LOS ANGELES -- Đức Hồng Y Roger Mahony của Tổng Giáo Phận Los Angeles đã lấy ngày 14 tháng 1, ngày Di Dân của Giáo phận, để khai mạc nỗ lực đấu tranh cho người di dân.

Đựoc gọi là Chiến dịch "Công Bằng Cho Người Di Dân – Hành Trình Hy Vọng", Ngài đã nói trong bài chia sẻ tại một buổi lễ ngày Di Dân rằng chiến dịch này nhằm nhắc nhở những người Công Giáo về lịch sử của người di dan tới quốc gia này ngay từ những ngày đầu và những nỗ lực của giá hội hướng tới những người di dân.

Ngài đại diện cho tổng giáo phận Los Angeles để liên kết với hàng ngàn anh chi em khắp Hoa Kỳ. Ngài cũng công bố sự thiết lập các ủy ban chỉ đạo của các hàng giáo sĩ địa phương để cộng tác vào việc củng cố và bảo vệ quyền di dân để thực thi những mục tiêu của Chiến Dịch Quốc Gia của giới Công Giáo về Sự Công Bằng Cho Người Di Dân được Hội Đồng Giám Mục Hoa Ký khởi xướng tháng 5 vừa qua.

Mục tiêu:

  • - nhằm giáo dục người Công Giáo và các thành phần khác về những lợi ích của việc nhập cư đối với bản thân người nhập cư cũng như Hoa Kỳ;
  • - làm vững mạnh ý kiến chung về những đóng góp tích cực của người nhập cư; đấu tranh cho sự công bằng của luật nhập cư nhằm củng cố tình trạng hợp pháp và những đường hướng cho những công nhân nhập cư và gia đình họ;
  • - tổ chức những mạng lười tham vấn luật của người Công Giào nhằm giúp những người nhập cư tiếp cận với những lợi ích việc đổi mới luật nhập cư.
Ngài nói ngày cho người Di dân là ngày giáo hội chúng ta xem như 1 lời nhắc nhở về nguồn gốc di dân của chúng ta và những thử thách mà những người khác phải chịu trên hành trình hoà nhập vào cuộc sống mới ở Hoa Kỳ. Tiếc thay, nhiếu người trong chúng ta vẫn còn chịu nhiều khó khăn trên hành trình này.

Sơ Darlene Kawulok, dòng thánh Giuse, trưởng khoa tôn giáo học trường Mount St. Mary ở Los Angeles, nói rằng “Giáo Hội Công Giáo ở Hoa Kỳ được thành lập bởi người nhập cư, chúng ta không thể chối bỏ tầm quan trọng của tiếng nói chúng ta trong vấn đề này vì căn nguyên của vấn đề là chúng ta cũng như toàn thể giáo hội đều là dân Chúa.”

Đức Hồng Y Mahony cũng lên tiếng chống lại thư của Tống Thống Bush về vần đề bảo vệ biên giới, Chống Khủng Bố và Kiểm Soát Nhập Cư bất hợp pháp đã được Hạ Viện hội thông qa ngày 16/12. Thượng Viện sẽ xem xét vấn đề này trong vài tuần tới.

Ngài nói tiếp, trong giáo hội Công Giáo, luật nền tảng luôn luôn phải phục vụ nhu cầu của người dân chứ không phải để kiểm tra tình trạng nhập cư. Dự luật sẽ phạ nặng bất cứ cá nhân nào giúp đỡ người khác thông qua 1 nhà thờ hay tổ chức xã hội nào. Những hình phạt này bao gồm cả việc tịch thu tài sản và phạt tù đến 5 năm.

Ngài cũng nói “Chẳng lẽ chúng ta sẽ hỏi một người xem họ có giấy cư ngụ hợp pháp không trước khi trao Mình và Máu Thánh Chúa?”

Trong thư ngài cũng viết “...Qua nhiệm kỳ Tổng thống của ông, ông khuyến khích những tổ chức đức tin như là những nhân tố đồng hành vững mạnh trong việc đáp ứng lại những nhu cầu của cộng đồng. Tuy nhiên, dự luật này có tác dụng hoàn toàn ngược lại.”