VATICAN 20/08/06 – Nhân dịp kỷ niệm năm thứ 28 ngày ĐGH Gioan Phaolô I qua đời, hồ sơ xin phong thánh cho đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô I sẽ được đệ trình lên Bộ Phong Thánh vào cuối năm nay.

ĐGH Gioan Phaolô I
Đức Hồng Y Albino Luciani của tồng giáo phận Venice, Italy được bầu làm Giáo Hoàng vào ngày 26 tháng 8 năm 1978 để thay thế ĐGH Phalô VI. Nhưng chỉ hơn một tháng sau, Ngài qua đời vào ngày 28 tháng 9 năm 1978, trị vì Giáo Hội trong 32 ngày.

Thủ tục xin phong thánh phải tiến hành tại giáo phận trước. Giai đoạn này đã khởi sự từ năm 2003 tại giáo phận Belluno và Feltre ở Ý Đại Lợi.

Theo đài phát thanh Vatican Đức Ông Giorgio Lise, phụ tá cáo thỉnh viên xin phong thánh cho biết đã phỏng vấn tất cả 170 nhân chứng về đời sống và công tác mục vụ của đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô I. Tuy nhiên những cuộc phỏng vấn và điều tra sẽ vẫn còn tiếp tục cho đến thượng tuần tháng 11 tới đây.

Theo Đức Ông nói trên, tiểu sử chính thức của đức cố Giáo Hoàng cai trị Giáo Hôi trong 32 ngày và những lời khai của các nhân chứng sẽ được đệ trình cho Bộ Phong Thánh vào cuối năm nay

Vị cáo thỉnh viên đã gửi tới Tòa Thánh tài liệu của một người đàn ông ở miền nam nước Ý được khỏi bệnh ung thư nhờ sự can thiệp của đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô I.

Đức Ông Lise cho biết Bộ Phong Thánh rất chú ý đến trường hợp lành bệnh trên đây và đã yêu cầu có thêm tin tức và tài liệu về vụ này. Ngài tỏ ra rất lạc quan về vụ xin phong thánh cho đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô I

Đài phát thanh Vatican cho biết trung bình cứu xét một vụ xin phong thánh, Tòa Thánh phải mất ít nhất 10 năm để hoàn tất việc khảo xét các chứng tích lịch sử và thần học của các tài liệu nộp cho bộ Phong Thánh.