Chân Phước Jupipero Serra sinh năm 1713 tại đảo Mallorca nước Tây Ban Nha. Ngài gia nhập Dòng Phanxicô và được thụ phong linh mục năm 1737. Từ đó cho đến năm 35 tuổi là giáo sư dạy triết lý và thần học ở Đại Học Lulliana. Đến năm 1749 thì ngài từ bỏ tất cả xin đi truyền giáo tại Tân thế giới vì có lòng ước ao hoán cải những người Da Đỏ trở lại đạo Công giáo.

Đi tàu thủy đến Vera Cruz, ngài và một người bạn đồng hành phải đi bộ 250 dặm để đến Mexico City. Trong lúc đi đuòng bị các loại sâu bọ cắn vào chân nên phải mang tật suốt đời. Trong 18 năm sinh hoạt và rao giảng Tin Mừng ở miền Trung Mexico và bán đảo Baja ngài đã thành lập được rất nhiều cộng đoàn giáo dân.

Công việc việc của ngài thật khó khăn và phức tạp vì nhiều lúc gặp phải những chống đối của các nhà lãnh đạo quân sự và giới thực dân khi ngài bênh vực quyền lợi và nhân phẩm của dân bản xứ. Có nhiều lần đi truyền giáo ngài phải chịu đựng những giá lạnh và đói khát cùng những nguy hiểm đến tánh mạng vì sự hiểu lầm của người Da Đỏ.

Đời sống truyền giáo của Chân Phước Serra được thành quả tốt đẹp chính là nhờ lòng sốt sắng cầu nguyện liên lĩ và lòng bác ái bao la. Ngài đã rửa tội cho hơn 6000 người và làm phép Thêm sức cho hơn 5000 người. Ngài không những đã mang Tin Mừng của Chúa Kitô đến cho dân bản xứ mà còn dạy dỗ họ trồng trọt, chăn nuôi và các thủ công nghệ và nhất là nếp sống văn minh.

Chân Phước Serra đã thu phục được lòng yêu mến của dân bản xứ và họ đã đau buồn luyến tiếc khi ngài qua đời năm 1784. Ngài dược chôn cất tại San Carlo Borromeo, Carmel và được Đức Giáo Hoàng Gioan Phao lồ II phong Chân Phước năm 1988.