Vatican: Nhân ngày Thế Giới Bịnh Nhân lần thứ XIV, tín hữu Công Giáo sẽ lãnh nhận ơn toàn xá đặc biệt khi chăm sóc người ốm đau hay chăm sóc người bị đau ốm vì bịnh tâm thần.

Đức Hồng Y J. Francis Stafford, chánh án Tòa Ân Giải Tối Cao cho biết Đức Giáo Hoàng đã ra sắc chỉ ban ơn toàn xá để khuyến khích người tín hữu tỏ ra "lòng trắc ẩn Kitô hữu và tình đại kết có tính cách xã hội đối với người bịnh, đặc biệt đối với những người mắc bệnh tâm thần".

Tòa Thánh Vatican đã đưa ra thông tư của Đức Hồng Y hôm 3/2, công bố những ân xá và đưa ra những điều kiện được lãnh nhận.

Theo sách Giáo Lý Công Giáo số 1471 có nói: "Ân xá là tha những hình phạt tạm do tội gây nên, dù tội đã được tha. Muốn hưởng nhờ ân xá, người Kitô hữu phải hội đủ điều kiện và thi hành những điều Hội Thánh qui định. Với tư cách là trung gian phân phát ơn cứu chuộc, Hội Thánh dùng quyền để ban phát và áp dụng kho tàng công phúc của Đức Kitô và các thánh."

"Tùy việc tha vạ một phần hay toàn bộ hình phạt tạm, mà chúng ta gọi là tiểu xá hay đại xá. Mọi tín hữu đều có thể hưởng ân xá, hoặc nhuờng cho người qua đời".

Ngày Thế Giới Bịnh Nhân lần thứ XIV sẽ được tổ chức tại Adelaide, Nam Úc vào ngày lễ kính Đức Mẹ Lộ Đức 11/2. Buổi lễ năm nay sẽ đặt trọng tâm vào bịnh nhân mắc bệnh tâm thần và tầm quan trọng chăm sóc chu đáo và nâng đỡ những người mắc bịnh tâm trí.

Đức Hồng Y Stafford nói những ân xá đặc biệt bao gồm đến những đòi hỏi do Giáo Hội qui định dành cho tất cả ơn toàn xá tức là người tín hữu phải xưng tội rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng và với tinh thần từ bỏ sự quyến luyến của tội lỗi.

Đức Hồng Y nói Ơn toàn xá đặc biệc này sẽ được ban cho những ai hội đủ điều kiện và tham dự Thánh Lễ tại Nhà Thờ Chánh Tòa Thánh Phanxicô Xavier tại Adelaide hay tại "những nơi khác" do Giáo Quyền chỉ định dành cho ngày Thế Giới Bịnh Nhân.

Đức Hồng Y Stafford nói người Công Giáo như "những người Samaritanô nhân hậu" làm việc để giúp người đau ốm, đặc biệt người mắc bệnh tâm thần, là những người sẽ không thể tham dự ngày Thế Giới Bịnh Nhân bởi vì công việc mà học không thể tham dự được, họ cũng có thể lãnh ơn toàn xá. Ngày 11/2 họ phải "rộng lượng cống hiến sự trợ giúp trong tình yêu thương đối với người đau yếu ít nhất là trong một vài tiếng đồng hồ" chăm sóc họ như họ chăm sóc cho Chúa Giêsu. Họ phải hội đủ điều kiện do Hội Thánh qui định.

Đối với những người đau yếu hay vì lý do nghiêm trọng khác mà không thể tham dự thánh lễ ngày 11/2, họ cũng có thể lãnh nhận ơn toàn xá bằng cách "cầu nguyện cho người đau yếu" và dâng sự đau yếu của họ và những khó khăn lên Thiên Chúa, trong tinh thần từ bỏ sự quyến luyến của tội lỗi.

Người tín hữu cũng có thể lãnh nhận ơn tiểu xá trong thời gian từ ngày 9-11/2 bằng cách cầu nguyện "với lòng thống hối" cho các bệnh nhân.

Khác hẳn với mọi năm, Ngày Thế Giới Bịnh Nhân đã được tổ chức tại những nơi xa xôi như Ấn Độ hay Phi Châu, nhưng năm nay được tổ chức tại Adelaide, chắc chắc Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Adelaide do Đức Ông Phaolô Nguyễn Minh Tâm làm quản nhiệm cũng như các Cộng Đoàn Công GiáoViệt Nam tại những bang lân cận sẽ có cơ hội để đến tham dự đông đủ.

Ghi chú: Trong bản tin được gởi đi từ Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh (VIS) vào ngày 3/2, có đánh sai là Ngày Thế Giới Bịnh Nhân lần thứ XV, xin sửa lại là lần thứ XIV