Ottawa: Hàng trăm tín hữu đã đổ về Nhà Thờ St Mary để tham dự thánh lễ thụ phong linh mục cho Thầy Phó Tế Tim Devine vào hôm thứ Bảy 23/11/2002, nhưng rất tiếc thầy không thể thấy họ hay nhận ra những giòng lệ vui mừng từ nơi gia đình.

Tuy nhiên thầy đã nghe được tiếng hoan hô vang dội trong cộng đoàn, cảm nhận được những cái ôm nồng ấm từ nơi gia đình và bạn bè, và cũng kết hiệp với họ trong thánh lễ thụ phong linh mục.

Cha Devine 28 tuổi sinh tại Kitchener, Ontario, được coi là một người mù đầu tiên được thụ phong Linh Mục Công Giáo tại Canada kể từ khi Giáo Luật tu chính ban hành vào năm 1983.

Theo Giáo Luật điều 930 triệt 1: Linh Mục mù lòa hay bị bệnh tật nào khác, vẫn có thể cử hành Thánh Thể hợp pháp, khi dùng bất cứ bản văn Thánh Lễ nào đã được phê chuẩn, với sự hiện diện nếu cần, của một Tư Tế khác hay một Phó Tế hoặc một giáo dân đã được huấn luyện thích đáng để giúp.

Cha Devine trở nên một thành viên mới trong Huynh Ðoàn Thánh Giá, một Cộng Ðoàn Ðoàn Sủng các linh mục được Linh Mục Bob Bedard tại Ottawa sáng lập vào năm 1985.

Trong bài giảng, Ðức Tổng Giám Mục Marcel Gervais thuộc Tổng Giáo Phận Ottawa đã làm cộng đoàn ngạc nhiên khi Ngài hỏi: "Có ai đã đi xem cuốn phim mới nhất của James Bond chưa? Cả cộng đoàn đều rú lên cười rồi Ðức Tổng nói tiếp, hình ảnh hết sức anh hùng của Bond là người không lệ thuộc vào bất kỳ ai cả, thật sự "không đúng và lại càng không có hiệu lực ở trong giáo hội".Ðức Tổng Giám Mục nói Cha Devine có một lợi thế khi trở nên tân linh mục.

"Quý anh chị em biết lệ thuộc vào người khác có nghĩa là gì, chịu phụ thuộc không phải là một điều bất lợi, nó cho quý anh chị em một thế lợi hơn những người khác, là những người cảm thấy chúng tôi không bị lệ thuộc và chúng tôi cũng chẳng cần đến bất kỳ người nào".

Ngoài việc Cha Devine phụ thuộc vào người phụ giúp như cho rước lễ, Cha Devine còn phải thuộc lòng kinh nguyện Thánh Thể trong Thánh Lễ. Cha cũng phải học ngôn ngữ Braille, để Cha có thể đọc Kinh Thánh và xướng lời nguyện.

Cha mù Devine còn là một nhạc sĩ. Cha đã cùng người em Matt ở trong ban nhạc rốc Critical Mass, chuyên chơi nhạc đạo tại vùng Waterloo, Ontario. Cd của ban nhạc này đã được chọn là CD trong năm 1998 và được giải thưởng Cannadian Gospel Music Association Covenant Awards. Ban nhạc Critical Mass cũng thắng được nhiều giải thưởng khác và cũng chơi trong Ngày Quốc Tế Giới Trẻ 2002 tại Toronto. Cha Devine cũng phụ biên trong bản nhạc "Share it with the World" đã được đưa vào dĩa CD chính thức cho Ngày Quốc Tế Giới Trẻ 2002.

Vào năm 1998, là năm đầu tiên tại chủng viện, Thầy Devine đã hành hương đến Roma và đã tả lại chuyến đi "Roman Holiday" trong tờ tin của Huynh Ðoàn Thánh Giá.

"Tiếng vang vọng trong các thánh đường thật tuyệt diệu; dòng nước phun tại công viên cất lên giai điệu du dương, và tiếng xe rì rào bên tai tôi như thể tôi đang ở trong một tổ ong". "Tàn tích cổ xưa cảm thấy dễ vỡ vụn như có thể đóan được, bàn chân của tượng Thánh Phêrô cực kỳ nhẵn bóng vì cả triệu đôi môi đã hôn lên, và bức tượng của Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ở bên trong Vatican có thể làm cho tôi mường tượng ra Ngài như thế nào".

Thầy Devine cũng rất được hân hạnh chụp hình chung với Ðức Thánh Cha cuối buổi triều yết công chúng thứ tư hàng tuần. Kỷ niệm khó quên này Thầy Devine đã viết:

"Mặc dầu cuộc gặp gỡ thật ngắn ngủi, tôi sẽ tìm thấy mãi mãi nguồn sức mạnh và can đảm và tôi sẽ tiếp tục cuộc hành hương này hướng về quê hương vĩnh cửu".