Mumbai (AsiaNews 24/01/2006) - Hôm Chúa Nhật vừa qua, lần đầu tiên Giáo Hội Công Giáo Ấn Độ đã phong chức cho các phó tế vĩnh viễn. Đức Hồng Y Ivan Dias, Tổng Giám Mục của Mumbai đã chủ sự lễ phong chức cho hai thầy Lyod Dias và Elwyn D’Souza, cả hai đều 60 tuổi, để từ đó hai thầy có thể cử hành các nghi thức như hôn phối, an táng, rửa tội và thực hiện các bí tích khác, nhưng không cử hành thánh lễ và ngồi toà cáo giải.

Trong một trả lời phỏng vấn với Tin Tức Á Châu (AsiaNews), cha Anthony Charangat, phát ngôn viên của Toà Tổng Giám Mục Mumbai cho hay: “đây là lần đầu tiên người đã kết hôn được phong chức phó tế. Chưa có giáo phận nào ở Ấn Độ phong chức cho phó tế vĩnh viễn”. Đối với giáo dân, thì đây là một sự kiện “rất quan trọng” vì “việc phong chức này cho thấy giáo dân có chỗ chính thức trong đời sống Giáo Hội”. Ông còn cho hay: “Việc phong chức phó tế vĩnh viễn cho người đã lập gia đình mang lại việc cử hành một bí tích cũ vốn đã bị bỏ đi. Tuy nhiên ngày nay, nó còn cần thiết cho chúng ta ở những nơi này”.

Các phó tế sẽ được phong chức trở thành các thừa tác viên Lời Chúa. Sau Công đồng Vatican II, Giáo Hội Latin phục hồi chức phó tế “như là một thánh chức xứng hợp và vĩnh viễn trong phẩm trật Giáo Hội, làm phong phú hơn sứ mạng của Giáo Hội”.

Việc phong chức cho các phó tế đã lập gia đình được thực hiện từ hiều thập kỷ trước ở Âu Châu và Mỹ Châu Latin. Giáo Hội Công Giáo Ấn Độ cũng đã cho phép từ năm 1983 nhưng điều đó vẫn chưa được thực hiện cho đến lần này.

Cha Charangat giải thích rằng Điều này thật lớn lao vì nhu cầu “chuẩn bị cho mọi người chấp nhận điều mới mẻ và thiết lập các chương trình huấn luyện cho các ứng sinh”.

Cha Babu Joseph, phát ngôn viên của Hội đồng Giám Mục Ấn Độ bày tỏ quan điểm tương tự: “Các phó tế đã lập gia đình luôn là thành phần của truyền thống Giáo Hội, mặc dù một số thời điểm trong lịch sử Giáo Hội sự hiện diện của họ không được chấp nhận”.