Quezon, Phi luật tân -- Khoảng 1000 nam nữ tu sĩ, linh mục cầm tay nhau tuần hành trước 1 nhà thờ gần Manila để phản đối những dự luật mà họ cho là “chống lại sự sống và gia đình”

Trong suốt 2 tiếng đồng hồ ngày 15 tháng 2, Liên Hiệp nhân quyền vị sự sống, đạo đức và Danh Dự đã trải dài suốt nửa cây sô từ nhà thờ thánh Phêrô trên đại lộ Commonwealth, thành phố Quezon cận Đông Bắc Manila, đây là 1 trong những hoạt động của “Tháng Phò Sự Sống.” Tháng 2 là tháng Phò Sự Sống được thiết lập vào những năm cuối 1980 theo lệnh của tổng thống Corazon Aquino.

Hoạt động của nhóm vào ngày 15 tháng 2 nhằm phản đối dự luật hạ viện số 3773 mang tên “Dự luật về Cha Mẹ có trách nhiệm và Quản Lý Dân Số 2005.” Tổ chức phò sự sống của Philippines tổ chức những hoạt động chống lại những mục tiêu của dự luật trong đó bao gồm chính sách gia đình 2 con, tăng ngân sách chủ trương thụ thai nhân tạo và giáo dục giới tính trở nên bắt buộc ở bậc tiểu học và trung học. Những dự luật này cũng đề nghị luật cho phép ly dị, đồng tính và hạn chế sinh sản.

Sơ Pilar Verzosa dòng Chúa Chiên Lành, sáng lập viên và là người đứng đầu phong trào toàn quốc đã dần đầu đoàn tuần hành đến hạ viện.

Trước đó, những người phò sự sống tập trung tại nhà thờ lắng nghe 3 phụ nữ Mỹ và 1 phụ nữ Canada kể về việc phá thai của chính họ khi họ còn thanh thiếu niên, và nay họ trở thành những nhà hoạt động ở Mỹ và Canada, họ đến Philippines để thuyết trình trong tháng này.

Sơ Versoza cho biết ít nhất 10 nghị viên phò sự sống nhưng đáng buồn thay là chỉ có 1 phụ nữ, và hầu hết những nữ nghị sĩ chống lại phong trào phò sự sống.

Nghị viên Hermilando Mandanas của Batangas đề nghị 1 dự luật HB5068 nhằm bảo vệ quyền của các nhân viên y tế từ chối cổ võ ngừa thai nhân tạo và phá thai.

Nghị sĩ Dante Liban kêu gọi sinh viên, cộng đồng tôn giáo và những nhà lãnh đạo cộng đồng kiến nghị các nghị sĩ thuộc lãnh vực của mình đồng thời gởi đến các tòa báo, bản tin trưòng học và nhà thờ nhằm gây sức ép cho các nghị sĩ trong vấn đề phò sự sống.

Imelda Manigo, 1 giáo viên dạy trẻ và lãnh đạo cộng đồng Kalookan City đã phát biểu chống lại 6 dự luật bằng tiếng Phi. Bà chống lại việc dùng tiền thuế cho những chương trình kiểm soát sinh sản và dân số. Những khoản tiền này nên dùng để cổ võ những chưong trình có lợi cho cuộc sống và huấn luyện tay nghề cho những gia đình nghèo.

Cha Rex Portes đã cử hành thánh lễ, sau đó cùng tuần hành với các tu sĩ khác và lần hạt mân côi.