Naperville, ILL -- Ông James Healy, giám đốc văn phòng Mục Vụ Gia Đình giáo phận Joliet thuộc tiểu bang Illinois hôm qua nói với sinh viên đại học rằng: “Có tớit rên 50% các cặp nam nữ sống với nhau trước khi làm giấy hôn thú hay quyết định li dị”.

Tờ báo địa phần “The Catholic Explorer” tường trình cho biết rằng các wsinh viên thuộc tổ chức Liên Hiệp Sinh viên Công giáo đã nói truyện với ông Healy để bàn thảo về sự “sống chung” và những thống kê liên hệ. Đây là phần của chương trình mới của giáo phận Joliet hy vọng sẽ cung ứng cho các sinh viên trong cả giáo phận những hiểu biết căn bản, những trang bị đầy đủ để họ có thể quyết định chín chắn về tương lai của mình, nhất là liên hệ tới “sống chung”.

Các cuộc nghiên cứu cho thấy rằng yếu tố “tiện lợi” và những vấn đề liên quan tới tiền bạc là những yếu tố tiêu biểu dẫn đến “việc sống chung” không có hôn phối của các cặp. Và các cặp sống chung như vậy coi việc sống chung của họ là “hôn nhân thử”. Ông Healy cũng cho sinh viên biết rằng, những cặp sống chung này cũng thấu rõ rằng sự sống chung của họ không phải là hôn phối vợ chồng, do đó thường cũng gây ra những vấn đề như tài chánh và tiến trình quyết định của họ. Những yếu tố trên có thể cũng gây trở ngại cho họ về sau này về tính cách độc lập của vợ hoặc chồng, nếu sau này họ quyết định cưới nhau.

Nhiều đôi sống chung về sau quyết định thành hôn vì áp lực gia đình hay đề làm hài lòng phía bên kia, dù chưa chắc chắn về tình yêu gia đình.

Giáo Hội Công Giáo không cho phép sống chung mà không có hôn phối, tuy vậy, nếu những cặp sống chung đến tìm linh mục để hợp thức hóa tình trạng hôn nhân của mình sẽ được sự tiếp đón tận tình và được giúp đỡ để được làm phép cưới tại nhà thờ.