MÙA HÈ VỚI GIÁO XỨ VÕNG PHAN

Những ngày này trên đồng bằng Bắc bộ, có những đợt “gió Lào” kéo theo những hơi nóng khủng khiếp, khiến cho con người và cảnh vật như bị khô héo theo. Thế nhưng cũng không cản được tinh thần và sức sống của các em thiếu nhi Thánh Thể và các bạn trẻ giáo xứ Võng Phan. Các bạn đã làm dịu đi cái nắng như thiêu như đốt của miền nhiệt đới, cho dù những giọt mồ hôi cứ lăn dài trên gò má và trên lưng áo họ. Họ vẫn nở trên môi những nụ cười vui tươi duyên dáng.

Bằng sáng kiến và lòng nhiệt huyết của mình đối với đoàn chiên; cha xứ Đaminh Bùi Ngọc Hải và thày xứ Antôn Nguyễn Đức Tin, muốn giúp các em Thiếu nhi Thánh Thể và các bạn trẻ trong giáo xứ học hiểu, cảm nghiệm sâu sắc về tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại qua “Lịch sử Cứu Độ”. Chương trình được diễn ra trong hai ngày từ mồng 8-9/7/2006, tại khuôn viên nhà xứ Võng Phan. Đó là Chương trình trại huấn luyện đội trưởng - đội phó (Sinai) cho các em Thiếu nhi Thánh Thể của giáo xứ Võng Phan, gồm: họ nhà xứ, họ Điềm Xá, họ Xuôi, họ Lệ Chi, họ Mai Xá, và họ An Cầu.

Ngày khai mạc đã đến. Từ sáng sớm, khi trời còn tối, các bạn trẻ đã nô nức tuốn đến khuôn viên nhà xứ, tay mang nồi mang chảo, tay mang bát mang đĩa, với nét mặt vui tươi hồ hởi như chưa bao giờ được vui như vậy. Tôi hỏi một bạn trẻ trong nhóm: Để có ngày vui hôm nay, các bạn đã chuẩn bị lâu chưa? “Dạ, chúng con chuẩn bị mới được hai ngày nay, vì chúng con mới được nghỉ hè mà !” Bạn trẻ trả lời. Quả thực, các em vừa mới kết thúc năm học 2005-2006 với kết quả tương đối cao. Cha Đaminh Bùi Ngọc Hải cho biết: kết thúc năm học vừa qua, cha đã tặng thưởng hàng trăm phần quà, cho các em đạt danh hiệu học sinh giỏi của các trường trung học cơ sở, phổ thông, cao đẳng và đại học. Được biết, những phần quà này cha xứ đã trích từ quỹ “Quỹ khuyến học” của giáo xứ tích góp hằng năm.

Với ước nguyện dấn thân phục vụ của người tông đồ Chúa Kitô, không ngại khó, không ngại khổ, đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi được sai đi. Đồng thời nối kết tình anh em cùng một Cha “tứ hải giai huynh đệ”, không phân biệt Bắc – Nam, cùng với sự say mê, nhiệt tình học hỏi của các em Thiếu nhi Thánh Thể và các bạn trẻ giáo xứ Võng Phan. Nêu cao tinh thần nhanh nhẹn và quyết tâm vốn đã có của người linh hoạt viên; 6 anh linh hoạt viên: Vinhsơn Trần Văn Cửu, Phêrô Đặng Hữu Thạch, Gioan Baotixita Trần Tài, Giuse Lê Phong Quang, Phêrô Tuần Lê Quang Phú, và Giuse Nguyễn Hoài Dũng đã từ giáo phận Phú Cường kịp thời đến với các bạn trong sự “chuẩn bị vội vàng”. Sự năng động và vững vàng kiến thức chuyên môn, thày An tôn Tin và 6 anh linh hoạt viên đã làm cho không khí trại hè của các bạn lúc thì sôi động như dân Do thái lên đường rời khỏi sự nô lệ Ai cập. Lúc thì chìm sâu trong sự cầu nguyện và hối lỗi về sự không trung tín của mình trên hành trình 40 năm trong sa mạc khô cằn. Ngày thứ nhất với chủ đề “Xuất hành”, các em đã nhận ra tình thương hải hà của Thiên Chúa được thể hiện qua vai trò trung gian Môsê đối với dân riêng của Chúa. Ngày thứ hai chủ đề “Nhận Giao ước”, dân Chúa được ăn Manna từ trời rơi xuống; Môsê lên núi nhận Giao ước; dân Chúa đúc bò vàng… Đây là dịp tốt để các em Thiếu nhi Thánh Thể chiêm ngắm và học hỏi được nhiều kiến thức Thánh Kinh, nhất là Lịch sử Cứu độ.

Đêm đốt lửa trại đã gắn kết các em nên một trong sự hiệp nhất yêu thương, vui vẻ, tình anh em thắm thiết mặn mà. Với những bài hát và vũ điệu đơn sơ, chất chứa bao mơ ước, khát vọng của các em Thiếu nhi Thánh Thể. Các em muốn trở nên những đứa con ngoan trong gia đình, những người tông đồ đầy nhiệt thành phục vụ cho Giáo hội, cho quê hương và đất nước. Cụ thể hóa bằng những hành động như: năng đến cầu nguyện, tâm sự với Chúa Giêsu Thánh Thể, năng đi lễ, năng xưng tội và rước Chúa vào lòng. Vâng lời cha mẹ và những người trên, siêng năng học giáo lý và học văn hóa, yêu thương và giúp đỡ bạn bè… Đêm đã khuya, ánh lửa dần tàn mà lòng các em vẫn xôn xao, muốn ánh lửa cứ bập bùng mãi trong đêm nay, ánh lửa thổi bùng lên nữa để xua tan đi những “thói đời đen tối” như đang rình rập và đầu độc các em, đó là những trò chơi vô bổ, những tệ nạn xã hội đang len lỏi trong cuộc sống hiện tại của các em. Đến 22g30 chương trình đã khép lại, khi ánh lửa tàn lụi trong lời bài hát “màn đêm buông khi ánh lửa dần tàn…” các em trở về trại của mình trong giấc mơ về một tương lai tươi sáng, rạng ngời, ngày mai sẽ tới “Võng Phan ơi !”