LỄ ĐÊM GIÁNG SINH 2005

Anh chị em thân mến,

Đêm Giáng Sinh là đêm linh thiêng nhất trong đạo của chúng ta, đêm kỷ niệm Con Thiên Chúa giáng trần, đêm nối kết đất với trời, đêm quyết định số phận của loài người. Đêm nay chúng ta hãy cử hành thánh lễ thật long trọng, sốt sắng, sâu sắc. Chúng ta hãy thực sự tiếp đón Chúa Hài Nhi đến với chúng ta. Vì yêu thương Chúa đến với chúng ta, nhưng Chúa còn ngại chúng ta không tiếp đón Người.

Trong lòng chúng ta có chỗ cho Chúa hay không? Trong gia đình, trong giáo xứ chúng ta có chỗ cho Chúa hay không? Trong Cộng đoàn đang hiện diện ở đây có chỗ cho Chúa hay không? Hay Chúa bị từ khước, như đã bị các chủ quán trọ ở Bêlem từ khước? Điều đáng sợ nhất là từ chối Chúa chính trong đêm kỷ niệm Sinh Nhật của Chúa. Khắp nơi trên thế giới người ta kỷ niệm Sinh Nhật của Chúa một cách tưng bừng, người ta vui chơi, mở lễ hội lớn, sang trọng để mừng Chúa Giáng Sinh, nhưng thực sự có chỗ cho Chúa hay không? Nhiều khi chỉ có sự vui chơi bên ngoài, và Đêm Giáng Sinh sẽ qua đi như mọi đêm, không để lại dấu vết nào trong cuộc sống.

Tôi hy vọng rằng anh chị em hiện diện nơi đây không giống như thế, Cộng Đoàn Phụng Vụ của chúng ta không như vậy, vì tôi đã thấy anh chị em sắp hàng ngoài mưa lạnh, để chờ xưng tội, chuẩn bị cho Lễ Giáng Sinh. Anh chị em đã thực sự chuẩn bị đón Chúa, và chính vì thế Chúa rất vui sướng đến với anh chị em, Chúa vui sướng được gặp gỡ chúng ta. Anh chị em có tin như vậy không? Tôi mời gọi anh chị em hãy tin, mặc dù anh chị em không thấy. Có tin, anh chị em mới thực sự vui sướng được gặp gỡ Chúa trong đêm nay, và niềm vui đêm nay trở thành một niềm vui sâu sắc nhất cho cuộc đời của anh chị em, để lại ấn tượng và dấu vết sâu đậm nhất trong cuộc sống.

Dấu ấn đầu tiên là sự thay đổi cuộc sống như lời thánh Phaolô; từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian này. Một dấu ấn khác, có tính chất nội tâm và rất quan trọng là tâm tình thờ phượng và yêu mến Chúa Hài Nhi như các mục đồng đã đến thờ lạy Người. Một tâm tình nữa của đêm Giáng Sinh là sự hài hoà vui vẻ với mọi người, vì sứ điệp Giáng Sinh là sứ điệp hoà bình. Chúa mang bình an đến cho mọi người, sự bình an cần thiết cho tâm hồn chúng ta, sự bình an cần thiết cho mọi gia đình, cho Giáo Hội và xã hội. Sự bình an đó là kết quả của ơn tha tội; Thiên Chúa tha thứ cho chúng ta, và chúng ta tha thứ cho nhau.

Đêm Giáng Sinh là Đêm hồng phúc, là lúc mà Thiên Chúa ban cho chúng ta nhiều ân sủng. Chỉ những ai tin mới nhận ra các ân sủng của Thiên Chúa trong cuộc đời của mình. Và hồng ân lớn nhất, tặng phẩm lớn nhất mà Thiên Chúa ban cho chúng ta là chính Chúa Giêsu, con Một của Chúa Cha đã hiện hữu từ trước muôn đời. Một số người trong chúng ta có ít nhiều quà tặng trong dịp Giáng Sinh, và họ vui vì những món quà đó, nhưng không có quà tặng nào quan trọng bằng chính Chúa Giêsu. Chúng ta hãy đón nhận Chúa Giêsu như món quà lớn nhất của Chúa Cha, với tâm tình biết ơn sâu xa, vì tình thương vô bờ bến của Chúa Cha. Chúa Cha yêu thương nhân loại đến nỗi ban Con Một mình cho nhân loại, để những ai tin vào Người thì được sống đời đời.

Trong thánh lễ đêm nay, chúng ta vừa đón nhận Chúa Giêsu, vừa dâng Chúa Giêsu lên cho Chúa Cha để tạ ơn Chúa Cha. Giống như Mẹ Maria và Thánh Giuse âu yếm nhìn Chúa Hài Nhi, vui mừng đón nhận Chúa và hết lòng tạ ơn Chúa Cha đã ban Chúa Hài Nhi cho hai ông bà và cho toàn thể nhân loại. Niềm vui của Mẹ Maria và thánh Giuse cũng là niềm vui của chúng ta. Niềm vui Giáng Sinh là một niềm vui thánh thiện, niềm vui linh thiêng, niềm vui làm cho chúng ta sống và sống dồi dào, niềm vui làm cho chúng ta hạnh phúc.

Đức Cha Phaolô BÙI VĂN ĐỌC