tựu về nơi mình đã được đào tạo để mừng lễ Sinh nhật Mẹ. Có người về từ tối hôm trước, có người vừa mới đến, râm ran giọng nói tiếng cười thân tình trao nhau lời thăm hỏi...

Vào lúc 10 giờ 00, Thánh giá đèn hầu đã dẫn đầu đoàn rước khoảng 120 linh mục cựu học viên, giáo sư và Ban Giám đốc đồng tế và Linh mục Tổng Đại diện chủ tế vào nhà nguyện, bắt đầu thánh lễ.

Thành phần tham dự, ngoài 94 chủng sinh của năm nay, niên khoá 2006-2007, gồm 3 lớp: Thần IV, Thần II và Triết II, còn có sự tham dự của khoảng 40 anh em cựu chủng sinh Tiểu chủng viện Sao Biển mà đông nhất là lớp Sao Biển năm 1972 và các chủng sinh đã mãn chủng viện hiện đang giúp ở các giáo xứ...

Vào lúc khởi đầu thánh lễ, Cha Giám Đốc ĐCV Phêrô Phạm Ngọc Phi đã ngỏ lời chào mừng Cha Tổng Đại Diện, các Cha Hạt Trưởng, các Cha Giáo sư, các cựu học viên và các thành phần tham dự. Ngài có lưu ý đến sự kiện trong Năm Thánh 50 năm của Giáo Phận, ĐCV Sao Biển cũng sẽ mừng kỷ niệm 15 năm hiện diện tại phần đất mới, thuộc phường Phước Long, Tp. Nha Trang này vào ngày 31 tháng 12 năm 2006 sắp tới.

Bài giảng lễ của Cha Tổng Đại diện giúp cộng đoàn nhìn lại những biến cố trong cuộc đời của Đức Maria và khuyến khích mọi người hãy noi theo gương sống của Đức Mẹ thực thi thánh ý Chúa.

Tiếp sau đó là phần giới thiệu và đọc Bài Sai của Đức Giám Mục Giáo phận cử Cha Gioan Bosco Cao Tấn Phúc vừa tu học Pháp về chính thức nhận nhiệm vụ Giáo sư thường trú tại Chủng Viện.

Tiếp đến các Cha trong Ban Giáo sư tuyên xưng đức tin cho năm học mới.

Sau Thánh lễ các cha đồng tế cùng chụp chung tấm hình kỷ niệm.

Và ngày vui đã tiếp tục với tiệc liên hoan rôm rả...

Trong ngày vui này của ĐCV không có sự tham dự của Hai Đức Cha Giáo phận, vì các ngài bận họp thường niên HĐGMVN tại Huế từ ngày 4-8/9.

Theo truyền thống, Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ cũng là ngày khai giảng của năm học mới của Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang. Các thầy đã được đôi tay dịu hiền của Mẹ dẫn dắt vào niên học mới, dẫn dắt vào trường học của Mẹ Maria, để trở thành Linh mục tư tế theo mẫu gương của Linh mục Tối Cao: Chúa Giêsu, Người Con yêu dấu của Mẹ.