LỄ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM (08.12.2005)

“Vô Nhiễm” : Tin mừng về cuộc chiến thắng của tình yêu cứu độ của Thiên Chúa.

Dẫn nhập đầu lễ :

Hôm nay, cộng đoàn chúng ta tụ họp nơi đây để cùng với Giáo Hội hoàn vũ long trọng mừng kính Mẹ Maria Vô Nhiễm nguyên tội. Cuộc mừng kính lễ Mẹ hôm nay còn mang một ý nghĩa đặc biệt; vì hôm nay chính là ngày đúng 40 năm về trước ĐTC Phaolô VI tuyên bố bế mạc Công Đồng Chung Vatican II : Lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội : 08.12.1965 – 08.12.2005. Cũng chính vì lý do đặc biệt nầy, ĐTC Bênêdictô XVI đã ra sắc lệnh ban ơn Toàn Xá cho toàn thể cộng đồng Dân Chúa.

Để lãnh nhận trọn vẹn hồng ân và niềm vui của Ngày Lễ hôm nay và để xứng đáng cử hành Mầu Nhiệm Thánh, chúng ta cùng thú nhận tội lỗi trước mặt Chúa.

Giảng Lời Chúa :

Chúng ta đang ở giữa chặng đường Mùa Vọng, ở giữa thời gian chuẩn bị đón mừng mầu nhiệm Con Chúa đến trần gian. Vui mừng biết bao, an ủi biết bao, trong khi đang “mải miết” với tâm trạng của “màu tím đợi chờ và hy vọng”, chợt bừng lên “sắc trắng, sắc vàng của hoan vui ngày lễ Mẹ Vô Nhiễm”, ngày lễ mà ý nghĩa phụng vụ đã gắn liền với thời điểm quan trọng của lịch sử cứu rỗi, liên quan đến số phận ngàn đời của nhân loại, và như cánh cửa thiêng liêng mở ra để đoàn Dân Chúa đĩnh đạc bước tới cử hành mầu nhiệm Nhập Thể.

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng : trong hai thế kỷ sau cùng của thiên niên kỷ thứ hai, liên tiếp có hai chân lý về Đức Maria đã được Hội Thánh định tín : Tín điều “Vô nhiễm Nguyên Tội (8.12.1854) liên quan tới cuộc khai mở cuộc đời của Đức Mẹ; và tín điều Đức Maria hồn xác về trời (1.11.1950) liên quan đến giây phút kết thúc cuộc sống trần gian trong vinh quang phục sinh của Đức Mẹ.

Như vậy, chúng ta có thể qua hai tín điều đó mà khái quát về toàn bộ chương trình cứu độ của Thiên Chúa ở hai mút cùng của lịch sử : Một khởi đầu sáng tạo với vẽ đẹp “vô nhiễm tuyệt vời”, khi nhân loại mang hình ảnh thánh thiện cao sang của Thiên Chúa. Cho dù sau đó có lấm láp, dập vùi với phong ba tội lỗi, thì cuối cùng, với công trình Nhập Thể-Cứu chuộc của Chúa Con, toàn thể nhân loại lại được nâng lên trong ánh quang phục sinh vĩnh hằng.

Như thế, việc sùng kính Đức Maria đâu chỉ là một “cường điệu” của lòng đạo đức bình dân, hay mang cảm tính theo đưa đẩy của lịch sử, mà là cả một cảm nghiệm sâu xa của niềm tin Dân Chúa qua dọc dài lịch sử mang nền tảng Tông truyền. Để chứng tỏ điều nầy, không gì hơn là chúng ta cùng tìm về đôi nét chấm phá của tiến trình dẫn đến tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội” và những hiệu quả thiêng liêng do tín điều nầy mang lại :

1/. Diễn Tiến lịch sử của Tín Điều :

Thực ra tín điều này đã bắt nguồn ngay từ trong Thánh Kinh và trong đức tin đơn thành và bình dân nhất của giáo hữu thời Giáo Hội Sơ Khai. Ngay từ thế kỷ thứ II, các Thánh Giáo Phụ Justinô và Irénée de Lyon đã ngợi khen sự thánh thiện của Đức Maria. Giáo Hội Đông Phương đã mừng Lễ Mẹ Vô Nhiễm ngay từ thế kỷ thứ VII. Vào năm 1432, công đồng Bâle đã coi mầu nhiệm này như một tâm điểm của lòng tin. Vào thế kỷ XIX, sau khi Đức Mẹ hiện ra với Bà Thánh Catherine Labouré tại nguyện đường nhà Dòng Nữ Tử Bác Ai (Filles de la Charité) năm 1830, sau đó Đức Thánh Cha Piô IX đã long trọng ban bố tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội vào ngày mùng 8 tháng 12 năm 1854. Bốn năm sau đó, vào ngày 25 tháng Ba năm 1858, Đức Mẹ hiện ra tại hang đá Massabielle Lộ Đức, với thánh nữ Bernadette Soubirous, đã xác nhận tín điều trên đây khi tự xưng mình là "Que soy era Immaculada Counceptiou”, có nghĩa là “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”.

2/. Vai Trò Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm trong hành trình cứu độ :

- Ngón tay trỏ Thánh kinh hướng đến tín điều Vô Nhiễm :

Như chúng ta đã khẳng định ngay từ đầu : hồng ân Vô Nhiễm của Đức Trinh Nữ Maria “gắn liền với thời điểm quan trọng của lịch sử cứu rỗi, liên quan đến số phận ngàn đời của nhân loại…”. Chân lý nầy đã được nêu bật trong nội dung của các trích đoạn lời Chúa vừa được công bố.

Những trang đầu của Kinh Thánh đã nói với chúng ta rằng : con người được tạo dựng trong yêu thương và được ân ban cuộc sống hạnh phúc ngay từ thuở ban đầu. Tuy nhiên, “địa đàng hạnh phúc ấy không may đã khép lại với tổ tông loài người”. Còn lại có chăng là sự “trần truồng và xấu hổ : “Ai đã chỉ cho ngươi biết ngươi biết rằng ngươi trần truồng, há chẳng phải tại ngươi đã ăn trái cây mà Ta cấm ngươi không được ăn ư ?”. Đánh mất địa đàng, con người cũng mất luôn hạnh phúc được chia sẻ sự sống thân mật và vĩnh hằng với Thiên Chúa. Cái chết đã trở thành một bản án chí tử. May thay, cũng ngay từ giây phút tưởng đâu tiêu đời, Thiên Chúa tình yêu đã hé mở một tia hy vọng : “Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ người đó. Người miêu duệ đó sẽ đạp nát đầu mi”. Đó chính là “Tin Mừng đầu tiên”, Tin Mừng nguyên thủy, và niềm hy vọng chạy dài xuyên suốt lịch sử con người từ buổi hồng hoang cho đến ngày Lời hứa được thực hiện cách dứt khoát.

Quả thật, cũng ngay từ giây phút “đỗ vỡ ban đầu” ấy, Thiên Chúa đã quyết định thực hiện một Chương trình cứu rỗi diệu kỳ mà điểm đến quyết định lại có mặt một bóng hình phụ nữ : “Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người phụ nữ “, hay như lời Thánh Phaolô đã khẳng quyết sau nầy : “Khi đến thời viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con của Người, sinh bởi người nữ, sinh dưới quyền lề luật, để cứu chuộc những kẻ dưới quyền lề luật, ngõ hầu ta được chịu lấy quyền nghĩa tử” (Gl 4,4). Chính người Con đó, Đức Giêsu-Kitô, sẽ thực hiện lời hứa “đạp dập đầu con rắn” mà Thiên Chúa đã công bố thuở xưa; và người nữ đó chính là Đức trinh Nữ Maria Mẹ Đấng Cứu chuộc. Người Trinh Nữ ây đã được Đức Piô IX long trọng công bố trong tín điều Vô Nhiễm : “Ta tuyên bố rằng Đức Trinh Nữ rất thánh đã được gìn giữ khỏi mọi tì ố tội tổ tông… ngay từ buổi đầu tượng thai”.

Như thế, rõ ràng mầu nhiệm “Vô Nhiễm Nguyên Tội” hoàn toàn không bao giờ là một suy diễn bốc đồng của mấy nhà thần học trên mây, mà là một “cảm nghiệm chín mùi” của cả một lộ trình đức tin của Dân Chúa. Nhất là, hồng ân nầy,huyền nhiệm nầy lại nắm giữ một vai trò, một ý nghĩa, một điều kiện có tính quyết định trong con đường dẫn tới hạnh phúc vĩnh hằng của nhân loại. Nói cách khác, hông ần “Vô Nhiễm” của Đức Trinh Nữ Maria chính là “Tin mừng về cuộc chiến thắng của tình yêu cứu độ của Thiên Chúa”.

- Huyền nhiệm Vô Nhiễm và sợi chỉ đỏ của Thánh truyền :

Tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên tội, mặc dầu mới được Đức Giáo Hoàng Piô 9 công bố năm 1854, nhưng niềm tin vào đặc ân cao cả nầy của Đức Maria đã đi vào tâm thức của Dân Chúa ngay từ đầu, và được củng cố dọc dài theo năm tháng. Bởi vì hồng ân “Vô nhiễm thai” của Đức Maria chính là một biểu hiện cụ thể và tròn đầy kết quả viên mãn của ơn cứu độ do Đức Ki-tô mang lại cho phần tử ưu tú nhất của nhân loại, phần tử có liên hệ mật thiết nhất với mầu nhiệm “Con Chúa xuống thế làm người”, như sách Giáo Lý chung của Hội Thánh đã khẳng quyết : “Để làm Mẹ Đấng Cứu Thế, Đức Maria “đã được Chúa ban cho nhiều ơn xứng với nhiệm vụ cao cả ấy”. Những đặc ân của Đức Maria, một cách nào đó, chính là kết quả đi trước của cuộc Vượt Qua của Đức Kitô, Con Ngài như sách giáo lý xác quyết : “Mẹ có được sự thánh thiện tuyệt vời, có một không hai “ngay từ lúc tượng thai” hoàn toàn là do Đức Kitô : Mẹ được cứu chuộc cách kỳ diệu nhờ công nghiệp Con của Mẹ” (SGL 56). Ngoài ra, đặc ân Vô nhiễm cũng còn tiên báo hình ảnh đích thực của Hội Thánh vào ngày cánh chung, ngày mà Dân Chúa sẽ được tác thành như “một trinh nữ vẹn toàn”. Tất cả những nội dung đó đã được tóm kết trong kinh Tiền Tụng lễ Vô Nhiễm hôm nay :

“Chúa đã gìn giữ Đức Trinh Nữ Maria rất thánh khỏi mọi vết nhơ nguyên tội, để chọn Người đầy ơn phúc xứng đáng làm Mẹ Con Chúa, và chỉ cho chúng ta thấy nơi Người là khởi điểm Hội Thánh xinh đẹp, không vết nhăn, là bạn Con Chúa”.

Như thế, Mẹ Maria chính là thụ tạo đầu tiên hưởng được lời hứa cứu độ mà Thiên Chúa công bố ngay buổi đầu với tổ tông; hay nói cách khác, với đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, Mẹ Maria trở thành một chứng nhân cụ thể cho tình yêu bao la của Thiên Chúa dành cho tất cả chúng ta, cho toàn thể nhân loại. Chính vì thế, trong ngày lễ hôm nay, Giáo Hội đã mượn lời của Thánh Vịnh 97 để chúng ta cùng hát lên trong hân hoan cảm tạ : Hãy ca tụng Chúa một bài ca mới, Vì Người đã thực hiện những việc lạ lùng…Chúa đã công bố ơn cứu độ, đã tỏ sự công chính Người trước mặt chư dân…mọi dân trên khắp cùng bờ cõi trái đất đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta…”

Tóm lại, cử hành lễ Mẹ Vô Nhiễm giữa Mùa Vọng, cộng đoàn chúng ta được nhắc nhở thêm nữa về thái độ sữa dọn tâm hồn xứng đáng để đón mừng mầu nhiệm Giáng Sinh, nhất là để từng ngày cọng tác với ân sủng hầu biến cuôc sống trở thành một mãnh đất tốt để Lời Chúa kết trái đơm hoa, như mãnh đất tâm hồn trong trắng của Đức Maria, tinh hoa của bao ngàn năm mong đợi mà một câu thơ cổ đã dành riêng để ca tụng Mẹ :

“Vạn phương khát vọng từ vân vũ hóa nhi,

Nhất phiến cô hoài tịnh thổ sản phúc quả”

Để có được mãnh đất tâm hồn như thế, chắc chắn chúng ta phải cố gắng từng ngày cùng với Mẹ Maria lặp lại lời “Xin Vâng”, cùng với Mẹ từng ngày luôn tỉnh táo trong khiêm hạ, lắng nghe, đón nhận Lời Chúa và can đảm “đứng dưới chân thập giá". Và chính trong giây phút nầy, hãy cùng với Mẹ sốt sắng đón nhận Chúa Giêsu Thánh Thể vào cõi lòng để rồi lên đường, nhờ ơn Ngài trợ lực, chúng ta ra đi để trở thành chứng nhân của tình yêu Thiên Chúa giữa lòng đời. Cuộc sống ấy sẽ mang chúng ta đến hạnh phúc vĩnh hằng đó là cùng được tham dự vào sự chiến thắng của Đức Kitô trên tội lỗi và sự chết mà mầu nhiệm Vô Nhiễm báo trước từ hôm nay.