(AsiaNews 22/02/2006) - Đối với Đức Tân Hồng y Giuse Trần Nhật Quân (Joseph Zen Ze-Kiun) của Hồng Kông thì việc ngài được vinh thăng hồng y chỉ do một yếu tố là: “Đức Thánh Cha yêu mến Trung Quốc”.

Phát biểu với AsiaNews chỉ một vài phút sau khi việc bổ nhiệm được chính thức ông bố, vị giám mục của Hồng Kông cho hay: “Tôi chưa từng diện kiến Đức Thánh Cha với tư cách cá nhân, nhưng chúng tôi đã làm việc với nhau 3 tuần ở Thượng Hội đồng Giám mục về Thánh Thể. Tôi đã viết thư cho ngài vào tháng 11 và ngài phúc đáp bằng một bức thư viết tay để biểu lộ sự trìu mến”. Ngài nói thêm: “việc bổ nhiệm này là một dấu hiệu về thiện ý và lòng yêu mến của Đức Thánh dành cho toàn thể Trung Quốc”.

Đức Hồng Y Trần sắp sửa ở tuổi 75 và ngài đã tuyên bố là sẽ xin từ chức khi tới tuổi về hưu. Tuy nhiên, ngài cho biết rằng “Nay thì mọi thứ đã thay đổi, giờ thì điều đó sẽ không xảy ra nữa… Tôi sẽ vâng lời mà tiến bước. Có lẽ sắp tới đôi lúc Đức Thánh Cha sẽ cần một vài sự cố vấn. Ở Trung Quốc, còn rất nhiều việc phải làm”.

Khi còn là một linh mục, trong quá khứ Đức Hồng y Trần đã bỏ ra rất nhiều thời gian dành cho các chủng viện ở Trung Quốc, vì thế ngài có được sự hiểu biết sâu sắc về Giáo hội ở Trung quốc: Giáo hội thầm lặng cũng như Giáo hội được Trung Cộng công nhận.

Đức Hồng y còn cho biết: “Sự bổ nhiệm này là dấu hiệu chấp nhận những gì tôi đã thực hiện bấy lâu nay, một sự xác nhận rằng chúng ta thể bỏ đi những gánh nặng của mình. Đức Thánh Cha đã biết tất cả về những lập trường mà tôi hằng đeo đuổi, cho nên việc chọn tôi làm hồng y là bằng chứng và sự biểu thị sự ủng hộ đối với tôi”.