244. CÕNG MÃI TRONG TIM

Giòng suối chảy thật xiết, nước lại dâng cao ngập gối, và người đâu vắng bóng. Cô gánh hàng hoa xuân xanh duyên dáng thấp thỏm chờ mong. Nàng mong chờ có ai qua đường để dìu nàng vượt suối cho kịp buổi họp chợ sáng nay. Nàng đi tới đi lui dọc giòng suối bạc, thỉnh thoảng lội thử xuống nhưng rồi lại thối lui. Con suối cạn ấy, ngày thường nàng vẫn lội băng qua thoăn thoắt những lần gánh hoa ra chợ bán. Nhưng hôm nay, sau trận mưa đêm, nước chảy quá mạnh và lại dâng cao. Nàng đành thúc thủ.

Đang băn khoăn lo lắng, nàng bỗng thấy hai vị tu sĩ tiến đến và đang tính vượt suối. Nàng vội chạy đến và xin giúp đỡ. Một vị tu sĩ do dự và từ chối. Vị kia vui vẻ nhận lời. Thế là nàng leo thót lên lưng ông, cả người lẫn hàng hoa, để ông cõng nàng băng suối. Vào lòng suối càng sâu, nước càng chảy xiếc, nàng càng bám chặt lấy ông. Vị tu sĩ kia lặng lẽ bậm môi lội theo hai người.

Lên đến bờ, nàng vội vàng nhảy xuống và chấp tay vái lạy tạ ơn vị tu sĩ, không quên tặng ông một đóa hướng dương hàm tiếu. Ông ta mỉm cười trả lễ và khéo léo từ chối không nhận cánh hoa biết ơn. Biết không thể ép được kẻ tu trì, nàng nhanh nhẩu quảy gánh hàng hoa ra chợ, không quên nhoẻn miệng tặng hai nhà tu một nụ cười thật tươi duyên của người thôn nữ buổi sáng trong.

Hai vị tu sĩ lại lặng lẽ dõi bước trên hương lộ, giữa những khóm tre loang lỗ nắng. Khi mặt trời đứng bóng, hai vị dừng chân tạm nghĩ.

Bỗng một người phá tan bầu khí thinh lặng:

- Sư huynh, tôi tưởng huynh đã phạm giới. Sư huynh đã đi quá trớn. Nam nữ thọ thọ bất thân. Hơn nữa, mình còn là kẻ tu hành. Thế mà sáng nay huynh lại cõng đàn bà con gái giữa thanh thiên bạch nhật.

- Sư huynh ạ, tôi đã cõng cô ta qua suối. Nhưng tôi đã bỏ cô ta xuống khi lên bờ. Cô ta đã rời khỏi tôi từ lúc ấy. Còn huynh, hình ảnh cô ta, huynh vẫn còn cõng mãi trong tim, suốt đoạn đường từ sáng cho đến bây giờ!

*****

Đạo tại tâm.

Tội cũng tại tâm.

Tâm lòng có đầy, miệng mới nói ra, Chúa Giê-su đã dạy như thế (Mát-thêu 12: 34).

Và không phải cái vào miệng làm cho con người ra ô uế, nhưng cái từ miệng xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế (Mát-thêu 15: 11).

Ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi (Mát-thêu 5: 28).

Lạy Chúa, xin cho tim con mãi thuộc về Ngài, và chỉ một mình Ngài thôi.

- Cầu nguyện

- Quyết tâm

- Dấn thân