Chúa Nhật 33 Thường Niên
Mt 25,14-30


I.TÌM HIỂU LỜI CHÚA


1) Ý CHÍNH : TÍCH CỰC PHỤNG SỰ CHÚA


Đây là một trong các dụ ngôn Đức Giê-su dạy về sự “tỉnh thức và sẵn sàng đón Chúa đến trong giờ chết và ngày tận thế. Cho dù ngày Quang Lâm của Chúa Ki-tô có trễ, nhưng các tín hữu vẫn phải luôn tỉnh thức. Sự tỉnh thức là chu toàn trách nhiệm được trao phó. Sự chu toàn này không được làm cách miễn cưỡng, nhưng phải làm cách tích cực hiệu quả.

Bài Tin Mừng có thể được chia làm 3 phần chính như sau :

Phần 1 : Dẫn nhập (c 14-18) : Việc ông chủ ra đi, số vàng ông trao cho các tôi tớ, và họ đã xử dụng số vàng ấy thế nào.

Phần 2 : Trọng thưởng tôi tớ trung thành (c 19-23) : Hai đầy tớ nhận năm nén và hai nén đã làm lợi gấp đôi, thì chủ ân thưởng tặng luôn cả vốn lẫn lời, và mời vào chung hưởng Nước Trời.

Phần 3 : Trừng phạt kẻ bất hảo và biếng nhác (c 24-30) : Người đầy tớ được trao cho một nén bạc đã tỏ ra vô dụng khi đem nén bạc ấy đi chôn giấu, nên đã bị chủ quở trách nặng lời và trừng phạt trong hỏa ngục đời đơ

2. CHÚ THÍCH :

(c 14) Quả thế, cũng như có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ riêng của mình đến mà giao phó của cải mình cho họ :

+ Có người kia : ám chỉ Thiên Chúa hay Đức Ki-tô của Người.
+ Đầy tớ riêng : hay gia nhân, ám chỉ mỗi người chúng ta.
+ Của cải : Là các tài sản thuộc quyền sỡ hữu của Thiên Chúa.
+ Giao phó của cải mình cho họ : Ong chủ tín nhiệm các đầy tớ. Cũng vậy Thiên Chúa yêu thương con người đến nỗi đã giao phó cho con người những ân huệ khác nhau tùy theo khả năng của mỗi người, để con người sinh lời ra bằng cách làm vinh danh Thiên Chúa và mưu ích cho đồng loại.

(c 15) Ông cho người này năm nén, người kia hai nén, người khác nữa một nén, tùy khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi :

+ Nén bạc : là một đơn vị tiền tệ có giá trị tương đương với 10.000 ngày công lao động của các công nhân bậc trung bình. Đây là một số tiền rất lớn, nói lên tình thương lớn lao của Thiên Chúa. Người sẵn sàng trao ân huệ của Người là các tài năng, trình độ học vấn, của cải vật chất và địa vị xã hội... cho con người sử dụng.
+ Năm nén, hai nén, một nén : Dụ ngôn nêu ra ba người đầy tớ được chủ giao quản lý tài sản của ông. Việc chủ giao số nén bạc khác nhau cho các đầy tớ, người thì năm nén, người hai nén và một nén, ám chỉ số ân huệ được ban tùy theo kkả năng quản lý của mỗi người.

(c 16) Lập tức, người đã lãnh năm nén lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm nén khác. (c 17) Cũng vậy, người đã lãnh hai nén gây lời được hai nén khác. Còn người đã lãnh một nén thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ:

+ Làm ăn buôn bán : Nhấn mạnh đến sự làm việc có hiệu quả. Điều này ám chỉ những ân huệ Chúa ban đòi người lãnh nhận phải sử dụng để sinh lời ra nhiều.
+ Gây lời được năm nén khác : Lợi tức làm ra tỷ lệ thuận với số vốn được cấp : Người được giao năm nén đã làm lợi thêm năm nén khác ; Giao hai thì đã làm lợi thêm hai nén khác. Cũng vậy, Thiên Chúa trao cho mỗi người quản lý bao nhiêu ân huệ, thì Người sẽ đòi họ phải làm lợi ra bấy nhiêu.
+ Đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ : Đây là thái độ tiêu cực và vô trách nhiệm của người đầy tớ chỉ được giao một nén. Những ai không sử dụng các phương tiện Chúa ban là tài năng, tiền bạc, danh dự... để làm lợi cho Chúa chính là đã chôn giấu nén bạc của Chúa giao cho mình.

(c 19) Sau một thời gian lâu dài, ông chủ của các đầy tớ ấy đến và thanh toán sổ sách với họ :

+ Thời gian lâu dài : Tượng trưng cho thời gian sống của mỗi người trên trần gian, hoặc thời gian từ khi Đức Giê-su về trời cho đến ngày Người sẽ tái lâm vào ngày tận thế, để phán xét.
+ Ông chủ đến và thanh toán sổ sách với họ : Đây là giờ chết riêng của mỗi người hay ngày tận thế chung của toàn thể nhân loại. Khi ấy, trước tòa phán xét riêng, mỗi người phải tính sổ với Chúa về tất cả những gì đã nhận và đã làm lợi thêm cho Chúa bao nhiêu. Hoặc trước tòa phán xét chung mỗi người được xét xử công minh, để kẻ lành sẽ được thưởng, và kẻ ác sẽ bị phạt.

( c 20) Người đã lãnh năm nén tiến lại gần, đưa năm nén khác và nói : " Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm nén, tôi đã gây lời được năm nén khác đây." (c 22) Người đã lãnh hai nén cũng tiến lại gần và nói : "Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai nén, tôi đã gây lời được hai nén khác đây." (c 23) Ông chủ nói với người ấy: "Khá lắm, hỡi người đầy tớ tài giỏi và trung thành ! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh !" :

+ Làm ăn buôn bán và gây lời được năm nén khác : Ám chỉ những người đã dùng ân huệ Chúa ban để làm lời thêm gấp đôi cho Chúa. "Làm lời" tức là làm vinh danh cho Chúa và mưu ích cho phần rỗi đồng loại.
+ Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh : Số lời năm nén hay hai nén bạc tuy to lớn về giá trị trần thế, nhưng chẳng đáng gì nếu so với những giá trị thiêng liêng Chúa ban là được hạnh phúc vĩnh cửu đời sau.
+ Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh : Được vui mừng hạnh phúc và được tham phần vào sự sống vĩnh cửu với Thiên Chúa chính là một điều cao cả và vô cùng to lớn.

( c 24) Rồi người đã lãnh một nén cũng tiến lại gần và nói : " Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. (c 25) Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu nén bạc của ông dưới đất. Của ông đây, ông cầm lấy!":

+ Rồi người đã lãnh một nén cũng tiến lại gần : Mọi người giàu nghèo, sang hèn, giỏi dốt … đều phải lần lượt ra trình diện trước tòa Chúa để chịu sự phán xét.
+ Tôi biết ông là người hà khắc : Kiểu nói " Gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi" có vẻ cường điệu, nhằm nhấn mạnh sự thành kiến và sự bất trung của người đầy tớ sở hữu một nén.
+ Tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu nén bạc của ông dưới đất : Thái độ sợ hãi của người này là do không có lòng mến chủ, nên không muốn làm lợi cho chủ. Anh ta đã đem chôn giấu nén bạc của chủ giao và nghĩ rằng : " Ta chỉ cần giữ sao cho nén bạc ấy khỏi bị kẻ trộm lấy mất, để tránh bị trừng phạt là đủ".... Cũng vậy, những ai không chịu sinh lời thêm các tài năng Chúa ban, là dấu chỉ họ không có lòng mến Chúa.

( c 26) Ông chủ đáp : "Hỡi tên đầy tớ tồi tệ và biếng nhác ! Ngươi đã biết ta gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, (c 27) thì đáng lý ngươi phải gửi số bạc của ta cho các chủ ngân hàng, để khi ta đến, ta thu hồi của thuộc về ta cùng với số lời chứ !" :

+ Hỡi tên đầy tớ tồi tệ và biếng nhác : Tương phản với hai người đầy tớ ở trên là người "tài giỏi và trung thành".
+ Đáng lý ngươi phải gửi số bạc của ta cho các chủ ngân hàng : Chủ ngân hàng là người nhận giữ tiền và sinh lợi bằng cách cho vay lấy lời. Ở đây có ý nhấn mạnh đến khía cạnh phải dùng nén bạc là các tài năng Chúa ban để làm vinh danh Chúa và phần rỗi tha nhân.
+ Để khi ta đến, ta thu hồi của thuộc về ta cùng với số lời chứ !: Dù đứng trên quan điểm hẹp hòivà có cái nhìn sai lạc về ông chủ, thì người đầy tớ vẫn không thể biện minh cho hành động đem chôn giấu nén bạc của chủ được.

(c 28) Vậy các ngươi hãy lấy nén bạc ra khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười nén. (c 29) Vì phàm ai có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa. Còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi :

+ Lấy nén bạc ra khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười nén :Đức Giê-su muốn dạy rằng những người không biết dùng ơn lành để sinh lời cho Chúa, thì chính là một trọng tội. Họ sẽ bị Chúa lấy lại những hồng ân không được sử dụng kia, để trao vào tay những người biết làm phát sinh hoa lợi.
+ Phàm ai có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa. Còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi : Câu này lặp lại câu nói trước đó của Đức Giê-su khi cho biết lý do tại sao Người dùng dụ ngôn mà giảng dạy dân chúng (x Mt 13, 12). Ơ đây, câu này nghĩa là : Ai tin vào Đức Giê-su và dùng ơn Chúa ban để làm vinh danh cho Chúa và phần rỗi tha nhân, thì sẽ được Người ban Thần Chân Lý để soi sáng giúp họ hiểu biết sự thật và mỗi ngày một nên hoàn thiện hơn. Còn những kẻ không yêu mến Đức Giê-su, thể hiện qua việc không làm lợi nén bạc được giao, thì sẽ bị mất mọi ân huệ khác nữa, nhất là không được hạnh phúc đời đời trong Nước Trời.

(c 30) Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài. Ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng :

+ Còn tên đầy tớ vô dụng kia: Sở dĩ người đầy tớ này bị coi là vô dụng là do anh đã chôn giấu nén bạc chủ giao, mà lẽ ra anh phải làm lợi thêm ra. Ở đây, đầy tớ vô dụng ám chỉ người không vâng phục Thiên Chúa, không sử dụng tài năng Chúa ban cách hiệu quả.
+ Hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài. Ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng: Đây là kiểu nói diễn tả các hình phạt trong hỏa ngục mà các tín hữu lười biếng vô dụng kia phải gánh chịu. Từ đây, họ sẽ không bao giờ được hưởng nhan Chúa, sẽ phải đau khổ và hận thù trong hỏa ngục muôn đời.


II. HỌC SỐNG LỜI CHÚA


1) LỜI CHÚA :

Người đã lãnh năm nén tiến lại gần, đưa năm nén khác và nói : "Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm nén, tôi đã gây lời được năm nén khác đây". Ong chủ nói với người ấy : "Khá lắm! Hỡi người đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!" (Mt 25,20-21)


2) CÂU CHUYỆN:


a) MỘT NGƯỜI KHUYẾT TẬT ĐÃ VƯỢT QUA SỐ PHẬN

Vào năm 1953, tại Hoa Kỳ có một cậu bé sáu tuổi tên là TOM ĐIM-SÂY (Tom Dempsey), bị khuyết tật không có bàn tay phải ngay từ khi mới lọt lòng mẹ. Một hôm Tom đã hỏi cha rằng: " Ba nghĩ coi : con có thể chơi thể thao khi đi học ở trường hay không?". Rồi mấy hôm sau, khi hai bố con đang xem truyền hình trực tiếp một trận bóng đá, thì Tom lại hỏi : "Ba có nghĩa là một ngày nào đó con sẽ trở thành một cầu thủ nhà nghề hay không?". Rồi sau đó, khi thấy ba em đang xem một cuốn sách ghi các kỷ lục về bóng đá quốc gia, thì em lại hỏi: "Ba có nghĩ rằng một ngày kia con sẽ trở thành một cầu thủ tài giỏi và được ghi danh vào cuốn kỷ lục bóng đá quốc gia hay không?". Nhưng xem ra giấc mộng của Tom thật khó trở thành hiện thực, nên ba cậu chỉ ậm ừ cho quavà khuyên con hãy cố gắng. Thế nhưng một điều kỳ diệu đã xảy ra: Khi Tom đến trường học và tới năm lớp 6, cậu ghi danh vào chơi bóng đá của nhà trường. Trong quá trình tập luyện, Tom ngày càng tiến bộ trông thấy ! Cậu chơi hay đến nỗi khi lên đại học, cậu đã được tuyển làm cầu thủ bóng đá của trường đại học tiểu bang Ca-li-phóc-ni-a! Rồi chẳng bao lâu sau, Tom đã trở thành một tiền vệ của đội bóng đá của thành phố. Cuối cùng, anh được ông bầu của một đội banh nổi tiếng là NIU OÓC-LÊ-ÂN XANH (New Orleans Saints) đến thăm và đề nghị anh ký hợp đồng để trở thành một cầu thủ chính thức. Rồi ngày 8 tháng 11 năm 1970, hai đội banh NIU OÓC-LÊ-ÂN XANH và đội ĐI-TROI (Detroit) thi đấu. Trong trận đấu này, tỷ số bấy giờ đang hòa 2/2 ngay vào lúc chỉ còn ít phút nữa là kết thúc trận đấu. Lúc này huấn luyện viên đội XANH đã vỗ vai Tom đang ngồi dự bị và nói: "Này Tom, đã tới lúc cậu vào sân và hãy cố ghi bàn thắng tuyệt đẹp nhé!". Trong một pha tranh cướp bóng, đội XANH được trọng tài cho hưởng quả phạt trực tiếp, cách khung thành đối phương khoảng 20 mét, và Tom đã được chọn thực hiện quả đá phạt này. Bàn chân phải của Tom đã sút một cú thật mạnh như trời giáng và quả bóng đã bay theo đường vòng vào đúng góc chết của cầu môn đối phương, khiến thủ môn đành bó tay đứng nhìn! Bàn thắng ấy đã đem lại chiến thắng cho đội chủ nhà NIU OÓC-LÊ-ÂN XANH ! Cả cầu trường như bị nổ tung lên trước sự phấn khởi của các quan khách và cổ động viên đội nhà. Về sau, khi được một phóng viên của tờ "Tuần Tin Tức" (News Week) phỏng vấn, Tom đã diễn tả về cú đá xuất thần ấy như sau : "Tôi không ngờ là mình lại đá được một trái banh tuyêt vời như thế ! Khi tôi nhìn thấy hai cánh tay của huấn luyện viên giơ lên thì tôi không thể dùng lời nào để diễn tả niềm vui và sự hãnh diện của tôi!. Chính nhờ bàn thắng này mà đội banh của tôi đã chiến thắng đội khách với tỷ số 3/2."

TOM đã không đầu hàng số phận bị khuyết tật của mình. Dù chỉ có một nén bạc ít oi trong tay, nhưng cậu đã không ngừng tập luyện vươn tới đỉnh cao. Cuối cùng cậu đã thành công, và trở thành một cầu thủ xuất sắc và được ghi tên vào sách Kỷ Lục bóng đá quốc gia như cậu đã từng mong đợi bấy lâu.


b) LÀM ĐIỀU TỐT TRONG KHẢ NĂNG CỦA MÌNH


Sau khi đến thăm gia đình của một cô bạn cùng lớp bị chết trong một tai nạn xe cộ, cô bé Lin-đa trở về nhà. Cha cô nổi giận khi biết con vừa đến thăm tang gia. Ông trừng mắt nhìn Lin-đa và hỏi: "Tại sao con lại đến nhà người ta vào lúc này?" Lin-đa trả lời: "Thưa ba, con đến là để thăm viếng gia đình bạn ấy". Ong bố lại hỏi: " Nhưng con thì làm được gì để giúp đỡ người ta?". Lin-đa đáp: "Ba ơi, con chẳng giúp gì được cho gia đình bạn ấy. Con chỉ biết chạy đến ôm chầm lấy mẹ của bạn ấy mà khóc. Và mẹ của bạn ấy cũng ôm con vào lòng và cùng khóc với con". Câu trả lời của Lin-đa khiến cha cô hiểu rằng : tuy Lin-đa không làm được gì lớn lao cho tang gia, nhưng em đã làm tất cả những gì trong khả năng và tầm tay của mình, để an ủi bà mẹ đang đau khổ vì vừa mất đi đứa con thân yêu.

Còn bạn thì sao?

Trong cuộc sống, có khi nào bạn biết mỉm cười cảm thông với tha nhân không? Bạn có làm những việc trong tầm tay của mình như : chuẩn bị miếng trầu cho bà ngoại, sửa soạn một tách cà-phê vào mỗi sáng cho bố, đi chợ và dọn dẹp nhà cửa đỡ đần cho mẹ, giúp em học và làm bài ở nhà, giúp bạn bè vượt qua khó khăn với hết khả năng của mình... Thánh nữ Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su tuy không làm được những việc lớn lao, nhưng chỉ luôn sống tinh thần "Con thơ phó thác" là yêu mến cậy trông vào Chúa noi gương Đức Giê-su. Thế mà ngày nay chị đã được tôn lên hàng đại thánh của Hội Thánh và được hàng triệu con tim trên thế giới ngưỡng mộ học tập. Tuy không đi giảng dạy Tin Mừng và không rửa tội được cho ai, nhưng nhờ lời cầu nguyện kèm theo sự hy sinh hãm mình cho công việc truyền giáo, mà Tê-rê-sa đã được tôn làm bổn mạng các miền truyền giáo, ngang hàng với Thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê. Tuy không để lại những tác phẩm đồ sộ uyên bác như thánh Tô-ma A-qui-nô, nhưng Tê-rê-sa cũng được tôn lên làm tiến sĩ và làm thầy dạy đức tin cho Hội Thánh… Như vậy, không nhất thiết cứ phải giàu có, phải ở địa vị cao, phải có tài năng vượt trội hơn người, thì chúng ta mới có thể làm được những việc lớn lao. Vì đối với Thiên Chúa, ai muốn làm lớn hãy trở thành đầy tớ phục vụ mọi người. Vậy tôi có ân cần nghĩ đến tha nhân và quảng đại chia sẻ cơm áo vật chất cho những người nghèo đói không ? Tôi có khiêm nhường rửa chân phục vụ anh em, nhất là những người đau khổ và đang bị bỏ rơi hay không ? Tôi đang xử dụng nén bạc Chúa trao cho tôi quản lý thế nào ?


3) SUY NIỆM :

Ngày nay có nhiều người thường nghĩ rằng Thiên Chúa bất công khi Người để xảy ra tình trạng : người thì có "bát ăn bát để" và "ngồi nhà mát ăn bát vàng", đang khi nhiều kẻ khác lại phải "khố rách áo ôm", "tay làm hàm nhai" và "chạy ăn từng bữa", thậm chí còn phải "bán trôn nuôi miệng"; Có người thì cao sang quyền quý "lên xe xuống ngựa", đang khi nhiều kẻ khác phải chịu "làm thân trâu ngựa" cho người, lúc nào cũng chạy tất bật vất vả và luôn chịu cảnh hà hiếp bóc lột; Có cô gái vừa "đẹp người đẹp nết", "mười phân vẹn mười", nhưng nhiều cô lại "xấu người xấu nết", ra đường chẳi ai thèm nhìn… Đức Giê-su đã gián tiếp trả lời cho vấn nạn nói trên qua dụ ngôn "những nén bạc" trong Tin Mừng hôm nay. Vậy ý nghĩa của dụ ngôn là gì ? Và chúng ta phải sống Lời Chúa dạy hôm nay ra sao?


1) Ý NGHĨA CỦA DỤ NGÔN :

Dụ ngôn trình bày Thiên Chúa và Đức Giê-su giống như ông chủ nhà kia, trước khi đi xa đã tính nhiệm giao phó tài sản của mình cho ba người gia nhân thân tín nhất. Cũng vậy, Đức Giê-su trước khi về trời, đã trao sứ mệnh rao giảng Tin Mừng và làm chứng nhân của Người cho các tông đồ và các tín hữu sau này.

Việc ông chủ giao cho người thì năm nén, người khác hai nén và người thứ ba một nén bạc, là tùy theo khả năng quản lý cho họ, để họ có thể làm lợi ra cho ông. Nên biết rằng mỗi nén bạc lúc bấy giờ giá 6 ngàn quan tiền, tương đương với 6 ngàn ngày công. Như vậy, dù chỉ lãnh một nén cũng đã là một số tiền rất lớn. Thiên Chúa cũng trao cho mỗi chúng ta các ân huệ của Người là : tài năng, của cải, địa vị, chức quyền và hoàn cảnh, và chúng ta có bổn phận phải làm lợi ra cho Chúa, để chứng tỏ lòng mến chân thành của chúng ta...

Sau một thời gian ông chủ trở về, ám chỉ ngày Đức Giê-su sẽ đến vào giờ chết của mỗi người hay vào ngày tận thế chung toàn nhân loại. Hai gia nhân được trao năn nén và hai nén đã làm lợi thêm 100% số vốn, thì được chủ khen là đầy tớ "tài giỏi và trung thành". Đây là những người thể hiện lòng mến Chúa bằng hành động làm vinh danh Chúa và các linh hồn. Họ sẽ được Chúa cho vào hưởng hạnh phúc Nước Trời đời đời với Người.

Trái lại, gia nhân được giao một nén, đã nghĩ xấu cho chủ và mang mặc cảm sợ hãi hơn là yêu mến, nên đã không làm lợi ra cho chủ, nhưng đem chôn nén bạc được giao, thì đã bị chủ trách là "đầy tớ tồi tệ và biếng nhác", và nén bạc của hắn không sinh lợi kia bị lấy lại để trao cho người đã có mười nén.

Sau đó tên đầy tớ vô dụng còn bị chủ phạt quăng vào nơi tối tăm bên ngoài, "ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng". Điều này nghĩa là : nhưng ai không tận dụng tất cả tài năng, của cải, địa vị Chúa ban thì sẽ bị Chúa quở trách và mất đi tất cả những gì đã nhận được trước đó, và còn bị quăng vào hỏa ngục, nơi phải khóc lóc ưu sầu và nghiến răng thù hận đến muôn đời.

2) BÀI HỌC CỦA DỤ NGÔN

Qua bài Tin Mừng về dụ ngôn nén bạc hôm nay, Đức Giê-su muốn nhắn nhủ chúng ta rằng : Mỗi người chúng ta đều được giao trách nhiệm quản lý gia tài của Thiên Chúa; chúng ta phải sinh lời ra, nghĩa là làm vinh danh cho Chúa và mưu ích cho phần rỗi tha nhân, tùy theo số vốn là các ơn lành hồn xác mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Một người quản lý đúng đắn là người biết sử dụng ơn Thiên Chúa ban để làm theo ý muốn của Chúa. Có những ơn tự nhiên thể xác, và cũng có những ơn siêu nhiên linh hồn nhằm giúp chúng ta được ơn cứu độ, nghĩa là được hưởng hạnh phúc Nước Trời với Chúa. Thời gian quản lý là cuộc đời của mỗi người chúng ta.

+ Đức Giê-su tuy về cùng Chúa Cha, nhưng Người sẽ trở lại phán xét về điều này là ta đã sử dụng các tài năng và của cải Chúa giao như thế nào.
+ Thiên chúa ban cho chúng ta người thì năm nén, kẻ khác hai nén, nghĩa là kẻ cao người thấp, kẻ tài người ngu. Ngày phán xét Chúa Kitô sẽ không hỏi: Tại sao anh cao, tại sao lại thấp… Nhưng Người sẽ hỏi : "Con đã làm gì với chiều cao và sự tài trí hơn người đó?". Nói cách khác : vấn đề chính không phải đã lãnh nhận nhiều ít, nhưng là đã tận dụng được những ơn lành Chúa ban thế nào? Cũng giống như trong một cuốn phim, diễn viên tài năng không nhất thiết là người đóng vai ông vua, hay vai chính trong phim, nhưng là người có khả năng nhập vai đúng theo tính cách của nhân vật mà mình thể hiện hay không, dù đó chỉ là một vai phụ xuất hiện rên sàn diễn vài ba phút.
+ Người đầy tớ thứ ba bị chủ quở trách vì nguyên nhân nào?
Tuy anh ta khôn gphạm tội lấy tiền của chủ đi ăn nhậu, cờ bạc và đáng bị trừng phạt. Nhưng ở đây, dù anh chôn tiền để bảo vệ nguyên vẹn số bạc của chủthì anh cũnf đáng bị phạt nữa. Vì Thiên Chúa không chấp nhận và không tha thứ cho những kẻ tệ bạc, biếng nhác và vô trách nhiệm.

Thiên Chúa là ông chủ cho vay chứ không cho mượn. Hễ đã lãnh ơn huệ của Người thì ta phải làm phát sinh lợi nhuận. Như vậy Chúa có hà khắc lắm không? Thực ra không phải vậy. Vì hà khắc ở đây không nhằm bảo vệ quyền lợi của mình, nhưng là vì yêu thương chúng ta, và muốn ban hạnh phúc đời đời cho ta. Do đó, sau khi đã tính sổ xong, Người lại ban cho chúng ta cả vốn lẫn lời, và còn ban hạnh phúc Nước Trời cho chúng ta.

TÓM LẠI: Trộm cướp giết người là một trọng tội. Nhưng không sử dụng tài năng, của cải Chúa ban để làm lợi cho Chúa và tha nhân thì cũng đáng bị loại ra khỏi Nước Trời. Vậy tôi có cảm tạ về những hồng ân Chúa đã ban cả về vật chất cũng như tinh thần hay không? Trong những ngày này, tôi quyết tâm làm những việc gì cụ thể để làm lợi thêm những nén bạc Chúa giao, tức là làm vinh danh cho Chúa và mang lại ơn cứu độ cho tha nhân?

3) THẢO LUẬN :

Một số khá đông tín hữu nghĩ rằng: Tôi phải làm ăn để lo cho gia đình con cái, nên đâu còn thì giờ để cầu nguyện, năng đi dâng lễ hằng ngày và làm việc tông đồ truyền giáo như các linh mục và tu sĩ được! Vậy bạn có đồng ý như vậy không? Tại sao?


III. HIỆP SỐNG NGUYỆN CẦU

a) LẠY CHÚA GIÊ-SU. Con xin cảm tạ Chúa muôn ngàn lần, vì con đã nhận được biết bao ơn lành của Chúa. Về vật chất thể xác, con có công ăn việc làm với mức thu nhập ổn định. con được sinh ra lành lặn và đẹp tốt, con được sống trong một gia đình gia giáo đạo đức... Về tinh thần, con đã được ơn tái sinh trong nước rửa tội để nên con cái Thiên Chúa, con đã được học hành và giáo dục nên một người tốt trong xã hội. Nhất là con còn được Chúa hứa ban hạnh phúc Nước Trời đời đời cho con sau này.

LẠY CHÚA. Xin cho con không ngừng dâng lời cảm tạ những ơn lành Chúa đã hứa ban. Nhất là xin cho con không làm cho ơn Chúa ra vô ích. Nhưng biết sử dụng những gì Chúa ban để làm sáng danh Chúa và đưa nhiều người về làm con cái Chúa trong Nước Trời sau này.

X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A. - Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.


b) LẠY MẸ MA-RI-A. Xưa khi nghe bà chị họ Ê-li-sa-bét khen ngợi là "người có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói" (Lc 1, 45), thì lập tức Mẹ đã dâng lời ngợi khen cảm tạ hồng ân Thiên Chúa trong bài kinh "ngợi khen" (Ma-nhi-phi-cát). Rồi từ đây, cả cuộc đời của Mẹ là một bài ca "Xin vâng" theo thánh ý Thiên Chúa (x Lc 1, 38). Xin vâng cho đến khi đứng dưới chân thập giá để hiệp dâng với Chúa Giê-su khi Người dâng thánh lễ lần đầu và chỉ dâng một lần là đủ (x Dt 7,27).

LẠY MẸ. Cuộc đời chúng con ở trần gian còn nhiều gian truaân đau khổ. Xin Mẹ hãy luôn ở bên động viên con luôn "xin vâng" thánh ý Thiên Chúa. Xin cho chúng con biết sử dụng những phương tiện Chúa ban để làm vinh danh Chúa và mang ơn cứu độ cho mọi người. Xin cho chúng con trong mọi hoàn cảnh khó khăn, không chỉ cầu nguyện suông rồi khoanh tay chờ Chúa làm phép lạ. Nhưng biết bắt tay vào việc, để làm từ điều chính tới điều phụ, làm từ việc dễ đến việc khó. Xin cho con vừa làm việc hết mình, lại vừa cầu nguyện cậy trông Chúa giúp như có người đã nói: "Thà thắp lên một ngọn đèn, còn hơn là ngồi đó mà nguyền rủa bóng tối!"

X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A. - Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.