Đức Thánh Cha Bổ Nhiệm Tân Thư Ký Thánh Bộ Đặc Trách Các Dòng Tu

Linh Mục Gardin Được Bổ Nhiệm Làm Thư Ký Thánh Bộ Đặc Trách Các Dòng Tu

VATICAN CITY (Zenit.org).- Đức Thánh Cha đã đề cử vị tân Thư Ký của Thánh Bộ Đặc Trách Các Dòng Tu và Các Hội Tông Đồ.

Cha Gianfranco Agostino Gardin, cựu Bề Trên Tổng Quyền của Dòng Kín Phanxicô (Conventual Franciscans), sẽ thay thế cho Đức Tổng Giám Mục Piergiorgio Silvano Nesti, Dòng Thụ Nạn (Passionist), 75 tuổi vì Đức Tổng Giám Mục đã đến tuổi nghĩ hưu.

Với vị trí mới này, Cha Gardin cũng sẽ được nâng lên hàng Tổng Giám Mục với hiệu tòa Cissa. Cha Gardin chào đời tại thành phố Treviso, Ý Quốc, vào ngày 15 tháng 3 năm 1944. Cha gia nhập Dòng Kín Các Anh Em Hèn Mọn và khấn trọn tại thành phố Padua vào năm 1965. Không đầy 5 năm sau đó, Cha được chịu chức Linh Mục. Lãnh vực nghiên cứu của Cha là về thần học luân lý.

Từ năm 1973 đến 1988, Cha là phó chủng viện thần học của Dòng tại Padua, và sau đó là giáo sư về thần học luân lý tại Học Viện Thánh Antôn Tiến Sĩ tại thành phố Padua.

Từ năm 1978 đến 1988, Cha là biên tập viên của tạp chí Sứ Giả của Thánh Antôn (Saint Anthony’s Messenger), và vào năm 2005, Cha trở thành Tổng Giám Đốc của Tạp Chí. Từ năm 1980 đến 1988, Cha đã sáng lập và hướng dẫn cho tờ phê bình về thần học có tên là Để Tin Ngày Hôm Nay (To Believe Today).

Cha là Bề Trên Giám Tỉnh của Dòng tại Padua từ năm 1985 đến 1995; và trở thành Bề Trên Tổng Quyền của Dòng từ năm 1995 đến 2001.

Vào năm 1999 trong Hội Nghị của Các Bề Trên Tổng Quyền, Cha được chọn để trở thành một thành viên của Thượng Hội Đồng Giám Mục Châu Âu, và trong năm 2000, Cha được chọn làm chủ tịch của Hội Các Bề Trên Tổng Quyền.

Thánh Bộ mà Cha sẽ làm việc có liên quan đến tất cả các Dòng Tu Nam/Nữ, các hội tu đời, các hội tông đồ trong các vấn đề như: kỷ luật, luật lệ, học hỏi nghiên cứu, tài sản, các quyền lợi, đời sống của các giáo sĩ, vân vân. Thánh Bộ cũng còn quan tâm đến đời sống ẩn sĩ (eremitical life), những dạng tận hiến mới của đời sống tu trì, các hội tu đời, các hội dòng ba giáo dân, vân vân.

Thế là, thêm một vị tu sĩ Dòng nữa được đề cử vào các chức vị quan trọng trong Giáo Triều của Rôma. Tính cho đến nay, Dòng Don Bosco, Dòng Tên, và Dòng Phanxicô được Đức Thánh Cha tin tưởng giao cho các trọng trách quan trọng, để đưa Giáo Hội quay trở về con đường cực kỳ truyền thống, vốn cũng là nguồn đức tin nguyên thủy và đích thực của Giáo Hội được rao truyền lại từ Thánh Phêrô mãi cho đến nay.