SINH VIÊN CÔNG GIÁO HUẾ CÙNG HỌC HỎI VÀ THẢO LUẬN VỂ " TIN MỪNG VÀ SỰ SỐNG ".



Huế, Việt Nam. Tận dụng những ngày nghĩ lễ dịp 30-04, trên 600 sinh viên Công Giáo đang theo học ở các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp tại Huế đã tụ hội về Dòng Chúa Cứu Thế Huế để cùng gặp gỡ, học hỏi và thảo luận về đề tài " Tin Mừng và Sự Sống ". Số sinh viên đến tham dự nhiều như vậy là vì biết rằng chính LM Giuse Lê Quang Uy, Trưởng nhóm Bảo vệ sự sống của Dòng Chúa Cứu Thế Tổng Giáo Phận Tp Hồ Chí Minh đến chia sẻ. Chủ đề sống Tin Mừng được chọn cho lần gặp gỡ Sinh viên Huế tháng tư này là lời chúc "Bình an" (Lc 24,35-48) của Đức Kitô Phục Sinh cho các môn đệ khi hiện ra với họ sau khi sống lại, nhăm giúp anh chị em sinh viên xác tín rằng bình an đích thực chỉ có được nơi "Đấng đến để cho con người được sống và sống dồi dào".

Qua lời chào mừng cha Gioankim Hồ Quang Tâm, Bề trên Dòng CCT Huế cùng với Ban giảng huấn gồm các cha Giuse Lê Quang Uy, cha Gioan Baotixita Hoàng Xô Băng và cha Phaolô Nguyễn Xuân Đường, anh Micae Ngô Anh Tuấn, đại diện Sinh viên Công Giáo Huế đã chân thành phát biểu ". .. Riêng đối với Dòng Chúa Cứu Thế Huế, sinh viên chúng con thật nặng nợ, ân tình, bởi vì nhiều năm qua quý Hội Dòng đã luôn và vẫn luôn là người bạn đường tin cậy, gần gũi, đồng cảm và tận tụy giúp chúng con sống xứng đáng đời sinh viên Công Giáo." Và anh tiếp tục nói lên ước mơ của tập thể sinh viên : " Đến với lần gặp gỡ, chúng con ước mong có được những giờ phút khám phá nội tâm sâu lắng, được sống trọn vẹn với chính mình giữa những gấp gáp, hối hả của thời cuộc, để kín múc trọn nguồn linh dược từ mầu nhiệm Phục Sinh, nhằm tăng thêm sức đề kháng cần thiết trước những cám dỗ của cuộc đời. .. Đặc biệt hôm nay, chúng con xin trân trọng chào mừng cha Quang Uy và nhóm Mục Vụ Dòng CCT đã vượt đường trường xa đến chia sẻ cho chúng con Tin Mừng Sự Sống. Chúng con hy vọng hàng năm quí cha vẫn sẽ đến để giúp chúng con tìm hiểu và đào sâu đề tài quan trọng này."

Đáp từ, cha Bề trên Dòng Chúa Cứu Thế Huế đã ngắn gọn, dí dỏm và khiêm tốn nói : " Hội Dòng chúng tôi rất vui mừng đón tiếp các bạn sinh viên nơi " tệ xá" này, một "tệ xá" đã được các vị sáng lập cất công xây dựng cách nay hơn 80 năm, và qua nhiều biến cố thăng trầm, mặc dù đã có nhiều cố gắng trong bảo quản và tu bổ, nhưng cơ sở vật chất của Dòng hiện nay vẫn đang xuống cấp, chưa đáp ứng được hết các yêu cầu của sinh hoạt."

Tiếp đến, dưới sự hướng dẫn của cha Xuân Đường, các Dự Tập Dòng Chúa Cứu Thế Huế đã giới thiệu với cử tọa về đặc sủng của Hội Dòng một cách sống động bằng lời ca và cử điệu : Thánh An Phong Sô đã muốn các môn dồ của Ngài là những sứ giả đem Chúa đến với những thân phận nghèo hèn, đau khổ, bị lãng quên trong xã hội và sẵn sàng dấn thân phục vụ anh em mình vì tinh yêu Chúa.

Bầu khí sôi động và hào hứng đó được nhân lên với sự xuất hiện của cha Giuse Lê Quang Uy. Với khuôn mặt hóm hỉnh trời cho và với giọng nói bấm sinh hết sức thu hút, Ngài bắt đầu dẫn dắt cử tọa cùng đi với Ngài suốt một ngày vào đề tài Tin Mừng và Sự Sống. Từ những câu chuyện có thực mà bản thân Ngài đã chứng kiến và cảm nghiệm trong lĩnh vực Bảo vệ Sự sống qua tiếp xúc cụ thể với nhiều ca nạo phá thai đã xảy ra khắp nơi trên đất nước Việt Nam hôm nay cũng như qua cảm nghiệm xót xa khi đứng trước những nghĩa trang ngày càng mênh mông như nghĩa trang Anh Hài ở Thừa Thiên Huế, Đồng Nhi ở Kontum, Hải Phòng,. .. Ngài đã mau mắn đặt để anh chị em sinh viên Công Giáo trước bóng đen của xã hội mới. Ngài đã trích dẫn lời của một tác giả nỗi tiếng đã ghi nhận rằng : ". .. có thể nói xã hội hôm nay thất bại nhiều chuyện nhưng có một điều hết sức thành công là phá đỗ lương tâm con người."

Nội dung nói chuyện đã được Ngài minh họa qua phần diễn đạt một bài hát xưa của cha Tiến Lộc do một nhóm 5 sinh viên tình nguyện thực hiện " Có 5 người ở ô không may ! Hãy đưa về ở ô bên ni " Và ô bên ni là ô yêu thương !. .. Ban sáng, Ngài đã giúp cử tọa nhận ra hết nguy cơ và nỗi xót xa của ô không may do lương tâm con người đã bị băng hoại và lãng quên bổn phận Bảo vệ sự sống mặc dù "Sự sống hết sức quí giá, vì phát xuất từ Thiên Chúa và là quà tặng của Đấng là nguồn sự sống."

Sau phần chia sẻ ban sáng, các sinh viên được chia thành tổ tam-tam đặt mình vào cuộc để tìm ra những lí do tại sao những người "mẹ tương lai", cách riêng trong giới sinh viên, lại nhẫn tâm chọn con đường hủy diệt con cái mình qua việc phá thai cũng như giúp nhau tìm ra những lí chứng "cần phải bảo vệ sự sống với bất cứ giá nào". Sau đó, cha Quang Uy đã đúc kết cách cô động bằng biểu quyết tập thể về những lí do mà đại diện của một nhóm đã nêu lên. Đa số đã đưa tay biểu quyết những lí do như : vì sự phá đổ danh dự của bản thân và của gia đình mình, vì sợ việc học tập của mình bị gián đoạn hay vì căm hờn những chàng trai bội bạc đã truất ngựa truy phong,. .. Và Ngài khuyên sinh viên hãy biết nói không trước những lời dụ dỗ đường mật và nếu cần, hãy can đảm tát vào mặt những tên sở khanh ấy để tránh ân hận của một đời con gái...

Vào buổi chiều, phần II của đề tài Tin Mừng và Sự Sống được cha Uy tiếp tục chia sẻ với sinh viên. Cũng bằng những câu chuyện có thực, Ngài cảnh báo với sinh viên về lối sống buông thả, hiện tượng sống thử, quan hệ tình dục tiền hôn nhân, tỷ lệ phá thai trong giới sinh viên học sinh ngày càng tăng. .. để rồi xác quyết : "Bảo vệ sự sống luôn đòi hỏi tôn trọng và thăng tiến sự sống. Cần phải xây dựng nền văn minh tình thương từ việc huấn luyện lương tâm luân lý bằng cách liên kết với hoạt động giáo dục đào tạo". Sau đó, sinh viên được chia thành nhóm nhỏ, mỗi nhóm 20 người để cùng thảo luận và giúp nhau trả lời câu hỏi : Làm gì để bảo vệ sự sống ?

Kèm theo bản đúc kết của nhóm mình, các anh chị sinh viên đã nêu lên rất nhiều vấn nạn lớn như Có phải phá thai là biện pháp duy nhất để hạn chế sự gia tăng dân số và nâng cao chất lượng cuộc sống thực sự không ? Làm sao giải quyết mâu thuẩn giữa lương tâm người Kitô hữu với phận sự của một công dân trong thực hiện chính sách dân số ? Do thời gian hạn hẹp, những băn khoăn, trăn trở lớn trên của sinh viên chỉ có thể được giải đáp qua thư riêng hoặc trong các lần gặp gỡ tới. Dẫu sao, ban giảng huấn cũng đã ghi nhận được một số việc làm cụ thể mà các sinh viên nêu lên để bảo vệ sự sống.

  • 1. Cần phải hành động nhằm loại bỏ những nguyên nhân dẫn đến việc phá thai.
  • 2. Cần phải đào tạo lương tâm luân lý về giá trị sự sống.
  • 3. Cần phải học tập và loan báo Tin Mừng về sự sống.
  • 4. Cần phải thánh hóa mối quan hệ giữa người - người, đặc biệt tình yêu nam nữ.
  • 5. Cần phải nâng đỡ các thai phụ, trợ giúp các hài nhi.
Một vài sinh viên không phải là Công Giáo được bàn bè mời tham dự. Khi được hỏi "Bạn nghĩ gì về việc phá thai" Sinh viên Nicô Từ thục, ngành Y, đã dứt khoát cho rằng " theo quan điểm Phật Giáo, phá thai là phạm tội sát sinh". Sinh viên Nguyễn Lân, khoa Lý, ngành sư phạm nói "Phá thai là phạm điều răn thú 5, cấm giết người". Tưởng cũng cần nhắc lại, giáo hội Công Giáo nghiêm cấm việc phá thai. Luật của giáo hội, 1983, điều 1398 qui định "Ai phá thai mà có hiệu quả, thì tức khắc bị vạ tuyệt thông tiền kết", hiệu quả của vạ tuyệt thông tiền kết là không còn được hiệp thông trọn vẹn với giáo hội, không được nhận lãnh các bí tích nhất là rước lễ, nếu chưa được tha. Biện pháp này không chỉ dành cho người mẹ phá thai mà còn cho tất cả những kẻ tòng phạm.

Cuối ngày gặp gỡ là thánh lễ đồng tế do cha Bề trên Dòng CCT Huế chủ sự. Trong bài chia sẻ Tin Mừng Lc 24, 35 - 48, Cha Gioan Baotixita Hoàng Xô Băng xác quyết với sinh viên rằng "Tiền bạc, quyền bính, địa vị,. .. không đem lại bình an cho chúng ta. Bình an đích thực chỉ có trong Chúa. Nên chỉ khi chúng ta hiệp thông trong tình yêu Chúa, chúng ta mới có bình an. ".

Sau phần hiệp lễ, tất cả đèn điện vụt tắt, ánh nến lung linh trên tay, các sinh viên tràn lên đứng vây quanh bàn thờ trên cung thánh chăm chú lắng nghe cảm tưởng cuối ngày đầy xúc động của cha Gioankim Hồ Quang Tâm và cha Quang Uy. Dịp này, Cha Bề Trên Dòng Chúa Cứu Thế Huế cũng đã cho biết DCCT sẵn sàng dành chỗ đón tiếp các anh chị sinh viên đến Huế dự kỳ thi tuyển sắp tới vào các trường Đại Học và Cao Đẳng.

Sau cùng, Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến, đặc trách sinh viên, ghi nhận thành quả của một ngày sống bên nhau và rồi mời gọi: " Bảo vệ sự sống con người là một sứ mạng cao cả của lương tri, nghĩa là của mọi người, mọi dân tộc, mọi tôn giáo. Nhưng việc kết thúc ngày học hỏi hôm nay bằng việc cử hành Thánh lễ và cùng thắp lên ngọn nến sáng đứng vầy quanh Bàn Thờ đối với chúng ta thật đầy ý nghĩa. Để bảo vệ sự sống cách đích thực, mỗi sinh viên Công Giáo phải can đảm chuyển trao Ánh Sáng và Bình An của Đấng Đã Sống Lại cho bạn bè mình nơi lớp học, nơi nhà trọ, nơi ký túc xá" Và ánh nến trong tay, anh chị em sinh viên ra về lòng tràn ngập niềm vui tri ân sâu xa.

Sinh viên Tôma Phạm Lợi, khoa Văn, Đại học Khoa Học, nói với chúng tôi " Trong năm học này, tôi đã không bỏ ngày gặp gỡ sinh viên Huế nào! Nhưng khác với nhưng lần trước, lần này tôi ra về lòng trỉu nặng. Bởi từ nay, tôi hiểu được tôi phải làm gì khi còn là sinh viên Công giáo để ngày mai biết dấn thân làm một công dân Kitô hữu đúng nghĩa".

Cùng đến dự với sinh viên Huế lần này còn có cha Gioankim Lê Thanh Hoàng, Đặc Trách Giáo dân Giáo Phận Huế, Cha Alphóno Nguyễn Hữu Long, Giáo Sư Đại Chủng Viện Xuân Bích Huế. Mặc dù rất bận rộn, Đức Cha Phụ Tá Phanxicô Xavie cũng đã nhận lời đến chủ sự nghi thức sai đi vào cuối ngày, như do công việc đột xuất, Ngài đã không đến được.