Tin Roma (Apic 5/04/2006) - Trong những suy niệm được soạn cho Buổi Ði Ðàng Thánh Giá của Ðức Thánh Cha Beneđitô XVI tại Hí Trường Colossêô, ở Roma vào tối thứ Sáu tuần thánh 14/04/2006, Ðức Tổng Giám Mục Angelo Comastri, tổng đại diện Ðức Thánh Cha lo việc mục vụ cho Quốc Gia Thành Phố Vatican, đã mạnh mẽ tố cáo sự ích kỷ và những tật xấu của xã hội tân tiến hôm nay.

Ðức Tổng Giám Mục nhận định rằng nhờ việc tuyên truyền ngấm ngầm, người ta đang phổ biến trong xã hội ngày nay một thứ biện hộ cho điều xấu, một việc thờ lạy ma quỷ một cách phi lý, một ước muốn điên khùng làm điều lỗi, một tự do vô ý thức và dối trá nhắm đề cao tật xấu và sự ích kỷ, vừa trình bày những tật xấu này như là những thành đạt của văn minh.

Ðức Tổng Giám Mục cho rằng sự tiện nghi vật chất làm cho con người bị mất đi nhân tính, và rằng sự tiêu khiển giải trí đã trở thành sự vong thân, đi vào con đường sử dụng thuốc phiện. Việc xúc phạm đến gia đình là một cuộc thương khó của Thiên Chúa. Ðức Tổng Giám Mục cho rằng dường như đang tác động trong xã hội ngày nay một thứ "nghịch-lại-sách-sáng-thế, nghịch-dự-án kitô, một thứ kiêu ngạo quỷ ma muốn phá tan gia đình. Và thế giới được chia ra làm hai: một bên người ta phung phí, và bên kia người ta đang chết đói; một bên con người chết vì quá sung túc dư thừa, còn bên kia con người chết vì nghèo đói túng thiếu; một bên người ta lo sợ mập phì, và bên kia thì người ta van xin tình thương bác ái. Thân thể bị hạ nhục của Chúa Kitô, khi chịu chết trên thập giá, là lời tố cáo tất cả mọi sự xúc phạm đến thân thể con người đã được Thiên Chúa tạo dựng, như là hình ảnh của linh hồn và là ngôn ngữ để nói lên tình yêu thương. Thân thể con người ngày nay bị xúc phạm, bị biến thành món hàng để mua và bán trên các đường phố, trên các Truyền Hình, trong các căn nhà đã bị biến thành "đường phố".

Ðặc biệt, khi suy niệm về cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và Mẹ Maria, trên con đường thập giá, Ðức Tổng Giám Mục Angelo Comastri quả quyết rằng: thế giới đang cần đến những người nữ, những người vợ, những người mẹ, biết trả lại cho con người dung mạo tươi đẹp của nhân tính. Và khi nhắc đến những tiếng khóc thương của những người nữ đạo đức thành Giêrusalem, Ðức Tổng Giám Mục giải thích thêm rằng những tiếng khóc thương đó chỉ như là một giọt nước nhỏ trong dòng sông nước mắt các bà mẹ đã đổ ra: những bà mẹ của những kẻ bị đóng đinh, những bà mẹ của những kẻ sát nhân, những bà mẹ của những kẻ bị nghiện ngập ma túy, những bà mẹ của những kẻ khủng bố, những bà mẹ của những kẻ hãm hiếp, những bà mẹ của những người điên khùng... nhưng dù là mẹ của ai đi nữa, họ vẫn luôn luôn là người mẹ.

Ðức Tổng Giám Mục Angelo Comastri làm nổi bật hai xác tín căn bản trong những suy niệm và cầu nguyện được ngài soạn ra cho các Chặng Ðàng Thánh Giá; Một bên là xác tín về quyền lực tàn phá của tội lỗi, và bên kia là xác tín về quyền năng chữa lành của Tình Yêu Thiên Chúa. Cuộc Thương Khó của Chúa Kitô cho ta nhìn thấy lịch sử của trọn cả nhân loại, một lịch sử trong đó những kẻ tốt bị hạ nhục, những người hiền bị tấn công, những kẻ liêm khiết bị chà đạp, những tâm hồn trong sạch bị khinh dể cười nhạo. Với những tội lỗi của mình, mỗi người chúng ta làm ra Thánh Giá cho Chúa vác.

Ðức Tổng Giám Mục đã đặt ra câu hỏi: Tại sao Thiên Chúa để cho sự kiêu ngạo của con người xúc phạm đến Ngài hằng ngày như vậy? Và Ðức Tổng Giám Mục dâng lời cầu nguyện xin Chúa Kitô đừng để cho con người trở thành những tên lý hình hành khổ những anh chị em không gì tự vệ, nhưng hãy biến con người thành những kẻ can đảm bênh vực những anh chị em đơn yếu.

Và thách thức cuối cùng Ðức Tổng Giám Mục Comastri muốn gợi lên là: Chúa Kitô đang chờ đợi chúng ta nơi các ngã đường, nơi những căn nhà tranh nghèo, nơi những nhà thương, nơi các nhà tù, nơi các ngoại ô nghèo của thành phố... và thử hỏi: chúng ta sẽ nhận ra Chúa, hay chúng ta sẽ chết trong sự ích kỷ của mình?