UIJEONGBU, Hàn Quốc- Theophilus Kim Yong-min chỉ mới học lớp sáu, nhưng em nói rằng em đã biết thế nào là đời sống thừa sai.

Em nói với UCA News: "Noi gương Chúa Giêsu là cách sống của một thừa sai. Nếu em sống như thế, em có thể truyền giáo cho các bạn trong trường".

Cậu bé 11 tuổi thừa nhận: "Đó không phải là chuyện dễ, nhưng nếu em cố hòa thuận với họ và … chỉ cho họ thấy tình yêu của Thiên Chúa, họ sẽ biết Chúa Giêsu rõ hơn. Em cũng sẽ cầu nguyện cho họ".

Kim chia sẻ suy nghĩ này trong khi tham dự trại hè với 150 thành viên khác của Hội Giáo hoàng Tuổi thơ Thánh thiện (PHSC). Hội trại do các Hội Giáo hoàng Thừa sai Hàn Quốc (PMSK) tổ chức từ ngày 2-4/8 tại Trung tâm Giáo dục và Tĩnh tâm Hanmaum ở giáo phận Uijeongbu, cách Seoul khoảng 25 kilômét về phía bắc.

Kinh nghiệm Kim truyền đạt nhờ có được từ Nhà thờ Changhung, giáo xứ của em thuộc tổng giáo phận Kwangju, nhằm giúp trẻ em tuổi từ 8-12 trở thành thừa sai.

PMSK đã tổ chức trại hè như thế hàng năm từ năm 1999 nhằm giúp thiếu nhi thấm nhuần tầm quan trọng của công tác truyền giáo, và giúp các em cảm nghiệm tình bằng hữu thông qua cầu nguyện, hy sinh và chia sẻ với các tham dự viên khác.

Nữ tu Aquila Ri Shin-woo dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Mirinae, thư ký của PHSC, nói với UCA News hôm 4-8 rằng hội trại còn có ý định giúp trẻ em "cảm nghiệm tình yêu của Thiên Chúa, học hỏi cách Chúa Giêsu công bố Tin Mừng cho người khác thế nào, và chia sẻ tình yêu của Thiên Chúa với người khác qua việc lành và hy sinh".

Các trại viên trẻ tuổi còn biết được các thánh tử đạo Hàn Quốc và những nơi thiêng liêng của Kitô giáo trong quốc gia mình. Vào ngày thứ hai, các em được chia thành 10 nhóm và hành hương đến các địa danh của Kitô giáo ở Seoul, trong đó có Thánh địa các Thánh tử đạo Jeoldusan và Nhà thờ chính tòa Myongdong.

Thánh địa này được xây dựng năm 1966, tưởng niệm 8.000 người Công giáo bị giết hại tại đó trong cuộc bắt đạo năm 1866. Sau khi viếng nhà thờ chính tòa hôm 4-8, Peter Chang Seon-Ho, 11 tuổi, nói với UCA News: "Em thấy hài cốt các thánh trong nhà nguyện ở tầng hầm, và biết được người Công giáo đã vất vả giữ gìn đức tin và sống sót như thế nào trong thời bắt đạo".

Chang cũng đến từ Nhà thờ Changhung, cho biết em cảm thấy "rất sốc về cuộc sống vất vả và đau khổ của họ. Em nhận ra rằng hiện nay em đang được hưởng quyền tự do tôn giáo".

Lioba Shin Eun-byeol, 10 tuổi, nói với UCA News: "Thời tiết rất nóng nực và khó để mà đi hành hương từ nơi này đến nơi khác. Nhưng biết về nhiều thánh tử đạo và cuộc đời của các ngài là một kinh nghiệm hữu ích".

Học sinh lớp bốn này đến từ Nhà thờ Kogang-dong của giáo phận Incheon cho biết em "đặc biệt cảm động trước câu chuyện về Thánh Andrew Kim Tae-gon (linh mục Hàn Quốc đầu tiên) người đã cố gắng bảo vệ đạo Công giáo và công bố Đức Giêsu Kitô bằng cả sức mạnh và sinh mạng của mình". Em khẳng định: "Em sẽ theo gương Chúa Giêsu và loan báo với tất cả mọi người về Ngài".

Trong lúc đi xe buýt, tàu điện ngầm và đi bộ trên đường, các khách hành hương trẻ tuổi này đã kể với các thiếu nhi ngoài Công giáo về Chúa Giêsu và các thánh thử đạo Hàn Quốc, và tặng bong bóng có hình thú vật cho những người các em gặp.

Elizabeth Asella Kim Jun-hee, 32 tuổi, một hướng dẫn viên tình nguyện tại hội trại, nói với UCA News: "Hội trại này tương đối ngắn, nhưng nếu các em tham dự trại hè này thường xuyên, các em sẽ quen với công tác thừa sai".

Cô nói, "tôi ngạc nhiên trước thái độ tích cực của các em về truyền giáo", và trước việc các em tự nguyện đeo khăn quàng công khai xác nhận mình là thành viên của PHSC và sẵn sàng chuyện trò với các trẻ em ngoài Công giáo về Chúa Giêsu.

Hướng dẫn viên tình nguyện này bình luận: "Tôi hy vọng các em có thể duy trì nhiệt huyết này trong đời sống hàng ngày của mình và hành động theo những gì đã học ở hội trại".

Nữ tu Ri bình luận thêm: "Nếu các em cảm nghiệm được lòng tốt của Chúa, tự động các em sẽ muốn chia sẻ Ngài với bạn bè. Tôi hy vọng các em nhớ rằng công tác truyền giáo bắt đầu từ nơi gia đình và bạn bè các em".

Với những phát biểu của nhiều em, trong đó có Veronica Kim Min-kyeong, 12 tuổi, đến từ Nhà thờ Tongmun của giáo phận Cheju, hội trại đã thành công tốt đẹp.

Kim nói: "Mẹ em cho em đi. Em thích lửa trại và bơi lội như trong các hội trại khác, nhưng hội trại này giúp em hiểu nhiều về công tác truyền giáo. Em cảm thấy tự tin hơn về công tác truyền giáo khi trải qua kinh nghiệm tại hội trại này".

PHSC của Hàn Quốc được thành lập năm 1987 và hiện có khoảng 1.100 thành viên, tất cả đều chưa tới 13 tuổi, đến từ 130 giáo xứ. Ba hội khác trong các Hội Thừa sai Giáo hoàng này là Hội Truyền bá Đức tin, Hội Thánh Phêrô Tông đồ, và Hội Linh mục và Tu sĩ Thừa sai Giáo hoàng.