CANNES (Pháp), 16 tháng 5 năm 2006 (AFP). - Trong những đoạn phim nghiêm trọng thì có những tiếng cười rộ vang lên, lúc kết thúc thì có một sự im lặng ngỡ ngàng tiếp theo là những tiếng huýt chê bai: phim “Da Vinci Code” đã được đón tiếp lạnh nhạt của 2000 ký gỉa của các tờ báo đến tham dự vào chiều thứ ba, trong buổi khai mạc chính thức của Đại Hội Điện Ảnh Cannes.

Cuốn phim dài trong 2 giờ 32 phút do nhà đạo diễn Ron Howard thực hiện theo sát diễn tiến của cuốn truyện lịch sử gỉa hiệu của Dan Brown, đã bán được khoảng 40 triệu bản. Tom Hanks, đóng vai giáo sư triệu chứng y khoa Robert Langdon, đã cho Andrey Tautou biêt cô bé người Pháp Sophie Neveu là miêu duệ của Chúa Giêsu Kitô.

Sự tiết lộ bí mật này là nòng cốt của truyện phim; Chúa Giêsu và bà Madalêna đã có một một người con gái và dòng dỏi đã lưu truyền đến ngày hôm nay nhưng Giáo Hội Công giáo đã cố tình che đậy, đã làm cho tất cả mọi người tham dự cười rộ vang lên trong phòng chiếu bóng Debussy của Đại Hội Điện Ảnh.

Và tất cả mọi phản ứng và lời bình luận khi Cơ quan Truyền Thông AFP phỏng vấn thì mọi câu trả lời đều mang một chiều hướng. “Thật là một điều không thể hiểu nổi. Giai đoạn nồng cốt của cuốn phim nơi găy cấn nhất lại quá vô lý đến nỗi mọi người đều phì cười, hoặc cười gằn khó chịu, đó là tóm tắt tất cả cuốn phim” theo nhận định của ký giả Gerson De Cunha của báo Times of India.

“Cuốn phim quá dỡ và hồ đồ như cuốn sách” Peter Brunette của tờ nhật báo Boston Globe đã nhận xét như vậy. “Tom Hanks giống như một âm binh, vô hồn may mà còn có Ian Mc Kellen khá hơn. Một lối khoa trương quá đáng”, theo như nhận xét của P. Brunette

“Khán giả thật lúng túng ngỡ ngàng, không một tiếng hoan nghênh, chỉ có sự im lặng”, theo Margherita Ferrandino, thuộc Đài Truyền Hình RAI 3. Margherita than lên:“Tôi không đọc hết nỗi cuốn sách, vì nó làm cho tôi buồn nôn, thật là khủng khiếp!”