Ngày Thiếu Nhi Thế Giới tại Roma

Roma, Chúa nhật 16/10/2005 (Zenit) - ĐGH Gioan Phaolô II đã thiết lập Ngày Giới Trẻ Thế Giới, còn Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã thiết lập Ngày Thiếu Nhi thế giới ?

Khoảng chừng 150.000 người, trong đó có trên 100.000 trẻ em đã đáp lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI mời các em thiếu nhi đã ruớc lễ lần đầu hoặc sẽ rước lễ lần đầu trong năm nay về Roma tham dự Ngày Thiếu Nhi. Đức Giáo Hoàng đã mời các thiếu nhi ở giáo phận Roma và các vùng chung quanh, nhưng nhiều em thiếu nhi trong các giáo phận khác của Ý và cả ngoại quốc như Pháp và Tây Ban Nha cũng tuốn về tham dự.

Trong cuộc gặp gỡ đầu tiên này, Đức Thánh Cha đã trả lời các câu hỏi một cách trực tiếp của bẩy em ngồi gần Ngài và đã đặt câu hỏi.

Cô bé Andrea đã đặt câu hỏi đầu tiên : « Cha kính mến, Cha còn giữ kỷ niệm nào về ngày rước lễ lần đầu không ?». Đức Thánh Cha đã trả lời với nụ cười thật tươi: « Đó là Chúa Nhật đẹp trời trong tháng 3/1936, đã 69 năm rồi. Đó là một ngày đầy nắng ấm, nhà thờ trang hoàng thật đẹp, có nhạc… Cha đã hiểu rằng Chúa Giêsu ngự vào trong lòng của Cha. Cha đã hứa với Chúa, như lúc đó Cha có thể, « con muốn luôn được ở bên Chúa » và Cha đã cầu nguyện với Chúa : « nhưng xin Chúa luôn ở với con nhé ».

Tiếp đến, cô bé Livia đã hỏi : « Truớc ngày con ruớc lễ lần đầu, con đã xưng tội và con đã xưng tội lại nhiều lần. Con xin hỏi Cha : con phải xưng tội mỗi lần con lên ruớc lễ, dù mà con chỉ phạm cũng những tội cũ ? Bởi vì con nhận thấy rằng luôn luôn cũng chỉ những tội ấy ? »

Đức Thánh Cha đã trả lời: « Đúng thế : tội của chúng ta thuờng thuờng luôn giống nhau. Nhưng chúng ta quét dọn các phòng của chúng ta ít ra một tuần một lần, dù mà vẫn luôn bẩn thỉu như nhau ».

Sau đó, Đức Giáo Hoàng nhắc lại : « việc xưng tội chỉ cần thiết trong trường hợp tội nặng, nhưng xưng tội thuờng xuyên cũng rất ích lợi vì giúp trau dồi sự trong sạch và vẻ đẹp của tâm hồn, cùng dần dà chín mùi trong cuộc sống ».

Tiếp đến, cô bé Giulia đã hỏi Đức Thánh Cha : « Thưa ĐTC, hết mọi người nói với chúng con rằng đi lễ Chúa Nhật thật quan trọng. Chúng con vẫn sẵn sàng đi lễ nhưng thuờng thì cha mẹ chúng con lại không đi theo chúng con, vì cha mẹ chúng con ngủ vào Chúa Nhật… Xin ĐTC cũng nhắn nhủ cha mẹ chúng con nữa, để cha mẹ chúng con cũng hiểu rằng thật là quan trọng đi dự lễ chung với nhau vào Chúa nhật»

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã xin em Giulia quay về huớng cha mẹ em và xin em với « tất cả tình yêu và lòng kính trọng » để thưa với ba má như sau : « thưa má, thưa ba rất quý yêu, ba mẹ biết rằng điều gì quan trọng đối với con, cũng quan trọng cho bá má ? Rằng chúng ta đến gặp gỡ Chúa Giêsu ».

Để trả lời cho câu hỏi của cô bé Andrea : « cô giáo lý viên của con đã dạy con rằng Chúa Giêsu đang hiện diện trong Thánh Thể. Nhưng hiện diện làm sao đây? Con không nhìn thấy Chúa ? » Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã trả lời: « Đúng chúng ta không nhìn thấy Chúa. Nhưng cũng có nhiều cái chúng ta không thề nhìn thấy nhưng những cái đó hiện hữu và là những cái quan trọng. Thí dụ : chúng ta không nhìn thấy lý trí của chúng ta, thế nhưng chúng ta có lý trí … Chúng ta đâu có thể nhìn thấy các dòng điện, thế mà chúng ta nhìn thấy dòng điện hiện hữu… Chúng ta không nhìn thấy những dòng điện nhưng chúng ta có thể nhìn và cảm nghiệm thấy những hậu quả của chúng… Chúng ta không thể nhìn thấy Chúa bằng mắt chúng ta, nhưng chúng ta nhận thấy rằng nơi nào có Chúa Giêsu, nơi đó con nguời thay đổi, trở nên tốt hơn ».

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã đến quảng trường Thánh Phêrô lúc 18g chiều. Trước đó từ 17g, cuộc họp mặt thiếu nhi đã bắt đầu bằng những bài hát với sự tham dự của các ca sĩ như Ami Stewart, bằng nhiều chứng từ và nhiều vũ khúc khác nhau. Chủ đề cuộc gặp gỡ là « Bánh bởi trời » đã được bế mạc với giờ chầu Thánh Thể. Các em thiếu nhi đã quỳ gối cùng với tất cả cha mẹ để thờ lạy Chúa. Ngay cả các em thiếu nhi và cha mẹ phải đứng ngoài quảng truờng dọc theo đại lộ Hòa Giải, theo dõi cuộc họp mặt qua màn ảnh, cũng quỳ gối thờ lạy Chúa. Cuối giờ chầu Thánh Thể, ĐTC đã ban phép lành Mình Thánh Chúa cho tất cả các em và cha mẹ tham dự. Ngài đã nồng nhiệt từ giã các em : « Xin cảm ơn. Xin cảm ơn vì lễ hội đức tin này ».

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã rời quảng truờng bằng xe sau khi chào từ biệt các em thiếu nhi, trong khi quảng truờng hát vang bài « Resta qui con noi » : « Hãy ở lại với chúng con, vì trời đã xế bóng, nếu Ngài còn ở giữa chúng tam đêm sẽ không về… »