Lời kêu gọi của các giám mục gởi cho các người hứa hôn và cho các thanh niên

Lourdes- Pháp 7/11/2002 (ZENIT. org)- " Hỡi các thanh niên, vợ chồng tương lai, chúng tôi còn nói lại với các anh chị: "Tin cậy! Với Chúa Giêsu-Kitô, các anh chị hãy xây dựng cuộc đời mình trong hy vọng!" ":sứ điệp của các giám mục pháp về hôn nhân kết thúc như vậy đó.


Đây là nguyên bản sứ điệp này, phổ biến hôm nay, trong cuộc họp khoáng đại hằng năm của các ngài tại Lộ đức (x. www, cef. fr)

Hôn nhân, hành vi hy vọng

Những quan hệ gia đình có một giá trị rất lớn đối với hạnh phúc mọi ngừoi. Chúng tôi, giám mục Giáo hội công giáo, chúng tôi khẳng định hôn nhân là khung cảnh duy nhất để lập một gia đình. Hôn nhân là một vận may cho tương lai của những người nam và người nữ thời đại này, cũng như cho xã hội chúng ta.

Chúng tôi là những chứng nhân các niềm vui mà tình yêu đích thực có thể khêu lên nơi một người nam và một người nữ. Chúng tôi cũng dám nói rằng sự cam kết tự do và quyết định làm thành một con đường tốt nhất để đào sâu sự gặp gỡ này và để giáo dục con cái trong sự bền vững.

Được thiết lập như vậy, gia đình là nơi đầu tiên xây dựng xã hội đối với đứa con. Vậy tất cả chúng ta phải góp phần, theo như chúng ta có thể, nâng đỡ và khuyến khích những chị và những anh thực hiện sự cam kết đó. Sự đặt cọc tập thể quan trọng này phải nhận được tất cả những nâng đỡ cần thiết của các thẩm quyền công: nâng đỡ pháp lý, nâng đỡ kinh tế, nâng đỡ hành chánh, nâng đỡ văn hóa và giáo dục.

Giáo hội chúng tôi vui mừng tiếp đón tất cả những ai xin Giáo hội giúp đỡ để chuẩn bị hôn nhân của mình. Trong xã hội chúng tôi, nhiều người công giáo thể hiện việc phục vụ này. Chúng tôi khích lệ các giáo xứ, các phong trào và các cộng đồng nào nhận lãnh sứ vụ này. Chúng tôi kêu gọi tăng việc làm đồng hành các đôi vợ chồng và tăng sự nâng dỡ họ trong những lúc khác nhau thuộc lịch sử của họ.

Tình yêu là một sự hiến mình cho người khác trong tự do. Một con đường như thế thật là yêu sách. Nhưng, muốn chiến thắng những cản trở, các vợ chồng có sẳn những khả năng nhiều hơn là họ thường tưởng. Sự thất bại không phải là một sự rủi ro. Trong niềm hy vọng, luôn luôn mở ra một con đường tiến tới chân lý và tha thứ.

Hỡi các anh chị, những người thanh niên, đừng sợ hôn nhân! Sự tự do thật không ở trong sự sợ, cũng không ở trong sự từ chối cam kết. Ngược lại! Hãy học khám phá niềm vui và sự làm phong phú thêm việc hiến mình mãi mãi. Trong hôn nhân, Chúa cam kết với các anh chị và Giáo hội đồng hành với các anh chị. Nhờ sức mạnh của bí tích, Chúa Kitô đi với những vợ chồng và hằng ngày tuyên bố cho họ tin mừng này : "Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của kẻ thí mạng sống cho người mình yêu ".

Hỡi những vợ chồng tương lai, chúng tôi mời các anh chị chuẩn bị nghiêm chỉnh bước tiến duy nhất này trong đời các anh chị. Các anh chị hãy trình diện với Giáo hội một năm trước. Trong năm chuẩn bị này, các anh chị sẽ suy nghĩ về những phương diện khác nhau trong sự cam kết của các anh chị và các anh chị sẽ ra đi từ một nhiệt tình mới trong sự sống kitô hữu.

Hỡi những người trẻ, vợ chồng tương lai, chúng tôi còn nói với các anh chị điều này: "Tin cậy! Với Chúa Giêsu-Kitô. hãy xây dựng cuộc đời anh chị trong niềm hy vọng!