Mumbai (India) – Giáo Hội Công Giáo Ấn Độ sẽ chứng kiến Tổng Giáo Mục Bombay truyền chức phó tế vĩnh viễn cho 2 vị đã có gia đình vào Chúa Nhật tới đây.

Thầy Lloyde Dia thuộc giáo xứ Thánh Tâm và thầ Elwyn deSouza thuộc giáo xứ thánh Giuse sẽ được lãnh chức phó tế vĩnh viễn tại nhà thờ chính toà ở Colaba.

Cha Anthony Charnghat, phát ngôn viên của Đức Hồng Y Ivan Dias, Tổng Giám Mục Bombay nói: “Đây là lần đầu tiên 1 người có gia đình được chính thức lãnh chức phó tế ở Ấn Độ.”Mặc dù Giáo Hội Công Giáo cho phép truyền chức phó tế cho những nguời có gia đình từ năm 1983. Có khoảng 30 ngàn phó tế trên toàn thế giới.

Ở Tây phương, vì tình trạng thiếu linh mục, nên các phó tế đựơc huấn luyện để thi hành những tác vụ mà trước đây chỉ có linh mục mới được thi hành. Gần đây, ở Ấn Độ, tình trạng thiếu linh mục có thể sẽ xảy ra vì số lượng chủng sinh đang giảm dần.

Phó tế có thể phụ các linh mục trong việc rửa tội, chúng hôn vốn là những việc bận rộn vào các cuối tuần. Phó tế có gia đình cũng phải giữ lời khấn khiết tịnh.

Thầy Dias, 74 tuổi, đã có cháu, từng làm việc cho hãng tàu của Ả Rập Xê Út nói rằng Thầy yêu thích công việc rao giảng lời Chúa do đó đã vào chủng viện Thánh Pius ở Goregaon, Mumbai. Ngay khi ở Ẩ Rập, việc truyền đạo khác với đạo Islam bị cấm, tôi vẫn rao giảng cho những công nhân nguời Mỹ ở đó và họ đã khuyến khích tôi đi học Thần học.”

Đức Hồng Y Dias nói: “Ngày 22 tháng 1 năm 2006 sẽ thật sự là ngày trọng đại trong lịch sử của Tổng Giáo Phân Bombay, vì đây là ngày đánh dấu 1 bước tiến nhảy vọt trong việc chăm lo đức tin một cách hiệu quả hơn.