ROME 9/02/06 – Tòa Thánh Vatican đã xác nhận ĐGH Bênêđictô XVI sẽ tông du Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 11 năm 2006.

Trong một bản thông cáo ngắn gọn, văn phòng báo chí Tòa Thánh loan báo Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Necdet Sezer đã chính thức gửi lời mời ĐTC viếng thăm quốc gia của Ông và ĐTC đã nhận lời. Chuyến tông du sang Thổ Nhĩ Kỳ sẽ diễn ra từ ngày 28 đến 30 tháng 11.

Thời gian tông du của ĐGH trùng hợp với ngày Giáo Hội Chính Thống mừng lễ thánh Anrê, bổn mạng của tòa Giáo Phụ Constantinople là ngày 30 tháng 11. Mối liên hệ giữa Giáo Hội Công Giáo Roma và Chính Thống Constantinople được coi là thân thiện và thông cảm. Mỗi dịp Giáo Hội Công Giáo mừng lễ thánh Phaolô vào cuối tháng 6, Giáo Hội Chính Thống Thổ Nhĩ Kỳ đề cử đại diện tham dự. Dịp tang lễ đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và dịp lễ đăng quang của Đức Bênêđictô XVI, đức Thượng Phụ Bartholomew I đã có mặt tại Vatican.

Ngay sau khi ĐGH Bênêđictô được bầu làm Giáo Hoàng, Đức Thượng Phụ Bartholomew I đã mời ĐGH thăm viếng Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2005 và Ngài đã nhận lời. Tuy nhiên, dự định này đã bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cản trở.

Bản thông cáo về chuyến tông du của ĐGH đến Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra trong lúc cả Giáo Hội Công Giáo đang đau buồn vì cái tang của Linh Mục Andrea Santoro, vị truyền giáo người Ý bị một kẻ Hồi Giáo quá khích giết trong lúc Ngài đang cầu nguyện trong nhà thờ ở Trabzon. Theo tin báo chí, thảm kịch do một người Hồi Giáo giận dữ bức biếm họa vị tiên tri Mohammed do báo ở Đan Mạch đưa ra.

Tưởng cũng nên nói thêm, trước khi Linh Mục Andrea Santoro chết, Ngài đã viết thư riêng cho ĐGH, sao chép lá thơ của giáo dân mời ĐTC ghé thăm giáo xứ nghèo ở Trabzon trong chuyến tông du Thổ Nhĩ Kỳ.