WASHINGTON – Hội đồng Giám Mục Hoa Kỳ vừa công bố chương trình mới cho việc đào tạo linh mục. Nếu so với chương trình được ban hành lần thứ tư vào năm 1992 thì chương trình lần này nhấn mạnh vào việc đào tạo nhân bản cho các chủng sinh, đặc biệt chú ý đến luật độc thân linh mục.

Chương trình mới dài 98 trang được đăng tải trên mạng lưới toàn cầu của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ www.usccb.org. Việc đào tại linh mục tại các chủng viện ở Hoa Kỳ từ trước tới nay vẫn dựa trên văn bản hướng dẫn ban hành từ năm 1971.

Chương trình mới có những thay đổi nhằm đáp ứng lại vụ tai tiếng giáo sĩ lạm dụng tình dục thiếu nhi trong mấy năm qua. Theo hướng dẫn mới, chủng viện không được phép nhận bất cứ ứng sinh nào đã có dính líu đến vụ lạm dụng tình dục thiếu nhi trong quá khứ.

Hướng dẫn mới cũng áp dụng chặt chẽ chỉ thị của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ ban hành năm 1999 theo đó, chủng viện phải lượng giá kỹ lưỡng các trường hợp một ứng viên xin vào chủng viện nhưng đã bị một chủng viện hay một nhà dòng khác sa thải.