SEATTLE 2506/06 – Theo tin AP, ông Warren Buffett loan báo hàng năm sẽ đóng góp vào quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation một số tiền là 1.5 tỷ Mỹ Kim. Đây là tổ chức từ thiện do Ông và Bà Bill và Melinda Gates sáng lập.

Ông Warren Buffett và ông bà Bill Melinda Gates
Trong lá thư được phổ biến vào ngày hôm nay thứ Hai 26/06/06, Ông Buffett viết rằng đợt chuyển tiền thứ nhất từ công ty chứng khoán Berkshire Hathaway Inc. sang quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation sẽ bắt đầu vào vào đầu tháng sau.

Quỹ từ thiện này hiện có tài sản trị giá 29.1 tỷ Mỹ kim để yểm trợ cho các công tác từ thiện trên toàn thế giới trong lãnh vực y tế, giúp giảm bớt nạn nghèo đói, giúp các nước đang phát triển có phương tiện kỹ thuật. Tại Hoa Kỳ tổ chức chú ý vào các lãnh vực giáo dục, kỹ thuật và thư viện.

Trong thư gửi ông Bill Gates, ông Buffett muốn rằng số tiền ông đóng góp hàng năm phải được phân phối hết cho các chương trình trong năm đó, không kể số tiền của qũy Bill & Melinda Gates đã dự liệu. Như vậy, từ năm tới quỹ sẽ có gấp đôi số tiền trợ giúp cho các công tác từ thiện trên thế giới.

Ông Buffett cũng có chương trình tặng 12,050,000 cổ phiếu của hãng Berkshire Hathaway cho 5 tổ chức từ thiện khác trong đó có tổ chức mang tên người vợ ông là Susan Thompson Buffett Foundation. Đồng thời ông cũng cho 3 tổ chức từ thiện khác, mỗi tổ chức 350,000 cổ phần. Đây là 3 tổ chức từ thiện của 3 người con của ông.

Tài sản cổ phiếu của ông Buffett hiện có khoảng 44 tỷ trong đó ông cho đi 37 tỷ. 5/6 tức hầu hết tài sản của ông đóng góp cho cơ quan từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation.

Cũng trong thư gửi ông Bill Gates, Ông Buffett nói ông cảm phục tổ chức từ thiện của ông Bill Gates nên muốn đóng góp vật chất để mở rộng khả năng hoạt động.

Ngược lại trong thư phúc đáp gửi ông Buffet, ông Bill Gates nói: "Mối liên hệ với ông Buffett trong 15 năm qua đã ảnh hưởng tới công tác từ thiện của chúng tôi". Ông Bill Gates viết thêm: “Ông Warren không những là một trí thức tuyệt vời mà còn có một con người rất nhạy cảm trước vấn đề công lý. Quyết định của ông Buffett làm chúng tôi hết sức cảm phục và ngưỡng mộ.”

Theo tờ Fortune thì hai người giầu nhất thế giới là ông và bà Bill Gates và ông Warren Buffett. Vợ ông Buffett đã qua đời và 3 người con của ông cũng tham gia công tác từ thiện. Tờ Fortune cũng cho biết, nhiều công ty thương mại, nhiều người trẻ giàu có tại Hoa Kỳ, đã theo gương ông Buffett và Bill Gates đóng góp tài sản cho các tổ chức từ thiện.