VATICAN 13/07/06- Theo tin của hãng thông tấn AP, Tòa Thánh Vatican đã cho phổ biến bản phúc trình tình hình tài chánh trong vòng 8 năm qua theo đó năm 2005, ngân sách Tòa Thánh thặng dư 9.7 triệu Euros, tương đương 12.4 triệu Mỹ kim, mặc dù trong năm này Vatican đã phải chi một số tiền là 7 triệu Euros (8.9 triệu Mỹ Kim) cho tang lễ đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và việc bầu cử tân Giáo Hoàng.

Trong cuộc họp báo tại Roma, ĐHY Sergio Sebastiani, Giám Đốc Văn Phòng Kinh Tế Tòa Thánh gọi việc thặng dư ngân sách là một tin vui. Ngài cho biết, bản báo cáo đã được các thanh tra tài chánh quốc tế duyệt xét và sẽ được đệ trình lên ĐGH Bênêđictô XVI.

Trong những năm gần đây ngân sách Tòa Thánh thường bị bị giao động vì giá cả tăng, vì đồng Mỹ kim mất giá, vì gia tăng sứ vụ ngoại giao.

Theo đức Hồng Y Sebastiani thì ngân sách Tòa Thánh trong các năm 2001, 2002 và 2003 đều bị thâm thủng. Đến năm 2004 ngân sách dư ra 4 triệu và năm 2005 dư ra 9.7 triệu Euros.

Vào năm 2005 Tòa Thánh đã phải chi phí một số tiền 7 triệu Euros cho tang lễ và bầu cử tân Giáo Hoàng, Tuy nhiên, số tiền này đã được 3.8 triệu khách hành hương chi trả nhờ việc họ mua vé thăm viện bảo tàng Vatican trong dịp đến Roma dự tang lễ ĐGH Gioan Phaolô II.

Ngân sách của Tòa Thánh do 3 nguồn: Quan trọng nhất là tiền các giáo phận trên toàn thế giới đóng góp, số tiền này hàng năm được vào khoảng 73 triệu Euros tức 92.9 triệu Mỹ Kim. Tiền này thường được gọi là “Đồng Xu Của Thánh Phêrô”: (Peter’s Pence). Thứ hai là tiền tặng của các cá nhân cho ĐGH. Số tiến này được vào khoảng 59 triệu Mỹ Kim. Thứ ba và ít nhất là tiền lãi từ các ngân khoản đầu tư của Tòa Thánh. Theo bản phúc trình số tiền này là 43 triệu Euros, tức 55 triệu Mỹ Kim.

ĐHY Sebastiani cho biết các giáo phận và giáo dân Hoa Kỳ đóng góp nhiều nhất cho ngân sách hàng năm của Tòa Thánh Vatican, sau đó là Ý và Đức.

Bản phúc trình cũng cho biết Đài Phát Thanh Vatican, và nhật báo L’Osservatore Romano chi nhiều hơn thâu, trong khi đó ngành truyền hình và xuất bản sách được thặng dư.

Tưởng cũng nên nhắc lại là việc công bố ngân sách hàng năm của Tòa Thánh là do lệnh của ĐGH Gioan Phaolô II và có từ năm 1981. Mục đích công bố là để tránh tiếng dị nghị : Giáo Hội Công Giáo giàu có.