Đức Tổng Giám Mục Phó Cảnh Báo về Cuộc Nội Chiến tại Thành Phố Jêrusalem

Và Rất Cần Sự Giúp Đở Để Giải Tỏa Sự Bế Tắc

JERUSALEM (Zenit.org).- Đức Tổng Giám Mục Phó Fouad Twal của Giáo Hội theo nghi lễ La Tinh tại thành Jêrusalem cảnh cáo rằng "sự khủng hoảng về dân số Palestine đang ở vào tình trạng đáng báo động," vì phải tiếp cận với "cuộc nội chiến."

ĐTGM Fouad Twal (thứ Ba từ phải)
Nói chuyện với hãng tin SIR thuộc Hội Đồng Giám Mục Ý Quốc, Đức Tổng Giám Mục Phó đã cho biết như trên khi đề cập tới những vùng bùng nổ bạo động tại Đất Thánh.

Ngài nói rằng bạo động giữa những người Palestine với nhau; và giữa những người Palestine với những người Do Thái Israel đã tạo ra "sự lo ngại, sự sợ hãi và sự hổn loạn vốn không ai có thể kiềm chế được. Chúng ta đang ở trong tình trạng hoàn toàn vô chính phủ, và đang trên bờ vực thẳm của cuộc nội chiến."

Đức Tổng Giám Mục nói Ngài nguyện cầu cùng với "Thiên Chúa để những người lãnh đạo của hai quốc gia này sẽ đưa ra những củ chỉ anh dũng hòng dựng xây nên một sự hiểu biết lẫn nhau để tái tục lại cuộc đối thoại. Và mãi cho đến ngày hôm nay, chúng ta đã nghe thấy một số tiếng nói của những người, ở cấp quốc tế, đang tìm kiếm ra những cách thức để giúp đỡ. Và trong khi họ đang mãi bận rộn tranh cãi với nhau, thì dân chúng cố gắng để mà sống còn. Điều cần thiết nhất từ các tổ chức quốc tế và phi chính phủ này chính là việc đem đến sự trợ giúp một cách thực tiễn. Và tất cả mọi giáo phận cũng như các giáo hội tại địa phương trên khắp thế giới cũng nên hành động tương tự để giúp cho thành phố Jêrusalem này."

Đức Tổng Giám Mục tuyên bố rằng "cần phải có một sự huy động đại quy mô để tránh một cuộc thảm khốc, và thời gian còn lại chẳng còn bao nhiêu nữa."

Ngài ca ngợi về tuyên cáo của Tòa Thánh được đưa ra vào hôm thứ Tư tuần qua có liên quan đến cuộc xung đột, qua đó bày tỏ sự gần gũi mật thiết nhất của Đức Thánh Cha với những ai hiện đang sống trong những vùng mà chiến cuộc đang xảy ra.

Bản tuyên cáo báo chí của Tòa Thánh kêu gọi sự đàm phán như là "con đường duy nhất" để có thể đem tới một nền hòa bình "công lý và trường cữu."