Giêrusalem -
Các tu sĩ dòng Phanxicô quản thủ Thánh Địa
Hội nghị lần thứ tư các Đức Giám Mục Hoa Kỳ và Âu Châu ủng hộ duy trì sự hiện diện của người Công Giáo tại Thánh Địa đã diễn ra tại Giêrusalem từ hôm thứ Bẩy 14/1 vừa qua. Trong ngày đầu tiên, các Đức Giám Mục đã đồng tế thánh lễ dành cho những anh chị em Công Giáo nói tiếng Do Thái. Trong hai ngày sau đó, các Đức Giám Mục đã đi thăm mục vụ các giáo xứ Công Giáo tại Giêrusalem, Galilê và vùng Tây Ngạn sông Giordan. Sau các buổi đi thăm này, các ngài sẽ có những cuộc họp để hỗ trợ tích cực cho sự hiện diện của người Công Giáo tại Thánh Địa.

Được biết, từ tháng 9/2000, sau vụ nổi dậy Intifada, số người Công Giáo tại Thánh Địa phải di cư ra nước ngoài ngày càng gia tăng vì hoàn cảnh kinh tế bi đát cũng như tình trạng an ninh thê thảm trong vùng.

Theo cha Frans Bouwen, chủ tịch ủy ban Công Lý và Hòa Bình tại Giêrusalem, "một sự gia tăng số lượng khách hành hương đến Thánh Địa đã gần như tức khắc và có thể thấy được tỏ tường" ngay sau chuyến viếng thăm này.

Cha nói với thông tấn xã Công Giáo AsiaNews, "Nhiều Giám Mục đi cùng với các thành viên trong các cộng đoàn của các ngài. Vì thế chúng tôi có thể thấy những người hành hương trên thế giới đang bày tỏ sự liên đới với những ai đang sống tại đây. Sự hiện diện của các vị gởi đi một tín hiệu cho thấy họ gần gũi với cư dân địa phương chúng tôi".

Hội nghị các Đức Giám Mục Hoa Kỳ và Âu Châu ủng hộ duy trì sự hiện diện của người Công Giáo tại Thánh Địa diễn ra hàng năm vào tháng Giêng. Trong những năm trước, các ngài chỉ đến thăm các giáo xứ Công Giáo tại các phần đất Do Thái chiếm đóng. Năm 2005, các ngài nới rộng sang các giáo xứ trên các lãnh thổ của Palestine. Năm nay, các ngài thăm các giáo xứ Do Thái, Palestine và cả Jordan. Trong ngày 17/1, các Đức Giám Mục đã thăm thủ đô Amman của Jordan.

Cha Frans Bouwen nhận xét: "Đi thăm cả 3 quốc gia là cơ hội giúp cho các ngài hiểu rõ hơn về 3 phần đất cấu thành tòa thượng phụ Giêrusalem".

Cuộc viếng thăm này cũng giúp các Đức Giám Mục "đến với các giáo xứ Công Giáo và các trường học đang gặp phải những khó khăn tài chính. Các ngài sẽ mở các cuộc lạc quyên giúp các trường và các em học sinh".

Các Đức Giám Mục đã không đi thăm giới chức chính quyền Do Thái vì ông Sharon đang trong tình trạng sức khoẻ nguy ngập. Các ngài cũng không thăm giới lãnh dạo Palestine vì cuộc bầu cử đang gần kề. Trong ngày 17/1, các Đức Giám Mục đã gặp quốc vương Abdullah của Jordan.