Tổng giám mục Foley đề cao trách nhiệm những người làm phim

VATICAN 3/12/2002 (Zenit. org). - Một viên chức Vatican nói lãnh vực phim điện ảnh phản chiếu "tài sản chúng ta để lại cho các thế hệ tương lai", Ngài nói rõ đến trách nhiệm lớn mà những kẻ làm phim phải gánh.

Tổng giám mục John Foley, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Truyền Thông Xã hội, biểu lộ những ý nghĩ của ngài khi phát biểu tại đại hội "Mười Điều răn trong nền Văn hóa nghệ thuật làm phim của Ngàn Năm Thứ Ba. "

Đại hội hai ngày kết thú vào ngày Thứ Ba 3/12, đã được tổ chức do các hội đồng giáo hoàng về văn hóa và truyền thông xã hội, và Thư viện Phim Ảnh Vatican, tại Đại học Thánh Giá.

Đại hội giống như sự cử hành tại Rome về đại hội liên hoan của Ngàn Năm Thứ Ba, đang nghiên cứu những giá trị thiêng liêng của việc sản xuất phim.

Tổng giám mục Foley chủ tọa những phiên làm việc trong ngày đầu đại hội. Trong bài phát biểu của ngài, ngài nhấn mạnh "ý nghĩa sự trách nhiệm đối với tất cả những ai làm việc trong phạm vi nghệ thuật phim ảnh, bởi vì những phim ảnh là gia sản chúng ta trối lại cho thế hệ sau, chúng là chúc thư thiêng liêng của chúng ta. "

Ngài nói đại hội "mời tất cả chúng ta đề cập tới 10 Điều răn, với sự khôn ngoan không thể chuyển đổi được là đặc tính của 10 Điều răn và làm cho 10 Điều răn thuộc thời gian hiện tại và cần thiết cho sự sống chung giữa những con người, dựa trên sự kính trọng và đặc tính thánh của sự sống.

Theo tổng giám mục người Mỹ, "khi nhắc tới những giá trị phổ quát, thì không thể không nhắc tới 10 Điều răn, " cũng như "khi nhắc tới cinema, thì không thể quên rằng nó là một trong những phương tiện truyền thông xã hội mạnh, một tiếng nói đặc biệt thấu tới mọi người và có quyền lực qui định những lựa chọn và hướng suy nghĩ của họ. "

Vì lẽ này, "việc sử dụng tất cả những phương tiện truyến thông và cinema, cách riêng, đòi hỏi trách nhiệm lớn, bởi vì khi truyền thông những nội dung méo mó, sai lầm hay giả tạo, người ta có nguy cở đánh lạc hướng khán giả, " ngài nhấn mạnh.

Ðức Tổng Giám Mục nói thêm: "Sự thật, phẩm giá con người, và công ích phải là nền tảng trên đó bắt đầu biến cinema thành một dụng cụ sống động trong việc truyền thông xã hội ngày nay, " tổng giám mục nói thêm.

Về phần mình. Đức Ông Enrique Planas, giám đốc Thư Viện Phim ảnh Vatican, nhấn mạnh "sức mạnh truyền thông" của những cuốn phim.

Ngài giải thích rằng " cinema có thể góp phần làm xuất hiện những giá trị này, những giá trị thuộc về mọi người, nhưng mỗi ngày những giá trị đó phải được dạy và vun đắp lại. Những rạp chiếu bóng có thể thực hiện điều này. "