Báo Cáo Tài Chánh của Tòa Thánh Khả Quan Hơn So Với Tám Năm Qua

Đức Hồng Y Sebastiani
Vatican City (CNA).- Đức Hồng Y Sergio Sebastiani, Chủ Tịch Ủy Ban đặc trách về Các Vấn Đề Có Liên Quan Đến Kinh Tế của Tòa Thánh, đã công bố cho biết rằng tuy có sự thiếu hụt về tài chánh về một số khoản của năm 2005, thế nhưng bảng quyết toán của năm qua cho thấy có một khoảng thặng dư trị giá 9.7 triệu euro. Sự gia tăng này, theo sự nhận xét của Ngài “là khả quan nhất trong vòng 8 năm qua.”

Ngân quỹ tài chánh của Tòa Thánh dần dần được cải thiện hơn trong suốt bốn năm qua. Trong năm 2004, ngân sách kết toán được khóa sổ với khoản thặng dư trị giá là 3.08 triệu euro, vốn cũng là khoản thặng dư đầu tiên trong ba năm qua.

Vào năm 2003, ngân sách tài chánh của Tòa Thánh bị thâm thũng khoảng 9.6 triệu euro.

Lý do có sự thặng dư về ngân quỹ là vì Tòa Thánh tiếp tục mởi rộng sự ủng hộ về mặt tinh thần cho hơn 1.1 tỉ người Công Giáo trên khắp thế giới. Một cách cụ thể chính là việc tiếp tục mở rộng sự hiện diện của ngoại giao đoàn Vaticăn đến các nước đang phát triển trên thế giới.

Liên quan đến hoạt động của các Bộ trực thuộc Tòa Thánh (như Phủ Quốc Vụ Khanh, các Thánh Bộ, các Hội Đồng, các Tòa Án, Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới và rất nhiều các văn phòng khác), Đức Hồng Y Chủ Tịch cho biết, kết toán cuối năm về các Bộ này cho thấy có sự thâm thũng đến 36.9 triệu euro, vốn cũng là sự thâm thũng cao so với số thâm thũng chỉ có 23.2 triệu euro của năm 2004.

Đức Hồng Y nói rằng các chi phí về việc tổ chức tang lễ cho Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị và việc bầu chọn Đức Biển Đức 16 làm Giáo Hoàng, được đề cập đến trong bảng báo cáo tài chính dưới mục có liên quan đến “các thu nhập và chi phí khác,” vốn bị thâm thũng -7 triệu euro. Tuy nhiên, chi phí chuyển giao giữa hai triều đại giáo hoàng được cho là có sự ảnh hưởng rộng lớn hơn các khoản thâm thũng về tài chánh nói chung.

Lý do chủ yếu cho sự thặng dư, theo Đức Hồng Y Sebastini, chính là việc cải thiện về tình hình của các thị trường tài chánh vốn xảy ra trong suốt năm 2005. Cũng trong năm 2005 mức thu nhập chính dao động được ghi nhận ở con số là 21.7 triệu euro, trong khi đó mức lổ chính khoảng 11 triệu euro đã xảy ra trong năm 2004 vì sự dao động của các tỉ suất về hối đoái. Riêng về lãnh vực bất động sản, kết toán cuối năm cho thấy có một khoản thặng dư trị giá 22.2 triệu euro, hơi giảm xuống chút ít so với khoản thặng dư khóa sổ của năm trước đó là 24.9 triệu euro.

Hoạt động của các cơ sở truyền thông đại chúng có liên hệ tới Tòa Thánh (như: Đài Phát Thanh Vaticăn, Văn Phòng In Ấn của Vaticăn, tờ báo Người Quan Sát Viên Rôma, Nhà Xuất Bản Vaticăn, và Trung Tâm Truyền Hình Vaticăn), kết toán cuối năm với sự thiếu hụt là 11.8 triệu euro, là vì “những kết quả tiêu cực mang lại” của Đài Phát Thanh Vaticăn (khoảng 23.5 triệu euro) và của tờ báo Người Quan Sát Viên Rôma (4.6 triệu euro).

Tuy nhiên, theo Đức Hồng Y Sebastiani: “Bản kết toán cuối năm của Văn Phòng In Ấn Vaticăn và Trung Tâm Truyền Hình Vaticăn mang lại khoản thặng dư trị giá là 653,000 eurô và 650,000 eurô". Nhà Xuất Bản của Vaticăn cũng đem đến khoảng thặng dư là 934,000 eurô, cùng với sự gia tăng đến 3.8 triệu euro về số lượng các hoạt động của đài.

Trong bối cảnh này, Đức Hồng Y nhớ lại việc Nhà Xuất Bản Vaitcăn được giao cho trọng trách là thực thi và bảo đảm tác quyền “của tất cả những văn kiện mà qua đó Đức Thánh Cha thể hiện vai trò giảng dạy của Ngài.”

Đức Hồng Y cũng nói cho biết thêm rằng riêng Quỹ Peter được đóng góp từ các tín hữu trên khắp thế giới, vốn dành mọi ngân sách cho công trình rao giảng Phúc Âm của Đức Thánh Cha, đã thu vào được khoảng hơn 46 triệu eurô trong năm 2005, tức tăng lên khoảng 14.95% so với năm 2004.