Cuộc gặp gỡ giữa COMECE và chủ tịch Prodi

VATICAN 29/11/2002 (ZENIT. org). - Trong cuộc họp khoáng đại của các ngài trong mùa thu tổ chức tại Bruxelles những ngày 28 và 29/11, các giám mục thành viên của Ủy ban hàng giám mục Công đồng châu Âu (COMECE) đã kêu gọi Liên Hiệp Âu châu công nhận sự đóng góp đặc biệt của tôn giáo trong sự định nghĩa những giá trị châu Âu tương lai, một thông cáo cơ quan này cho biết.

Trong một cuộc gặp mặt với Chu tịch Ủy ban châu Âu, Romano Prodi, ngày thứ sáu này 29/11, các giám mục đã giải thích những hy vọng của các ngài trong những việc làm của Công Ước Âu châu.

"Những đề nghị của chúng tôi nhắm nâng đỡ Liên Hiệp Âu châu để phục vụ các người công dân và không nhằm bênh vực những đặc ân. Sự ưu tiên, đối với chúng tôi, là một hiến pháp Âu châu phải bảo vệ phẩm giá con người và phục vụ công ích.

Tất cả mọi người tại Âu châu phải có thể gặp lại mình trong hiến pháp này; sự cố kết xã hội trong Âu châu mới tùy thuộc vào ý niệm về con người là nền tảng của hiến pháp này. Đó là lý do buộc hiến pháp phải xác minh rằng Liên Hiệp Âu châu ủng hộ và bảo vệ những quyền cơ bản các công dân mình và với tư cách đó, Liên Hiệp Âu châu là một cộng đồng những giá trị. Điều không thể tưởng tượng là không công nhận sự đóng góp năng động của di sản tôn giáo Âu châu trong việc định nghĩa các giá trị.

Công nhận, trong hiến pháp tương lai của Liên Hiệp Âu châu, sự kiện là, đối với nhiều người Âu châu thuộc những truyền thống tôn giáo khác nhau, nguồn mạch những giá trị phổ quát của chúng ta là đức tin của chúng ta trong Chúa, cho phép các công dân nhận ra mình ở đó và không loại trừ ai.

Các giám mục cũng trình bày những đề nghị của mình cho một cuộc đối thoại có cấu trúc giữa những cơ chế Liên Hiệp Âu châu, các Giáo hội và những cộng đồng tôn giáo khác.

Các giám mục đã chào mừng sự cố kết sắp tới của 10 quốc gia thành viên mới với Liên Hiệp Âu châu. Ngày 6/11/2002, nhằm Thượng đỉnh của Liên hiệp Âu châu tại Copenhague, các ngài sẽ công bố một tuyên ngôn về vấn đề này.

Các giám mục cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của một cuộc tranh cãi rộng rải về các vấn đề sinh-đạo đức học tại cấp bậc Âu châu, như sự tài trợ cho việc nghiên cứu về những tế bào gốc phôi thai.

Trong lúc hợp khoáng đại, các giám mục cũng đã soạn thảo một văn bản liên quan tới một chính sách nông nghiệp chung lâu bền tại Âu châu (dưới đây) và đã mời những Hội đồng giám mục và các phong trào công giáo cho biết ý kiến.

Đàng khác, tiếp sau sự thiếu một số thành viên bỏ phiếu của COMECE vì lý do bệnh, nên không thể đạt được số đại biểu cần thiết để bầu Chủ tịch (dự kiến cho cuộc họp khoáng đại này). Việc bàu cử như vậy phải dời lại cuộc họp khoáng đại mùa xuân, những ngày 27 và 28/3/2003, và nhiệm kỳ của Chủ tịch đoàn hiện nay kéo dài cho tới niên hiệu đó.