Vatican (VIS 12/11/2005) - Hôm 12/11/2005, nhân dịp Thượng Hội đồng Giám Mục đặc biệt của Giáo Hội Công Giáo theo nghi lễ Canđê tổ chức ở Rôma, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã tiếp kiến Đức Thượng Phụ Công Giáo Canđê Emmanuel III của Babylon, Iraq và các giám mục tham dự Thượng Hội đồng.

Hình Đức Thượng Phụ Emmanuel III
Trong huấn từ của mình, Đức Thánh Cha nói: “Cha cám ơn chuyến viếng thăm của các hiền huynh, thông qua chư huynh cho cha gởi lời khích lệ nồng nhiệt đến các cộng đồng của chư huynh và tất cả người dân Iraq. Tình liên đới của cha được thể hiện bằng cách đồng hành với chư huynh trong việc cam đoan cầu nguyện của cha, rằng đất nước dấu yêu của chư huynh, sẽ không mất đi dũng khí và tiếp tục trên con đường hướng đến hoà giải và hoà bình, ngay cả trong tình hình khó khăn hiện nay”.

Đức Thánh Cha nhắc đến đề án sửa đổi lời văn của phụng vụ thánh đã được hoàn tất trong suốt kỳ họp Thượng Hội đồng Giám Mục Công Giáo Canđê sẽ mở ra đường hướng “của một sự canh tân, trong đó mang lại một làn sóng mới về lòng nhiệt thành trong cộng đồng của chư huynh. Công việc này đã trải dài trong nhiều năm và không phải là một quyết định dễ dàng, nhưng đó là một giai đoạn mà Giáo Hội Canđê có thể suy tư sâu sắc hơn về quà tặng tuyệt vời của Bí tích Thánh Thể”.

Một chủ đề quan trọng nữa của Thượng Hội đồng này là việc thẩm tra dự thảo của Luật riêng liên quan đến đời sống bên trong cộng đồng Canđê. Đức Thánh Cha bình luận: “Các nguyên tắc hợp giáo luật một cách thích đáng của chính chư huynh là cần thiết cho sự tiến triển có trật tự trong sứ mệnh được Chúa Kitô giao phó cho chư huynh”

Đức Thánh Cha đưa ra kết luận: “Giờ đây khi chư huynh quay về với cái nhìn tương ứng của từng người, chư huynh được thức tỉnh bằng kinh nghiệm của sự hiệp thông gần bên mộ của các Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô. Hôm nay, sự hiệp thông này tìm thấy một kinh nghiệm đặc biệt nơi đây để hiệp cùng Người kế vị Thánh Phêrô dâng lên Chúa lời cảm tạ chung”.