Đức Gioan Phaolô II kêu gọi một sự Cải tạo trong việc sử dụng Của cải

VATICAN 10/2002 (Zenit. org). - Đây là bản dịch lời phát biểu của Đức Gioan Phaolô II nói hôm nay trước khi dọc kinh Truyền tin với những người hành hương tập hợp tại Quảng trường thánh Phêrô * * *

Anh chị em thân mến!


1. Trong ngày Chúa nhật thứ hai tháng November này, một Ngày Tạ ơn được giữ tại nước Ý, do Liên đoàn Quốc gia Nông dân cổ võ. Điều tốt đẹp và thích hợp là tạ ơn Chúa vì các ân huệ lãnh nhận trong suốt năm, và biết ơn những người nam và nữ gặt hái chúng từ mặt đất với sức lao động của họ. Những nông dân, thường ít được biết đến trong những xã hội kỹ nghệ, nhưng ngược lai đáng nhận sự quí trọng chung vì việc phục vụ cần thiết họ cống hiến cho toàn thể gia đình nhân loại.

Sự bảo vệ tạo vật là một cam kết mà mọi người phải cảm thấy có trách nhiệm. Như các giám mục Ý đã viết trong sứ điệp các ngài, "chúng ta không bao giơ được quên rằng trái đất thuộc về Chúa, mặc dầu đặt vào tay con người để quản trị nó (x. St 1:28)" (No. 1). Vì lý do này, một sự thay đổi văn hóa triệt để là cần thiết. Phải có một "sự cải tạo" đối với việc sử dụng bừa bãi các tài nguyên để đi tới chỗ quản trị có trách nhiệm hơn những của cải tạo vât cống hiến cho chúing ta.

2. Liên Hiệp quốc đã công bố năm 2002 là "Năm của Núi đồi. "Do đó, Ngày Tạ ơn Hôm nay được hướng cách riêng về lãnh vực núi rừng, và về ân huệ lộng lẩy nó diễn tả cho con người. Núi rừng luôn luôn có khả năng mê hoặc tinh thần con người, đến nổi chúng được xem ra trong Kinh thánh như nơi ưu tiên để gặp gỡ Thiên Chúa. Cho nên núi rừng trở nên biểu tượng cho sự lên của con người tới Chúa. .

Dầu vậy, núi rừng không phải là những nơi để nghỉ dưỡng sừc và nghỉ việc. Đối với nhiều người núi rừng là lãnh vực của sự cố gắng hằng ngày, phải chịu đựng không hiếm trong trạng thái cô độc và đơn độc. Núi rừng là gia sản của mọi người, và phải được tôn trọng, yêu mến và được mọi người bao vệ kỹ lưỡng. Trên thực tế, chúng là một lợi ích chung, và tình trạng toàn vẹn của chúng là quí báu cho toàn thể nhân loại.

3. Biết bao lần, khi bách bộ qua những con đường núi rừng, chúng ta đi ngang qua những nhà nguyện nhỏ hay những hốc tường dâng kính Đức Maria. Từ trên cao Mẹ Đồng Trinh âm thầm chăm lo cho con cái mẹ.

Bài Tin Mừng Chúa nhật này (x. Mt 25:1-13) gợi ý với chúng ta rằng chúng ta công nhận nơi Mẹ "người Trinh nữ khôn ngoan, " gương mẫu của Giáo hội canh thức chờ sự trở lại vinh hiển của Chúa Kitô. Bây giờ chúng ta kêu cầu mẹ với lòng tin cẩn, ngõ hầu mẹ giúp chúng ta nên những người quản lý khôn ngoan tất cả tài sản và tài nguyên thiên nhiên.